Trong xu thế thời đại mới, ngành nông nghiệp trồng trọt phát triển theo hướng hữu cơ. Tập trung hướng đến sản xuất nguồn nông phẩm xanh, sạch và đảm bảo an toàn, chất lượng. Và men vi sinh Trichoderma là một sự lựa chọn đúng đắn, lý tưởng của mọi nhà vườn. Men vi sinh Trichoderma là chế phẩm vi sinh từ tự nhiên, đảm bảo mọi yếu tố mà bà con hướng đến. Đặc biệt có công dụng hiệu quả trong việc xử lý phân bón hữu cơ. Vậy thì kinh nghiệm dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng là gì? Cùng giathe.vn theo dõi bài viết để rõ hơn nhé!

Đôi nét về men vi sinh Trichoderma

Kinh nghiệm dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng hiệu quả 1

Đôi nét về men vi sinh Trichoderma

Những năm gần đây, việc sử dụng các loại sản phẩm có nguồn gốc sinh học rất được ưu tiên và khuyến khích trong ngành nông nghiệp, trồng trọt. Trong bối cảnh đó, men vi sinh Trichoderma với những tín năng, ưu điểm vượt trội đã lọt vào mắt xanh của nhà vườn. Kể cả là những nhà vườn khó tính. Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe cây trồng, giúp cây xanh tốt, khỏe mạnh. Trichoderma còn có khả năng thúc đẩy quá trình phân hủy các chất hữu cơ cực kỳ tốt.

Vậy, không thể không nhắc đến ứng dụng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng. Sự hiện diện của sản phẩm này đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự sinh trưởng của những giống cây trồng khác nhau. Vì thế, nếu bạn là nhà vườn 4.0, hãy đừng bỏ qua cái tên này.

Cho những ai chưa biết thì Trichoderma hay chính là tên gọi của một loại chủng nấm. Loại này thường xuyên xuất hiện với mật độ cao. Chúng có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở những khu vực quanh hệ thống rễ cây. Theo thống kê thì có lên đến 33 chủng Trichoderma khác nhau. Và hầu hết tất cả đều mang đến lợi ích tuyệt hảo cho cây trồng. Một điểm ưu việt của men vi sinh Trichoderma đấy là kiểm soát được những loại nấm bệnh gây hại. Song còn ngăn chặn, tiêu diệt được các loại gây ra bệnh thối rễ ở cây trồng. Đó đều là những vấn đề, khó khăn mà bà con đang trăn trở, chật vật.

Chia sẻ kinh nghiệm dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng cực hiệu quả

Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi xin chia sẻ đến mọi người một chủ đề được khá nhiều nhà làm vườn quan tâm hàng đầu. Đó chính là men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng. “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón quả thực là rất quan trọng, cần thiết trong quá trình tăng trưởng, phát triển của cây trồng. Đây là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất và chất lượng nông sản cao. Từ xa xưa, khi chưa có sự ra đời của phân hóa học thì phân chuồng đã là sự lựa chọn số một của ông cha. Cho đến nay vẫn giữ được truyền thống ấy.

Và rõ ràng, để so với phân hóa học thì phân chuồng, phân hữu cơ tốt hơn nhiều. Chuyên gia đặc biệt khuyến khích sử dụng. Đơn giản vì chúng 100% từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường sống. Khi phân chuồng phân hủy xuống đất lại còn bổ sung, cung cấp thêm một lượng dinh dưỡng nữa cho đất trồng. Tuy nhiên, phân chuồng tươi còn chứa nhiều nhân tố gây bệnh. Đó là vi khuẩn, nấm độc hại tiềm tàng trong thức ăn của gia súc. Đó là lý do mà nhà vườn cần sử dụng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng. Phân bón sạch bệnh thì mới phát huy tối đa công dụng trên cây trồng.

Cách thức thực hiện dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng

Kinh nghiệm dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng hiệu quả 2

Cách thức thực hiện dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng

  • Trước tiên, nhà vườn có thể sử dụng khoảng 3 – 4 kg men vi sinh Trichoderma hay nấm Trichoderma. Dùng thêm 20 – 30 kg super lân. Sau đó ta trộn đều hỗn hợp này cùng với 1 tấn phân chuồng hoặc là xác, bã của thực vật nhé.
  • Phun vào đóng ủ trên một lượng dung dịch urê vừa phải nhất định. Lưu ý, nhà vườn phải phun đều để toàn bộ dung dịch này có thể thẩm thấu một cách tốt nhất trong thời gian ta ủ. Như vậy thì phân bón hữu cơ mới chất lượng. Vậy, cứ 1 kg urê thì nhà vườn hãy pha cùng 100 lít nước. Bí quyết để kiểm tra xem đống ủ của bạn đạt chuẩn độ ẩm hay chưa đấy là dùng tay nắm chặt một ít hỗn hợp mới trộn xong. Khi có rỉ nước rỉ qua các kẽ tay nghĩa là thành công.
  • Song, ta lại tiếp tục đảo đều đống ủ và dùng bạt đã chuẩn bị trước đậy kín lại. Trong thời gian này, tuyệt đối hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của thời tiết đến đóng ủ. Đồng thời cũng nên hạn chế sự tấn công, xâm nhập của các vi sinh vật có hại.
  • 4 – 5 ngày sau ta hãy mở bạt kiểm tra và đảo trộn thêm. Trường hợp đóng ủ đang khô thì hãy cung cấp thêm nước tưới.
  • Sau khoảng gần 1 tháng, từ 25 – 30 ngày, nhà vườn lại mở ra kiểm tra, đảo đều. Phun thêm nước tưới để đảm bảo rằng độ ẩm đã đạt mức 50 – 55% rồi nhé. Nếu cảm thấy phân chuồng chưa đủ hoai mục, hãy ủ thêm. Đợi đến khi phân đã hoai mục hoàn toàn thì có thể mang sử dụng, bón cho cây trồng.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về kinh nghiệm dùng men vi sinh Trichoderma ủ phân chuồng hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công với ứng dụng này nhé!

Xem thêm:

Chế phẩm Trichoderma

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma cho từng loại cây