Tía tô – Một loại rau gia vị với hương vị thơm ngon, đặc biệt còn là dược liệu quý được nhiều gia đình Việt yêu thích. Ngày nay, mọi người trồng rau tía tô tại vườn nhà phổ biến, rộng rãi. Đơn giản vì kỹ thuật trồng rau không khó mà giá trị dinh dưỡng, chữa bệnh của cây lại rất cao. Chỉ cần dành chút ít thời gian vào vườn chăm sóc, bón phân, tưới nước đều đặn thì sẽ sở hữu ngay một khu vườn tươi xanh. Vậy thì kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất cho bạn là gì? Cùng theo chân Giathe.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay để rõ hơn nhé.

Các bước chuẩn bị để trồng tía tô tốt nhất

Xác định thời vụ trồng tía tô phù hợp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất 1Trước tiên, kỹ thuật trồng tía tô cần phải xác định đúng thời vụ trồng phù hợp trong năm. Tuy nhiên, với đặc tính thân cỏ dễ sống thì nhà vườn có thể trồng bất cứ khi nào đều được. Song, nếu muốn cây phát triển bền vững, cho lá xum xuê, tươi tốt thì nên trồng vào hai mùa vụ dưới đây:

  • Mùa thu: Giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 11 được xem là rất lý tưởng với rau tía tô. Do tiết trời dễ chịu, gió mát mẻ, không bị oi bức hay khó chịu. Đặc biệt còn có thêm những cơn mưa phùn lất phất.
  • Mùa xuân: Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, trồng rau tía tô sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng sâu bệnh hại. Hơn cả, khi thu hái thì rau màu sẽ có hương vị thơm ngon, đậm đà, tốt cho sức khỏe.

Lựa chọn chậu trồng tía tô

Với một loài rau giản dị như tía tô thì công tác chuẩn bị chậu trồng không cần phải quá cầu kỳ đâu. Mọi người hãy tận dụng ngay chỗ hộp nhựa cũ hay những chiếc lon bỏ đi để trồng. Chú ý, phải đục một ít lỗ nhỏ ở bên dưới các đồ dùng này. Như vậy thì mới giúp cây tía tô thoát nước dễ dàng, hiệu quả.

Đất trồng cây tía tô chất lượng

Khi điều kiện môi trường sống ổn định thì nhà vườn hoàn toàn có thể trồng tía tô trên những nền đất khác nhau. Tuy nhiên, ưu tiên chọn đất sạch tự nhiên, đất hữu cơ. Làm sao đảm bảo nguồn dưỡng chất tốt nhất cho cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Đồng thời có sức đề kháng để chống chịu được các tác nhân bệnh hại tấn công.

Gợi ý mọi người trộn thêm phân trùn quế, phân gà hoặc là mùn xơ dừa,… Những chất này có công dụng làm giàu dinh dưỡng cho đất trồng. Tỷ lệ kết hợp, phối trộn sẽ là 5 đất + 3 mùn dừa + 2 phân bón.

Trường hợp nhà vườn có ít thời gian chuẩn bị thì có thể tham khảo một số những sản phẩm đất sạch có trên thị trường. Tại shop Giá Thể – Cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng TP HCM có rất nhiều sản phẩm an toàn, lành tính và dinh dưỡng mà mọi người có thể lựa chọn.

Chọn giống tía tô tốt

Kỹ thuật trồng tía tô muốn đạt hiệu quả thì cần chú trọng đến hạt giống. Trên thực tế, có hai phương pháp chính cho nhà vườn tiến hành trồng tía tô. Đó là giâm cành và gieo hạt. Song, phương pháp gieo hạt lại là phương pháp được ưa chuộng hơn bởi sự đơn giản và năng suất thu hoạch cao.

Với kinh nghiệm làm vườn của Giathe.vn, chúng tôi nhận thấy những cây tía tô được gieo trồng từ hạt thì sức sống của chúng vững mạnh, bền bỉ. Đặc biệt là lá cây ra nhiều hơn so với những cây được giâm, chiết cành.

Kỹ thuật trồng tía tô đúng chuẩn cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất 2Phương pháp gieo hạt

Kỹ thuật trồng tía tô đầu tiên Giathe.vn chia sẻ đến bạn là gieo hạt. Gieo hạt giống tía tô lên đất trồng trực tiếp là cách thức giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Thế nhưng, muốn cho tốc độ phát triển của cây là nhanh hơn thì hãy ngâm hạt giống trong nước ấm. Sau khi ngâm xong thì rớt ra cho ráo nước. Cuối cùng mới thực hiện gieo hạt.

Ngoài ra, cần san bằng lớp đất bề mặt mà ta đã chuẩn bị trước đó. Hạt giống sẽ được rải thật đều trên đất trồng. Chừng 1 tháng sau thì cây sẽ mọc lên 4 – 5 lá. Lúc này, nhà vườn nên thực hiện cắt tỉa để cho cây được thon gọn. Đồng thời, điều này cũng giúp cho thân cây trở nên cứng cáp, đứng vững chãi hơn.

Phương pháp giâm cành

Với phương pháp giâm cành thì cơ bản sẽ có nhiều bước hơn. Đầu tiên phải chọn lọc một cây tía tô có những cành cây xanh tươi và khỏe mạnh. Ngắt lá không sâu bệnh ở trên thân, chỉ giữ lại chừng 2 – 3 lá non là đủ. Lấy kéo cắt một đoạn thân từ 4 – 6cm được tính từ lá xuống gốc. Tuyệt đối không được cắt sát gốc do điều này sẽ làm hại đến sự sinh trưởng, phát triển của cây.

Tiếp theo, lấy cành giâm ngâm trong nước. Nước ngâm phải ngập đến 2/3 tổng chiều cao của cành. Đặt chậu ngâm ở một nơi khô ráo, thoáng mát và đặc biệt có nhiều ánh sáng tự nhiên chiếu vào.

Chừng 3 tuần sau thì nhà vườn sẽ quan sát thấy được rễ cây bắt đầu hình thành ở trong nước. Chiều dài của bộ rễ lúc này tầm 10cm mà thôi. Khi ấy, ta sẽ ngắt bớt lá rồi mang đi trồng vào chậu. Như vậy sẽ giúp cây trồng giảm sự tiêu hao năng lượng và có thể tập trung tối đa năng lượng của mình vào thân cây.

Phần kết

Rau tía tô đã gắn bó gần gũi, thân thiết với đời sống của mọi gia đình Việt. Và như bạn thấy đó, kỹ thuật trồng tía tô thực rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được tại nhà. Hãy dành cho mình một chút thời gian rảnh để vào vườn và bắt tay vào công tác trồng cây ngay nhé.

Tin rằng bài viết này đã giúp ích thật nhiều cho bạn. Cảm ơn vì đã luôn đồng hành và ủng hộ chúng tôi!

Xem thêm: