Từ xa xưa, người ta ví cây đinh lăng như là một loại dược liệu thiên nhiên quý. Bởi hầu như tất cả mọi bộ phận từ lá, thân hay củ đều có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ngày nay, thị trường có vô số sản phẩm thuốc khác nhau. Nhưng tất nhiên, những nguồn dược liệu an toàn, lành tính như cây đinh lăng sẽ được ưu tiên và đánh giá cao. Hơn nữa, đinh lăng là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Vì thế mà được nhiều gia đình ưa chuộng, trở nên phổ biến rộng rãi. Chi phí cho đầu tư ban đầu thấp, cây cũng ít bệnh nên đây là một lợi thế lớn cho nhà vườn. Vậy hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng cây đinh lăng chi tiết từ A – Z trong bài viết này nhé.

Bước 1: Lựa chọn giống cây đinh lăng

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng đầy đủ dành cho người mới 1Muốn ứng dụng kỹ thuật trồng cây đinh lăng hiệu quả, trước tiên nên lựa chọn giống cây tốt. Đây là khâu quan trọng hàng đầu mang tính chất quyết định đến năng suất, chất lượng cây trồng. Chọn đúng giống sẽ tạo tiền đề cho nhà vườn thu được giá trị cao.

Hiện nay, có hai dòng đinh lăng chính đó là đinh lăng nếp với đinh lăng tẻ. Cụ thể:

Đinh lăng nếp là giống cây có đặc điểm lá nhỏ, xoăn. Củ đinh lăng to, có nhiều rễ, lớp võ bên ngoài nhẵn. Đặc biệt, vỏ bì của của đinh lăng dày và mềm. Đó là lý do mà chất lượng và năng suất mà đinh lăng nếp cho nhà vườn là cao.

Đinh lăng tẻ thì lớp vỏ sần hơn, lá to, duỗi thẳng. Củ đinh lăng tương đối nhỏ, có ít rễ (điểm này trái ngược hoàn toàn với đinh lăng nếp). Vỏ bì mỏng và cũng cứng nữa. Vậy nên giá trị kinh tế thu được so với đinh lăng nếp thì không cao bằng.

Như vậy, Giathe.vn khuyến khích mọi người chọn giống cây đinh lăng nếp để trồng tại nhà.

Bước 2: Xác định thời vụ trồng cây đinh lăng

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng đầy đủ dành cho người mới 2Như đã nói từ đầu, cây đinh lăng vốn dễ trồng, sức sống mãnh liệt. Song, khả năng chịu hạn đặc biệt tốt. Cây thậm chí còn có thể sinh trưởng, phát triển ở trong môi trường có ít ánh sáng mặt trời nữa. Do đó nhìn chung, ta hoàn toàn có thể trồng cây vào bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào cũng được.

Và tất nhiên, nếu như ta muốn tiết kiệm một phần công sức chăm cây thì nên trồng vào khoảng đầu mùa mưa. Có nghĩa là tiến hành áp dụng kỹ thuật trồng cây đinh lăng đoạn tháng 4 đến tháng 5 dương lịch. Như vậy thì sẽ đỡ việc tưới nước cho cây.

Trước đó tầm 4 – 5 tháng thì hãy chuẩn bị sẵn sàng công tác ươm cây giống. Đợi đến khi cây ra rễ khỏe, chắc rồi mới mang đi trồng. Trong trường hợp rễ cây vẫn chưa đầy đủ thì sẽ khiến tỉ lệ sống của cây bị giảm đi. Đồng thời khi chuyển đến môi trường mới, cây đinh lăng sẽ có xu hướng sinh trưởng, phát triển chậm, kém xanh tốt.

Bước 3: Chuẩn bị đất trồng cho cây đinh lăng

Cây có đặc tính sinh trưởng thoải mái, có khả năng thích nghi với nhiều loại đất. Miễn là nhà vườn đảm bảo tuyệt đối không có sự ngập úng. Đồng thời, đất phải có được độ thông thoáng nhất định.

Với những vùng đất cao, đồi núi thì ta có thể cân nhắc việc đào hố để trồng cây trực tiếp. Với những vùng mà đất bằng phẳng hoặc trũng, chỉ việc với đất hay là lên luống. Ngoài ra, ta cũng có thể hình thành các mô đất cao. Từ đó, cây sẽ không bị ngập mỗi khi trời có mưa. Đặc biệt, cách làm này giúp quá trình chăm sóc trở nên dễ dàng và thu hái thật tiện lợi.

Nếu vườn rộng, có thể dùng máy xới đất để giảm thời gian xử lý đất, làm đất. Như thế ta sẽ chắc chắn được sự tơi xốp một cách đồng đều.

Hãy chủ động làm đất trước khi áp dụng kỹ thuật trồng cây đinh lăng tầm nửa tháng. Đất phải ổn định, hệ sinh thái trong đất được cân bằng. Từ đó, cây trồng cũng chóng bén rễ, sinh trưởng và phát triển hiệu quả hơn.

Bước 4: Trồng cây đinh lăng

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng đầy đủ dành cho người mới 3Khi đã có được hỗn hợp đất trồng và bầu cây đinh lăng như ý, ta sử dụng dao rạch để rạch lớp nilon bầu đất ra. Tất nhiên, thao tác này phải thật sự kỹ lưỡng, nhẹ nhàng. Nếu không mọi người sẽ rất dễ khiến cho bầu đất bị vỡ ra. Hoặc không thì rễ cây cũng rất dễ bị đứt nữa.

Tiếp theo, đặt cây đinh lăng con vào vị trí chính giữa đã đào. Làm sao cho bề mặt của bầu đất là ngang với bề mặt của luống. Sau đó, ta lấp đất lên gốc để tạo mô cao có được độ dốc nhất định. Tuyệt đối tránh tình trạng cây bị ngập úng, thối rễ, chết cây.

Khi đã trồng xong, bổ sung nước tưới để tạo điều kiện cho cây đinh lăng con được bén rễ sớm hơn, tốt hơn. Đặc biệt hãy trồng vào thời điểm sáng sớm hay là chiều mát. Ta nên tránh trồng vào những ngày mà tiết trời nắng nóng hoặc có mưa to, gió lớn.

Nếu gặp trời quá nắng và oi bức, có thể dùng rơm rạ, cỏ khô hay bèo tây để ủ lên gốc cây. Những chất trồng hữu cơ này có công dụng giảm sự bay hơi nước. Hơn nữa cũng giúp cây con không bị khô héo.

 

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn chi tiết kỹ thuật trồng cây đinh lăng. Hi vọng với các thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ áp dụng thành công. Dược liệu đinh lăng mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe gia đình. Vì thế bạn nhất định không thể bỏ qua.

Ngoài ra, chúng tôi đã có một bài viết về một số lưu ý khi chăm sóc cây đinh lăng rất chi tiết bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: