Phong lan là loài hoa sở hữu nét đẹp độc đáo cùng sự thu hút đặc biệt giữa muôn vàn hương sắc. Đó là lý do có rất nhiều người yêu, mê và là tín đồ của phong lan. Trên thị trường hiện nay, không khó để tìm thấy một chậu phong lan bé xinh được bán với giá lên đến tiền tỷ. Chưa kể đến những diễn đàn, trang mạng chuyên thông tin, chia sẻ kinh nghiệm chơi lan, trồng lan. Và quả thực trồng, chăm sóc phong lan không phải dễ. Quan trọng nhất, nhà vườn cần chuẩn bị giá thể trồng lan sao cho thật lý tưởng. Vậy thì cách tự làm giá thể trồng lan tại nhà đơn giản như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Chia sẻ công thức tự làm giá thể trồng lan đơn giản cho mọi tín đồ

Trên thực tế, yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của phong lan tập trung chủ yếu ở giá thể trồng. Để sở hữu một vườn lan xinh yêu, rực rỡ sắc màu là ước mơ của rất nhiều tín đồ. Bởi tình yêu của họ dành cho loài hoa này là vô cùng đặc biệt. Cũng có những người chơi lan, trồng lan để phục vụ mục đích kinh tế. Nhưng sau cùng vẫn là để thỏa niềm đam mê, yêu thích của họ. Và với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy cần ba bước cơ bản để trộn hỗn hợp giá thể cho phong lan của bạn. Vậy, có thể tham khảo ngay sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu để làm bầu chính – Đảm bảo sự thoáng khí

Hướng dẫn tự làm giá thể trồng lan đơn giản cho mọi tín đồ 1

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu để làm bầu chính – Đảm bảo sự thoáng khí

Ở bước này, đầu tiên, nhà vườn hãy lựa chọn loại vỏ cây mà ta sẽ phối trộn giá thể. Lời khuyên của chúng tôi là không cần phải sử dụng những chất trồng quá xa xỉ hay đắt tiền. Sự phù hợp cần được ưu tiên hàng đầu. Vỏ cây sẽ cung cấp, bổ sung cho hỗn hợp giá thể trồng lan sự thoáng khí nhất định, tốt nhất. Vì thế, hãy chọn chúng từ các loại vỏ thông đỏ ở khu vực rừng núi Bình Định, khu vực Miền hoặc cũng có thể là nhặt vỏ cây gỗ đỏ. Một vài cây gỗ đỏ phổ biến như là cây vú sữa hay cây nhãn. Hoặc không, ta có thể chọn sợi dương sỉcủa cây dớn cũng rất hiệu quả đó nhé.

Bước 2: Chuẩn bị vật liệu cho bầu phụ – Đảm bảo giữ độ ẩm

Khi đã hoàn thành xong bước đầu tiên, tiếp theo, chúng ta hãy tiến hành chuẩn bị một vài nguyên liệu với mục đích giúp giữ ẩm mỗi khi tưới phong lan. Yếu tố độ ẩm vốn là yếu tố rất quan trọng mà nhà vườn phải lưu tâm. Vậy, ta có thể tham khảo chọn đá Perlite, vụn vỏ dừa hay là rêu sphagnum,..

Bước 3: Trộn mọi thứ vào với nhau

Bước cuối cùng trong công tác tự làm giá thể trồng lan cơ bản đó là phối trộn tất cả mọi thứ. Từ vật liệu làm bầu chính cho đến bầu phụ. Và ở đây, tỷ lệ dẫn hướng tương ứng của chúng tôi khuyến khích là 5:1. Trong trường hợp nhà vườn sử dụng sợi dương xỉ Osmunda ở bước đầu tiên thì hãy nhớ ngâm chúng ở trong nước sạch nữa ngày, tức là 12 giờ. Sau đó mới thực hiện kết hợp cùng vỏ cây gỗ đỏ. Tỷ lệ lý tưởng nên là 3:1.

Tự làm giá thể trồng lan mịn

Hướng dẫn tự làm giá thể trồng lan đơn giản cho mọi tín đồ 2

Tự làm giá thể trồng lan mịn

Như thế nào là giá thể trồng lan mịn? Nói một cách dễ hiểu thì giá thể trồng lan mịn sẽ dành cho các loài phong lan có bộ rễ nhỏ, ưa môi trường ẩm ướt. Ví dụ tiêu biểu như là lan vũ nữ, lan hồ điệp hay là lan hài,.. Nếu bạn quan tâm và muốn thử tự làm giá thể trồng lan mịn tại nhà, ta có thể trộn các chất trồng sau đây với tỉ lệ được khuyến khích là 4:1:1.

Trong đó có: Vỏ thông mịn, vỏ cây gỗ đỏ, vụn dừa mịn hoặc là vụn vỏ dừa loại tốt. Ta có thể chọn 1 trong 4 món này. Tiếp theo là than mịn và cuối cùng là đá trân châu.

Tự làm giá thể trồng lan trung bình

Một điều rõ ràng đấy là những khái niệm như: Giá thể trồng lan trung bình hay giá thể trồng lan mịn sẽ còn mới mẻ và lạ với những ai mới bắt đầu. Vậy, cho những ai chưa biết thì giá thể trồng lan trung bình sẽ phù hợp với lan hoàng hậu, lan hồ điệp và đa số các loài phong lan đã trưởng thành. Theo chuyên gia, đây sẽ là một hỗn hợp hoàn hảo để lựa chọn nếu bạn không chắc loại nào là tốt nhất cho phong lan của mình đó nhé.

Vậy, tỷ lệ trộn tương tự như giá thể trồng lan mịn. Chỉ thay đổi ở bảng thành phần. Trong đó, ta có 1 phần than vừa, 1 phần đá Perlite và 4 phần vỏ thông hoặc là mảnh vỏ dừa kích thước vừa phải. Và nếu bạn là người đã có kinh nghiệm trồng lan lâu năm thì hãy đừng ngại việc thử nghiệm các vật liệu mới. Hãy phối trộn nhiều chất trồng đa dạng, ưu việt với nhiều tỷ lệ khác nhau để thấy được điều bất ngờ nhé. Song cũng rút ra được bài học bổ ích. Tin rằng bạn sẽ thành công và thực sự hiểu được phong lan của mình.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách tự làm giá thể trồng lan. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã cung cấp đến bạn nhiều kiến thức. Đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm quý giá để sở hữu vườn lan như ý. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan Eco One

Giá thể trồng lan trộn sẵn

Giá thể trồng lan cao cấp Tropical Premium