Lựa chọn giá thể trồng lan là điều không phải dễ dàng đối với mọi tín đồ. Phong lan không chỉ sở hữu nét đẹp độc đáo, khác lạ mà còn vô cùng sang chảnh, quý phái. Bạn sẽ bị thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên, khuất phục trước vẻ đẹp của loài hoa này. Thế nhưng để trồng và chăm sóc phong lan xanh tốt, ra hoa rực rỡ không phải dễ. Khó nhất là phải lựa chọn giá thể sao cho thật phù hợp, lý tưởng. Và rất nhiều chuyên gia đánh giá cao về xơ dừa. Chất trồng hội tụ nhiều yếu tố, đáp ứng tốt các tiêu chí cần hướng đến. Vậy kinh nghiệm xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa đơn giản, hiệu quả nhất

Lựa chọn giá thể trồng lan làm từ xơ dừa

Kinh nghiệm xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa đơn giản, hiệu quả 1

Lựa chọn giá thể trồng lan làm từ xơ dừa

Đầu tiên, chúng tôi khuyến khích nhà vườn hãy sử dụng các loại vỏ dừa già, loại dừa lấy cùi thay vì lấy nước. Điều này sẽ giúp gia tăng hiệu quả trồng trọt. Chọn xơ dừa trồng phong lan quả là một nghệ thuật. Tín đồ nên lựa dừa nhiều xơ và ít mùn vụn. Cách kiểm tra rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng tay, xé nhỏ mảnh xơ dừa ra. Nếu có nhiều mùn dừa rơi rụng thì không nên chọn. Bởi tuy khả năng giữ ẩm tốt nhưng lại chóng mục hơn xơ dừa rất nhiều. Và tất nhiên, nếu không có loại nào tốt thì chấp nhận dùng loại xơ dừa của dừa nước cũng nước. Hạn chế là do dừa non nên sẽ rất hao, tốn kém. Khi phơi nắng thì chúng sẽ trông rất ọp ẹp, mất thẩm mỹ, trông khá chán!

Công đoạn làm sạch vỏ dừa

Bước thứ 2 trong quy trình xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa đó là làm sạch vỏ dừa. Nhà vườn khi nhặt vỏ dừa mang về sẽ thấy chúng còn bẩn, lẫn cả đất và cát. Phần cùi dừa thì vẫn còn sót lại. Lúc này, ta hãy chuẩn bị máy bơm hay vòi nước để xịt qua cho chúng sạch sẽ là được.

Xé, bổ, băm dừa

Bước này mỗi người sẽ có một kỹ thuật riêng. Tùy vào mục đich sử dụng mà lựa chọn kích thước, cách làm cho phù hợp. Bạn có thể chọn bổ miếng, nghiền mùn hay thậm chí là xé nhỏ,.. để trồng phong lan.

Xả qua nhiều lần với nước

Khâu tiếp theo để xử lý giá thể trồng lan từ xơ dừa đó là xả nhiều lần cùng với nước. Hãy hoàn thành tốt những bước sơ chế bên trên rồi mới bắt tay vào công đoạn này. Dùng nước sạch, sả qua toàn bộ để cho xơ dừa bớt chát đi. Khi ấy, bạn quan sát có nhiều nước bẩn màu nâu đục chảy ra. Và đó chính là thứ mà chúng ta cần loại bỏ.

Ngâm toàn bộ xơ dừa vào nước

Kinh nghiệm xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa đơn giản, hiệu quả 2

Ngâm toàn bộ xơ dừa vào nước

Chắc chắn rồi. Việc ngâm xơ dừa trong nước là bước không thể thiếu. Hãy ngâm trong vòng từ 1 – 3 ngày, đảm bảo rằng chúng hết chát. Riêng với những miếng xơ dừa to thì ta chắc chắn phải ngâm kỹ thì mới có thể loại bỏ hết chất chát. Có vậy hiệu quả trồng mới cao. Và lưu ý, khi mới ngâm, xơ dừa miếng sẽ có hiện tượng nổi lên trên. Ta chỉ cần dùng một viên gạch và đè chúng xuống, chìm hoàn toàn trong bể nước là được.

Mục đích của bước này là loại bỏ chất Tanin không tốt trong giá thể trồng lan làm từ xơ dừa. Với đặc điểm tan nhanh trong nước, bước này dễ dàng thực hiện. Hãy thay nước thường xuyên, cứ mỗi ngày một lần để chất chát hết nhanh nhất có thể.

Ngâm xơ dừa ngập trong nước vôi

Quả thực vôi là một nguyên liệu xử lý giá thể xơ dừa nổi tiếng, được đánh giá cực kỳ cao. Lưu ý, nhà vườn hãy sử dụng chậu nhựa, tuyệt đối không sử dụng chậu nhôm nhé. Mặt khác, chất chát Tanin chỉ tan được trong môi trường kiềm. Vì thế mà vôi chính là sự lựa chọn lý tưởng, tiết kiệm và chất lượng tối ưu.

Bạn không cần phải băn khoăn trong việc quyết định nên chọn vôi loại nào. Bởi đơn giản vì vôi nào cũng có thể dùng để xử lý xơ dừa rất tốt. Ví dụ như vôi quét nhà, vôi tôi, vôi xử lý chuồng trại,… Chúng tôi thì khuyến khích dùng vôi xử lý chuồng trại hay ao cá. Bởi các quán vật tư thường bán theo bì, tán bột sẵn và ta chỉ việc hòa vào nước là dùng được ngay. Còn với vôi tôi thì lưu ý phải tôi trước nhé. Cẩn thận không thì sẽ bị bỏng. Tiếp theo đó, ta dùng nước vôi đó để ngâm xơ dừa trồng lan.

Ngâm toàn bộ trong khoảng từ 5 – 7 ngày là tốt nhất. Cứ mỗi ngày thì ta tiến hành đảo một lần, đảm bảo cho xơ dừa thấm đều trong nước vôi. Bên cạnh đó, thời gian 1 tuần cũng đủ để có thể hòa tan hết chất lignin độc hại cho rễ cây.

Vớt xơ dừa ra và rửa sạch với nước

Khi đã xử lý xong với nước vôi, ta tiến hành xả lại nước cho sạch vặn vôi bột trắng. Lưu ý, ta chỉ cần vớt xơ dừa mà thôi, không cần đến vôi. Và để chắn chắn, an tâm hơn, ta ngâm hẳn một ngày với nước sạch bạn nhé.

Phơi khô và cất

Bước cuối cùng trong khâu xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa đầy là phơi khô và cất. Hãy vắt kiệt toàn bộ nước của xơ dừa nếu bạn có thể. Hãy phơi thật khô dưới ánh nắng để có thể sử dụng dần một cách hiệu quả nhất.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về kinh nghiệm xử lý giá thể trồng lan làm từ xơ dừa. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Vai trò của giá thể trồng lan làm từ xơ dừa

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco

Giá thể trồng lan toàn tập

Giá thể trồng lan Eco One