Bưởi da xanh là một trong những thức quả thượng hạng, có giá thành cao được mọi người cực kỳ yêu thích. So với bưởi thường, giống bưởi này không hạt, múi to, dày, ngọt thơm và rất mọng nước. Trong thành phần bưởi lại chứa nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe. Và tất nhiên, với những điều đó đã làm nên giá trị của thức quả. Đó là lý do mà việc lựa chọn cây bưởi da xanh trong canh tác lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều bà con nông dân. Vậy, kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh đúng chuẩn như thế nào bạn đã biết chưa? Hãy cùng theo dõi chi tiết, cụ thể qua bài viết này của Giathe.vn nhé.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh cho sai quả nặng trĩu, vị thơm ngon

Kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh cho sai quả nặng trĩu, vị thơm ngon 2Bước 1: Xác định thời vụ trồng cây bưởi da xanh

Kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh bao giờ cũng rất quan trọng việc xác định thời vụ phù hợp. Dựa trên đặc tính sinh trưởng, có thể thấy bưởi da xanh khả năng thích nghi rất tốt ở nhiều môi trường, điều kiện thời tiết. Do đó, thời vụ trồng cây có thể là quanh năm. Tuy nhiên, nói là lý tưởng nhất thì phải là đoạn từ tháng 5 đến tháng 6 dương lịch.

Ngoài ra, nhà vườn cũng có thể trồng cây vào cuối mùa mưa nếu như ta chắc chắn được công tác tưới tiêu thường xuyên, đều đặn vào mùa nắng.

Bước 2: Xác định mật độ trồng cây bưởi da xanh

Tuân thủ mật độ tiêu chuẩn trong kỹ thuật trồng cây nói chung hay kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh nói riêng là vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp cho cây ăn quả có được đủ không gian, môi trường và dinh dưỡng để sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Từ đó cho năng suất, chất lượng thu hoạch cuối mùa cao.

Với bưởi da xanh, trung bình khoảng cách có thể duy trì là 4*5(m) hoặc là 5*6 (m). Có nghĩa là trên mỗi hecta đất, ta chỉ nên trồng khoảng 35 – 50 cây là hợp lý.

Bước 3: Chuẩn bị đất trồng cây bưởi da xanh

Đất trồng là yếu tố hàng đầu mang tính chất quyết định đến tương lai của cây bưởi da xanh. Vậy, cây bưởi da xanh phù hợp với đất trồng như thế nào?

Chọn đất trồng cây bưởi da xanh phải là đất có tầng canh tác sâu. Cụ thể là sâu ít nhất 0,6m. Đồng thời, đất cần đảm bảo sự thông thoáng khí ổn định, độ tơi xốp và độ ẩm tối ưu. Mức độ ẩm lý tưởng là từ 70 – 80%. Độ pH đạt từ 5.5 – 7.

Ngoài ra, nhà vườn còn nên chủ động bổ sung thêm phân bón tự nhiên như phân chuồng ủ hoai. Điều này giúp làm tăng hàm lượng các chất hữu cơ trong đất. Như thế, đất sẽ giàu dưỡng chất, màu mỡ cho cây xanh tốt.

Bước 4: Chuẩn bị mô trồng cây bưởi da xanh

Kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh cho sai quả nặng trĩu, vị thơm ngon 1Thông thường, kinh nghiệm làm đất làm mô sẽ lấy đất mặt ruộng. Hoặc không sẽ là đất bãi bồi ở các khu vực ven sông được nhà vườn mang đi phơi khô. Ta sẽ tiến hành làm mặt mô với độ cao tầm 40 – 60cm. Tiêu chuẩn đường kính mô đạt từ 80 – 100cm. Công tác này cần được tiến hành trước thời điểm bắt đầu trồng cây cỡ 2 – 4 tuần là hiệu quả.

Chú ý, trong quá trình làm mô để áp dụng kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh, nhà vườn phải kết hợp bón lót thật đầy đủ. Mỗi một hốc trồng như thế phải đảm bảo một lượng phân nhất định. Nhằm mục đích gia tăng độ tơi xốp, giàu phì nhiêu. Như thế, cây bưởi da xanh sẽ có điều kiện để phát triển theo cách toàn diện nhất. Tránh gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như đề kháng yếu hay là bị sâu bệnh tấn công.

Bước 5: Trồng cây bưởi da xanh

Trên thực tế thì kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh cũng khá đơn giản. Nhà vườn đủ khả năng để thực hiện một cách dễ dàng nếu làm theo trình tự các bước.

  • Đầu tiên, chúng ta cần dùng dao để cắt đi phần đáy bầu giống. Sau đó mới đặt cây vào ngay ở vị trí chính giữa hốc đất ta đã chuẩn bị trước đó. Đảm bảo rằng bề mặt của bầu là cao hơn so với bề mặt mô tầm 3cm.
  • Cây giống đã được đặt ở hốc mô. Lúc này, nhà vườn tiến hành lấp đất lại phía xung quanh của bầu cây. Kết hợp ém một cách nhẹ nhàng, kéo theo bao bọc nylon ra ngoài. Làm xong, ta lấp đất lại sao cho đất nằm ngang với bề mặt của bầu giống.
  • Cây bưởi da xanh lúc này cơ bản đã được trồng xong. Nhà vườn hãy cung cấp nước tưới thường xuyên, đều đặn để nhằm mục đích giữ ẩm đất trồng một cách hiệu quả.
  • Chú ý, trong quá trình thực hiện kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh, nhà vườn phải xoay hướng mắt ghép về chiều gió. Điều này sẽ giúp tránh gặp phải tình trạng cây bưởi da xanh bị tách chồi. Hơn nữa, lúc trồng xong rồi phải cắm cọc cho cây. Bởi cây giống cần có điểm tựa để trở nên vững chắc, không bị đổ ngã.

Phần kết

Rõ ràng, kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh có nhiều tiêu chuẩn, nhiều yêu cầu mà nhà vườn cần phải đảm bảo chắc chắn. Nếu như chưa có kinh nghiệm, kiến thức gì về công tác này, hi vọng bài viết hôm nay sẽ giúp ích cho bạn. Chúc mọi người áp dụng thật hiệu quả và thành công nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mít đầy đủ, chi tiết cho nhà vườn

Trồng cây ăn quả trên ban công, sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe