Mít là cây ăn quả cho năng suất thu hoạch và giá trị kinh tế cao cho bà con nhà vườn. Thức quả đặc biệt thu hút với hương vị thơm ngon, lớp mật ngọt cùng rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Không chỉ là múi mít, hạt mít còn được ứng dụng đa dạng trong việc chế biến các món ăn. Khi cây già, người ta thu gỗ đốn củi. Đó chính là lý do mà bất kỳ gia đình nào cũng ưa chuộng trồng và chăm sóc cây mít tại vườn nhà. Điều này dễ thấy nhất ở khu vực nông thôn. Vậy thì kỹ thuật trồng cây mít chi tiết, đầy đủ như thế nào? Cùng theo Giathe.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nhé.

Xác định điều kiện sinh trưởng của cây mít

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mít đầy đủ, chi tiết cho nhà vườn 1Công tác quan trọng đầu tiên để giúp bạn thực hiện kỹ thuật trồng cây mít một cách hiệu quả đó là hiểu rõ điều kiện sinh trưởng của cây. Mít vốn là cây ăn quả thuộc về kiểu khí hậu nhiệt đới. Cây có xu hướng sinh trưởng, phát triển xanh tốt ở những môi trường mà nhiệt độ cao. Cụ thể là từ 21 – 30 độ C.

Cây có cấu trúc rễ ăn sâu vào lòng đất. Do vậy mà khả năng cây chịu hạn rất tốt, tầm từ 2 – 4 tháng. Đây chính là lý do mà bà con nông dân canh tác cây một cách thuận lợi trên nhiều vùng miền khác nhau.

Nhà vườn hoàn toàn có thể tiến hành kỹ thuật trồng cây mít trên nhiều kiểu đất trồng. Ví dụ như là đất xám, đất đỏ bazan hay đất vùng đồi núi,… Điều kiện mà đất trồng phải đảm bảo đó là khả năng thoát nước nhanh chóng. Do cây ăn quả này không có khả năng chịu được sự ngập úng. Một khi rơi vào tình trạng này, cây sẽ rất dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Và như vậy thì năng suất thu hoạch, chất lượng quả giảm.

Xác định thời vụ trồng cây mít

Việc tìm hiểu, xác định thời vụ trồng cây phù hợp chính là cách để tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển một cách thuận lợi nhất. Mà hơn hết là giúp gia tăng tỉ lệ cây sống sót sau trồng.

Với kinh nghiệm trồng cây lâu năm, nhận thấy thời điểm lý tưởng để bắt đầu gieo trồng cây mít là vào mùa mưa. Đối với miền Bắc, mùa mưa thường đến vào tháng 3. Còn ở miền Nam, mùa mưa thường sẽ rơi vào đoạn tháng 5 cho đến tháng 7.

Lựa chọn giống mít trồng

Tùy vào mục đích trồng cây là để ăn hay bán mà nhà vườn lựa chọn giống cho phù hợp. Ngày nay, các giống mít rất đa dạng trên thị trường. Tất nhiên, mỗi giống như vậy sẽ có những ưu, nhược điểm riêng của chúng. Bạn có thể tham khảo một số giống phổ biến như là mít mật, mít thái, mít nghệ, mít Tố Nữ, mít ruột đỏ hay mít không hạt,…

Một giống mít khá được yêu thích trong những năm gần đây là mít Thái. Ưu điểm của giống mít này là thời gian cây sinh trưởng ngắn. Song, năng suất rất cao, có thể thích ứng với nhiều kiểu đất tồng khác nhau. Đặc biệt, mít thái mang đến nguồn lợi kinh tế cao. Chỉ một điểm trừ duy nhất nhưng lại ảnh hưởng nhiều đó là không thể chịu được sự ngập úng.

Còn với mít nghệ, một giống mít thơm ngon thì khả năng cây chịu hạn tốt. Quả to, hường thơm, vị ngọt ngon, giòn. Bên cạnh việc trồng để thu hái quả, cây mít nghệ còn được dùng để lấy gỗ khi cây già đi. Bà con cũng rất dễ dàng để trồng và chăm sóc giống mít này.

Xác định mật độ trồng cây mít

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mít đầy đủ, chi tiết cho nhà vườn 2Chú trọng hơn vào việc xác định mật độ trồng. Với kỹ thuật trồng cây mít, nhà vườn có thể trồng dày hay là trồng thưa đều được cả. Nếu là trồng thưa, ta có thể trồng 200 – 210 cây trên mỗi hecta. Khoảng cách giữa hàng với hàng là 7m, giữa cây với cây là 6m.

Còn riêng với kỹ thuật trồng dày, bà con có thể trồng lên đến 300 cây trên mỗi hecta. Khoảng cách giữa cây với cây là 5m và hàng với hàng là 6m. Phương pháp này thì bà con phải chủ động tỉa cành thường xuyên, đều đặn. Hơn nữa là phải tạo tán để cho khu vườn trồng luôn có được độ thông thoáng. Từ đây, năng suất của vườn mít sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Kỹ thuật trồng cây mít

Trên những khu đất có đặc điểm địa hình tương đối bằng phẳng, nhà vườn khéo léo đặt mặt bầu giống ngang với bề mặt đất trồng. Còn nếu như địa hình đất dốc, khấp khuỷu thì ta nên đặt bầu giống thấp hơn khoảng độ 20 – 25cm là hợp lý. Ngoài ra, phải cắt bỏ đi phần đáy bầu trước khi mà bạn vùi đất vào các phần xung quanh.

Khi đã trồng xong, chủ động cắm cọc để giúp cây giống được cố định và chắc chắn tại vị trí đó. Cây sẽ tránh tình trạng gãy đổ nếu như gặp phải gió to hay mưa bão. Cung cấp nước tưới để duy trì độ ẩm nhất định.

Mọi người cũng có thể trồng thêm một số cây trồng nhóm cây ngắn ngày như là đậu hay ngô,.. Chúng sẽ giúp làm giảm tình trạng rửa trôi đất trồng. Song, ngăn ngừa sự phát triển tràn lan của cỏ dại mọc.

Ngày nay, mít được trồng phổ biển và rộng rãi. Trên thế giới, mọi người rất yêu thích thức ăn quả này, nhập khẩu nhiều nên bà con nông dân cũng vì vậy mà trồng cây ngày một nhiều hơn nữa. Vậy, để có được một mùa vụ năng suất, chất lượng, hãy áp dụng đúng chuẩn kỹ thuật trồng cây mít mà Giathe.vn đã hướng dẫn nhé. Chúc bạn sớm thành công.

Xem thêm: