Xoài là một loại cây ăn quả phổ biến, đặc trưng mà được yêu thích, ưa chuộng lẫn trong và ngoài nước. Đặc biệt, xoài mang đến một giá trị kinh tế cực kỳ ổn định đối với bà con nhà vườn. Hương vị thơm ngon, ngọt thanh, mềm, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Hơn nữa, ngày nay, nông dân áp dụng các biện pháp lai tạo sản xuất ra rất nhiều giống xoài “cực phẩm”. Tùy vào sở thích hay mục đích kinh doanh của nhà vườn và tiến hành trồng cho phù hợp. Nhưng muốn vườn xoài đạt năng suất thu hoạch cao, chất lượng quả tốt thì phải áp dụng kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A – Z. Vậy, cụ thể và chi tiết các bước thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này để rõ hơn nhé.

Bước 1: Hướng dẫn cách lựa giống xoài

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A - Z thích hợp với người mới 3Bước đầu tiên, cũng là bước có vai trò quan trọng trong kỹ thuật trồng cây xoài đó là chọn giống. Trên thực tế, cây xoài được tiến hành nhân giống theo nhiều cách khác nhau. Phải kể đến như là chiết, gieo hạt hay là ghép. Thế nhưng phổ biến hơn vẫn là ghép cành. Hầu như các nhà vườn để áp dụng cách ghép trên gốc ghép cho xoài bưởi hay là xoài hôi.

Nhưng để chọn được cây xoài ghép lý tưởng, nhà vườn phải chú ý các tiêu chuẩn sau:

  • Thứ nhất, bầu ghép tuyệt đối không bị dập, không bị vỡ.
  • Thứ hai, cây ghép cần có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Thân cây to chắc, mập mạp.
  • Thứ ba, chiều cao của cây ghép phải đạt khoảng 40 – 50cm. Đường kính khoảng 1cm được đo ở trên vết ghép cỡ 2cm.
  • Cuối cùng, cây ghép cần có 2 – 3 đợt lộc. Lá của cây có màu xanh đậm. Song, không có tình trạng sâu bệnh hại trên cây.

Bước 2: Xác định thời vụ, khoảng cách trồng cây xoài

Với kinh nghiệm thực tế cho thấy, cây xoài hoàn toàn có thể được trồng xuyên suốt quanh năm. Nhưng nếu chọn một thời vụ tốt nhất thì phải là đầu mùa mưa. Nhà vườn nên hạn chế việc trồng xoài vào những mùa trời nắng nóng hoặc là quá rét đậm. Trong trường hợp trồng xoài với số lượng ít cho gia đình thì có thể tiến hành vào các mùa vụ khác nhau trong năm.

Ngoài ra, với đặc điểm tán rộng, nhà vườn hãy áp dụng kỹ thuật trồng cây xoài thưa một chút. Khoảng cách có thể tham khảo là 8*8 hoặc là 10*10. Bên cạnh đó, ta cũng có thể trồng với mật độ dày hơn (cỡ 5*6). Nhưng nếu như vậy thì khi cây dần trưởng thành, lớn lên thì phải tỉa cho được thưa bớt.

Bước 3: Chọn đất trồng cây xoài

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A - Z thích hợp với người mới 2Tiếp theo, yếu tố đất trồng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đất sống thì cây khỏe, cho năng suất thu hái cao. Nhưng riêng với xoài, cây ăn quả này tương đối dễ tính trong việc lựa chọn đất trồng phù hợp.

Muốn cây xoài sinh trưởng tốt, phát triển thuận lợi, sai trĩu quả thì hãy trồng trên đất cát có pha thịt. Đặc biệt, đất cần có khả năng thoát nước tốt để tránh ngập úng, thối rễ. Tầng đất dày tối thiểu là 1.5 – 2m, thủy cấp không nông quá. Đất nhẹ và ít màu mỡ sẽ giúp cây xoài ra nhiều hoa, đậu được nhiều quả hơn. Riêng đất màu mỡ thì tương ứng với điều ngược lại.

Độ pH của đất trồng cây xoài khoảng từ 5.5 – 7. Với những vùng đất ở vị trí thấp, trước lúc tiến hành kỹ thuật trồng cây xoài ta phải thực hiện lên liếp cao. Làm sao cho ở thời điểm đỉnh, nước cách gốc 1 khoảng tối thiểu là 1m.

Bước 4: Đào hố trồng cây xoài

Tất nhiên hố trồng cần phải được chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Trước khi xuống cây 1 – 2 tháng thì nhà vườn phải đào hố trồng rồi. Như vậy sẽ giúp cho dinh dưỡng có đủ thời gian chuyển hóa về dạng dễ tiêu. Đồng thời, lượng vi sinh vật trong đất cũng tăng lên đáng kể.

Với những nơi đất dốc có khả năng thoát nước tốt hay đất bằng phẳng thì đào hố 60*60*60cm. Bổ sung phân bón lót, tỷ lệ là: 20 – 30kg phân bón hữu cơ ủ hoai mục + 0,1kg phân lân + 0,1kg phân kali và 0,5kg vôi bột. Thực hiện trộn đều lượng phân bón, đất mặt ở trên và lấp đầy vào hố đã đào. Cấp nước thật đẫm.

Ngoài ra, để giúp cho mô đất được cao hơn, nhà vườn đánh bồn với bán kính tầm 1 – 1,5m. Độ sâu của bồn cỡ 20 – 30cm, vun thật cao ở phần chính giữa.

Còn đất ở khu vực sông nước, ta nên đào mương kết hợp đắp mô cao. Bổ sung thêm phân bón với lượng tương tự như trên là được.

Bước 5: Nhân giống cây xoài bằng gieo hạt

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A - Z thích hợp với người mới 1Kỹ thuật trồng cây xoài bằng gieo hạt khá đơn giản. Do phần lớn giống xoài ở nước ta hiện nay thuộc giống đa phôi. Vì thế, cây con chủ yếu được nhân giống từ hạt. Song, ưu điểm lớn nhất là vẫn giữ được những đặc điểm, tính năng ưu việt của cây mẹ. Cây mang một khả năng sống, sức chống chịu vô cùng vượt trội. Đặc biệt sẽ lâu bị cỗi, lâu bị tàn hơn so với xoài ghép.

Đầu tiên, chọn hạt giống trên những cây xoài giống tốt. Cây giống tốt phải là cây đang độ sung sức, có sức khỏe mạnh. Tuyệt đối quả xoài được chọn phải không bị nấm bệnh, không bị sâu, không bị dị biến.

Chọn được quả giống rồi, tiến hành tách bỏ hết phần thịt và mang đi phơi hạt ở bóng râm cho lớp vỏ bên ngoài được ráo nước. Tiếp tục bỏ đi phần vỏ cứng, mang đi ươm hạt. Cách ươm như sau: Vùi hạt giống vào đất tầm 5cm, mỗi hạt cách nhau một khoảng 15cm. Do hạt hình dẹt, lại hơi con nên khi đặt thì phải đặt nghiêng. Phần cong phía bụng đặt về phía dưới. Vậy thì thời điểm nảy mầm, cây xoài con mới tránh tình trạng bị nghiêng đổ.

Mỗi một hạt giống thường có thể nảy được từ 3 – 5 mầm. Hãy loại bỏ bớt đi những cây mà yếu ớt, không chắc chắn và những cây hữu tính. Khi cây xoài có cỡ 4 lá màu xanh thì mang bầu đất hoặc liếp giâm. Cỡ 2 tháng sau đó là thời điểm thích hợp để trồng mới lại ở vườn nhà.

Bước 6: Trồng cây xoài mới

Bước cuối cùng trong kỹ thuật trồng cây xoài là trồng mới. Đào hốc nhỏ ở vị trí chính giữa rồi đặt cây vào, lấp đất ngang cổ rễ rồi nén cho thật chặt các phần xung quanh. Cắm 2 chiếc cọc chép nhau để tạo hình chữ X rồi buộc lại để cố định. Tuyệt đối không được làm lay gốc, rất dễ làm chết cây.

Sử dụng một số chất trồng hoai mục hữu cơ như rác, rơm để rủ gốc. Tưới nước cho cây liên tục, thường xuyên, đều đặn trong tháng đầu. Khi cây có được 3 cơi lá thì bấm bỏ đọt. Khi có chồi tứ cấp, lọc lại 3 chồi có sức phát triển mạnh nhất theo vị trí hình tam giác đều để bấm. Thao tác lặp lại cho đến khi chồi non đủ 3 cơi. Đến lần thứ 3 thì ngưng, cho cây xoài được phát triển một cách tự nhiên.

Vậy trên đây là hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A – Z dành cho bạn tham khảo. Hi vọng bạn sẽ áp dụng thành công để có được vườn xoài vàng ươm, sai trĩu quả.

Xem thêm: