Chanh – Một thức quả cùng họ với cam, bưởi nhưng lại mang một nét độc đáo đó là vị chua không thể trộn lẫn. Chính vì đặc điểm này mà chanh được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày của con người. Từ việc ẩm thực, ăn uống cho đến làm việc, trị các căn bệnh phổ biến thường gặp. Bà con nông dân đánh giá cây ăn quả này dễ trồng, tuy nhiên phải áp dụng đúng cách, chăm sóc đúng chuẩn thì mới cho năng suất, chất lượng cao. Hơn nữa, nhà vườn phải có kiến thức và kinh nghiệm. Vậy bài viết hôm nay, Giathe.vn sẽ chia sẻ kỹ thuật trồng cây chanh tại vườn nhà cho cây xanh tốt, sai trĩu quả. Nếu bạn đang có ý định trồng cây này, hãy theo dõi nhé.

Kỹ thuật trồng cây chanh tại vườn nhà cho cây xanh tốt, sai trĩu quả

Kỹ thuật trồng cây chanh tại vườn nhà cho cây xanh tốt, sai trĩu quả 1Bước 1: Tiến hành chọn giống cây chanh

Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cây chanh đấy là phải chọn giống. Giống chất lượng quy tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp, đặc biệt sạch sâu bệnh hại. Cây chanh con đúng tuổi trồng, khả năng tạo nên năng suất và chất lượng thu hoạch cao. Hơn nữa, bà con phải xem xét, dựa trên điều kiện canh tác của mình để chọn giống phù hợp. Như vậy thì cây mới có thể thích nghi, sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi.

Trên thực tế, kỹ thuật trồng cây chanh có thể áp dụng phương pháp chiết cành và giâm cành. Nhưng nếu như ta trồng bằng hạt giống thì các cây con có xu hướng đồng đều hơn. Phương pháp này thì dễ tiến hành nhưng thời gian thu hái quả là lâu hơn. Hơn nữa, một điểm trừ là tỷ lệ hạt giống trên thị trường ngày nay bị lai tạp khá cao. Do đó, ta không thể kiểm soát được các đặc tính xấu dẫn đến sự khó phát triển ngay thời kỳ cây còn nhỏ.

Còn chiết cành, giâm cành thì thời gian thu hoạch quả sẽ đảm bảo nhanh chóng hơn. Cây chanh con giữ vẹn nguyên các tính chất, đặc điểm vượt trội trên cây mẹ.

Bước 2: Xác định thời vụ trồng cây chanh

Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, nhận thấy kỹ thuật trồng cây chanh có thể tiến hành quanh năm. Do đây là cây dễ tính, dễ trồng và cũng tương đối dễ trồng. Tuy nhiên điều này chỉ thực sự đúng nếu như mọi người trồng số lượng cây ít ở vườn nhà.

Nếu như áp dụng kỹ thuật trồng cây chanh nhằm mục đích kinh doanh, bà con nên ưu tiên thực hiện vào mùa mưa. Trồng cây chanh vào mùa mưa thực chất là hướng đi hiệu quả cho bà con tận dụng được nguồn nước mưa. Như thế sẽ tiết kiệm được công sức cũng như chi phí tưới tiêu của mọi người.

Bước 3: Xác định mật độ trồng cây chanh

Việc xác định một cách chuẩn chỉnh mật độ trồng cây chanh là điều quan trọng và cần thiết. Theo Giathe.vn, bạn nên duy trì khoảng cách giữa cây trước với cây sau là 2.5 – 3m. Khoảng cách hàng với hàng là 2.5 -4m.

Còn nếu khu vườn chỉ trồng riêng mỗi cây chanh (nghĩa là trồng thuần chanh không thôi) thì ta nên áp dụng mật độ 2.5 – 2.5m. Như vậy, ta có thể tận dụng được diện tích, không gian sống cho cây thật hiệu quả.

Bước 4: Chuẩn bị đất trồng cây chanh

Kỹ thuật trồng cây chanh tại vườn nhà cho cây xanh tốt, sai trĩu quả 2Về đất trồng, đất sống thì cây chanh mới khỏe mạnh, xanh tốt. Công tác xử lý đất tước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây chanh là cần thiết. Hãy cày xới, phơi ải nhằm giúp cho các tàn dư của bệnh hại, côn trùng được loại bỏ. Đồng thời, đây cũng là cách để giúp cho đất trồng của bạn thêm thông thoáng khí và trở nên tơi xốp.

Trồng chanh, bà con phải chuẩn bị hố trồng trước đó ít nhất là 1 tháng. Đường kính của hố trung bình rộng từ 60 – 80cm. Còn độ sâu của hố thì còn phải tùy thuộc vào chất hay kiểu đất trồng nữa.

Trong trường hợp nhà vườn trồng cây chanh trên đất đồi, độ sâu có thể áp dụng là 60 – 80cm. Mô cao từ 0.3 – 0.8m và rộng 0.8 – 1m là hợp lý. Còn nếu như trồng chanh trên đất có độ bằng phẳng nhất định, chắc chắn phải có thêm đê bao khép kín. Mỗi hố như vậy sâu khoảng 30 – 40cm. Khi đất thấp thì phải có biện pháp đắp mô lên cao từ 0.5 – 0.6m và rộng là 0.8 – 1m.

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây chanh, ta cần phải bổ sung nước tưới để cấp đủ ẩm cho đất. Đồng thời, chuẩn bị thêm các kênh rạch hay nói cách khác là hệ thống thoát nước thật kỹ càng, hiệu quả.

Bước 5: Trồng cây chanh

Bước cuối cùng trong kỹ thuật trồng cây chanh đầy đủ là trồng cây. Hãy chọn lọc những cây giống đạt tiêu chuẩn để trồng. Chiều cao của chúng phải từ 50 – 70cm. Tiến hành rạch bầu, đặt cây giống nằm nghiêng. Còn độ nghiêng, nghiêng như thế nào còn tùy thuộc vào việc cây giống có ít hay là nhiều nhánh. Ngoài ra, xem xét thêm sự phân bố các nhánh này trên cây chanh là có đều hay không nhé.

Nhà vườn phải đặt cây giống nghiêng về phía có nhiều nhánh hơn. Phía ít nhánh thì ta đặt quay lên nhằm mục đích kích thích mọc chồi và tạo tán. Nhưng nếu như tán cây giống đã có sự tương đối, đồng đều nhất định thì hãy đặt đứng thẳng.

Khi đã đặt cây vào vị trí thuận lợi, nhà vườn cắm cọc để giúp thân cây được chắc chắn, vững vàng. Trường hợp có gió mạnh cũng sẽ không bị lay ngã. Sau đó, ta lấp đất trồng ngang phần cổ rễ hay là cao hơn chỉ tầm 1 – 2cm. Tuyệt đối thao tác cẩn thận để tránh tình trạng vỡ bầu hoặc là lấp đất tồng đến mức quá sâu.

Ngoài ra, bạn không được để cho cây giống quá nghiêng. Khi lấp, nện đất cho thật chặt chứ không buông lỏng. Thời gian đầu, có thể tham khảo trồng xen canh cùng một vài cây trồng như rau hay đậu,.. Biện pháp này nhằm giúp gia tăng hiệu quả sử dụng đất trồng ở thời kỳ kiến thiết.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm, hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây chanh đầy đủ, chi tiết các bước. Chanh là thức quả giàu vitamin, giúp đẹp da, tốt cho sức khỏe mà lại góp phần chế biến, làm nên những món ăn ngon. Hi vọng sau bài viết này, mọi người có thể tự tin vào vườn để trồng cây và đạt kết quả như ý.

Xem thêm: