Với những ai có kinh nghiệm làm vườn hữu cơ thì chắc hẳn cũng biết, một trong số cây trồng “kén” kỹ thuật trồng nhất đó chính là rau chân vịt. Rau chân vịt hay còn được biết đến với tên gọi là cải bó xôi hay rau bina. Thực phẩm xanh đặc biệt thơm ngon với nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin quan trọng và thiết yếu cho cơ thể. Đó cũng là lý do mà mô hình trồng rau chân vịt hữu cơ càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên như đã nói, cây rất khó trồng và  khó chăm bón. Nhà vườn cần bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt tại nhà. Như vậy mới đảm bảo cho sự sinh trưởng, phát triển xanh tốt của chúng. Cùng theo dõi bài viết này của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm của rau chân vịt

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt tại nhà 1Ở Việt Nam, rau chân vịt là loài rau đã không còn quá xa lạ đối với mọi người, đặc biệt là những chị em nội trợ. Và trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt, cùng tìm hiểu đôi nét về thực phẩm xanh này.

Trong thực tế, rau chân vịt vốn ưa thích môi trường khí hậu mát lạnh. Đặc biệt khả năng chịu rét tốt, song không chịu được nóng. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ xứ lạnh. Khoảng mức nhiệt độ mà cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất là từ 18 – 20 độ C. Mặt khác, sẽ phát triển rất chậm nếu trồng trong điều kiện môi trường có mức nhiệt độ dưới 10 độ C. Hơn hết, loại rau xanh này có thể chịu được mức nhiệt độ âm, khoảng -10 độ C. Đây là một điểm khá ấn tượng mà không phải thực vật nào cũng khả năng chịu được.

Bật mí top 6 lợi ích hàng đầu của rau chân vịt cho sức khỏe

  • Ăn rau chân vịt cực kỳ có lợi và tốt cho sức khỏe. Duy trì chế độ ăn rau thường xuyên, khoa học và hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh tiểu đường. Có được điều này nhờ vào thành phần acid folic có trong rau chân vịt. Nó đóng vai trò như chất chống oxy hóa. Qua đó hạn chế, giảm thiểu nguy cơ tăng lượng đường huyết. Song cũng tăng độ nhạy của hoạt chất insulin trong cơ thể.
  • Thứ hai, rau chân vịt có khả năng điều trị căn bệnh hen suyễn một cách hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ai mắc bệnh hen suyễn trong độ tuổi từ 6 – 18 tuổi sẽ có kết quả tích cực khi ăn rau chân vịt thường xuyên, đều đặn. Điều này có được nhờ vào nguồn beta caroten dồi dào có sẵn.
  • Thứ ba, rau chân vịt hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Cũng tương tự như nhiều loại rau xanh khác, trong rau chân vịt chứa lượng chất xơ lý tưởng cho cơ thể. Thế nên sẽ giúp kiểm soát, cải thiện chức năng này một cách tốt nhất.
  • Thứ tư, rau chân vịt có thể hỗ trợ chức năng xương. Có được điều đó nhờ vào nguồn vitamin K lớn mạnh, gia tăng độ chắc khỏe của xương khớp. Ngoài ra còn có một số chất tiêu biểu, tốt cho xương như magan hoặc kẽm,…
  • Thứ năm, rau chân vịt được ví như là thực phẩm làm đẹp. Đối tượng là chị em phụ nữ nhờ các vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều rau giúp làn da được sáng màu, trở nên căng khỏe. Hơn nữa, tóc cũng được phục hồi và hạn chế sự gãy rụng hơn trước.
  • Thứ sáu, ăn rau chân vịt giúp nâng cao thị lực của bạn. Đã rất nhiều nghiên cứu chứng minh về vấn đề này. Song, những nguy cơ như là viêm loét giác mạc, khô mắt sẽ được cải thiện đáng kể.

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt tại nhà

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt tại nhà 3Tin chắc rằng bạn đang rất mong đợi được lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt tại nhà. Bởi dù gì đi nữa thì đây vẫn là loại rau xanh bổ dưỡng cực kỳ cho sức khỏe gia đình. Vậy, hãy đáp ứng đầy đủ những yếu tố sau đây trong quá trình chăm bón cho rau xanh bạn nhé.

Ánh sáng

Một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt trước hết phải kể đến ánh sáng. Trong suốt thời gian thân và lá phát triển, sinh trưởng sẽ yêu cầu một lượng ánh sáng vừa đủ. Song, nguồn ánh sáng quá mạnh sẽ không hề có lợi cho cây, ngược lại còn gây hại.

Rau chân vịt là thực vật có khả năng chịu được môi trường bóng râm. Thế nên, nhà vườn hoàn toàn có thể tiến hành trồng xen kẽ, kết hợp với những loại rau khác nhé.

Nước tưới

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết như thế nào để nhà vườn điều chỉnh lượng nước cho rau chân vịt một cách phù hợp nhất. Lưu ý rằng phải duy trì chế độ giữ ẩm thường xuyên, đều đặn cho rau xanh. Đặc biệt nhất là thời điểm sau khi mà rau đã mọc. Bạn hãy chủ động tưới nước từ 1 – 2 lần/ngày vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối mát mẻ.

Phân bón

Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, đa dạng nuôi cây. Ưu tiên chọn phân bón hữu cơ, an toàn và lành tính. Ta có thể tham khảo cách bón phân mà giathe.vn chia sẻ như sau:

Bón thú bằng phân bón ure. Khi cây được từ 10 – 15 ngày tuổi thì sẽ tiến hành bón thúc 1 tuần/lần. Áp dụng như vậy sẽ có được hiệu quả, năng suất cây trồng cao nhất.

Thu hái

Thời điểm thu hái rau chân vịt lý tưởng, phù hợp là khi cây đã mọc được từ 5 – 7 lá. Đồng thời nên thu hái sau khi trồng 35 – 40 ngày là tốt nhất. Bạn có thể tiến hành thu hoạch, bảo quản rau ở những vị trí khô ráo, thoáng mát. Lưu ý tuyệt đối không được bảo quản rau ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp nhé.

Phần kết

Như vậy, giathe.vn đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt xanh tốt, khỏe mạnh tại nhà. Đây thực sự là loại rau xanh nên có trong vườn nhà bạn. Và bạn hãy duy trì một chế độ chăm bón hợp lý, khoa học để thu hái nguồn rau xanh hữu cơ chất lượng và an toàn tại nhà.

Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo cho cây xây quả thu hoạch quanh năm

Trồng rau thông minh, hướng đi mới cho nông nghiệp Nhật Bản