Cây cà chua bạch tuộc được biết là được lai tạo giữa cây cà chua và nho, có thể mọc lan rộng kín giàn như con bạch tuộc . Là một trong những biến thể của cây cà chua mà hiện nay được nhiều người yêu thích nhất. Nhưng nhiều người lại không biết cách trồng cà chua bạch tuộc sao cho đúng cách và hiệu quả nhất . Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu về loại cà chua đặc biệt này nhé.

1. Giới thiệu về cà chua bạch tuộc.

cách trồng cà chua bạch tuộc

cách trồng cà chua bạch tuộc

Cà chua bạch tuộc còn có tên gọi khác là cà chua leo giàn ( tên khoa học là Heirloom tomato).

  • Kích Thước: Cây cà chua trưởng thành có thể đạt chiều cao 4m và thậm chí cao hơn, các tán cây giống như con bạch tuộc xoắn xung quanh toàn bộ khung được làm cho cây, độ phủ rộng đến 40-50m2.
  • Tuổi Thọ : cà chua bạch tuộc kéo dài khoảng 2 – 2,5 năm cho năng suất cao. Có thể sống tiếp 4-5 năm hoặc có thể hơn.

2. Lợi ích của cà chua bạch tuộc.

cây và chua bạch tuộc

cây và chua bạch tuộc

Cà chua là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, nhiều lợi ích về làm đẹp và sức khoẻ như:

  • Bảo vệ sức khỏe và làn da: Trong cà chua có chứa lycopene . Có chứa kali , Vitamin B và E, và cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi bảo vệ sức khỏe. Đồng thời các vitamin và khoáng chất có lợi giúp trẻ hóa làn da và giảm thâm nám.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Lycopene là một chất chống oxy hóa – nó chống lại các phân tử tự do có thể làm hỏng tế bào và ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Do đó, ăn cà chua sẽ giúp bạn ít gặp phải các bệnh như: ung thư phổi, dạ dày, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, ruột kết, cổ họng, miệng, vú và cổ tử cung.
  • Tăng cường sức khỏe trái tim: Ăn cà chua giúp giảm mức LDL – cholesterol “xấu”, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chứa các chất như vitamin B, E và chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, rất tốt cho sức khoẻ tim mạch.
  • Tăng cường thị lực: Lutein và zeaxanthin có trong cà chua giúp bảo vệ mắt bạn khỏi các tác hại của điện thoại và máy vi tính. bạn sẽ ít nguy cơ gặp đau mỏi mắt hơn.Một số nghiên cứu cho thấy ăn cà chua giúp giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
  • Hỗ trợ hệ thống mạch máu: Ăn cà chua có thể giảm mức độ bị đột quỵ của bạn xuống rất thấp.Ngoài ra còn giảm mức cholesterol và giữ cho máu của bạn không bị đông.
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng: Ngăn ngừa cá bệnh về nướu,viêm nha và ngăn ngừa ung thư.

3. Cách trồng cây cà chua bạch tuộc

trồng cà chua bạch tuộc vào chậu

trồng cà chua bạch tuộc vào chậu


  1. Chuẩn bị đất trồng :  
  • Đất trồng : Cà chua bạch tuộc là loại cây dễ trồng và có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất .

Tuy nhiên để cây cà chua bạch tuộc phát triển tốt nhất bạn nên chộn thêm cho đất phân trùn quế, phân bò qua xử lý , xơ dừa. Các loại men vi sinh giup diệt trừ các vi sinh vật gây hại.

Ngoài ra bạn có thể sửa dụng đất trộn sẵn của TROPICAL như 

  1. Gieo hạt :

– Ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh), sau 4 tiếng vớt ra ủ trong khăn giấy ẩm . Sau khi thấy hạt nứt nanh sẽ vùi vào khay ươm.

Khoảng 3 – 4 ngày cà chua sẽ nảy mầm. Tưới nước cho cây con liên tục 1 tuần mỗi ngày 2 lần. Loại bỏ những lá bệnh và úa vàng giúp phòng bệnh nấm cho cây.

  1. Trồng ra chậu : 

–  Sau khoảng 25 – 30 ngày cây đã phát triển cao và khỏe chúng ta  tiến hành trồng vào chậu lớn. 

– Sau khi cho vào chậu chúng ta thường xuyên theo dõi và chăm sóc cây . Tưới nước đầy đủ và có thể bỏ thêm phân trùn quế 1 tuần/lần. Khi cây lớn chúng ta phải làm thêm giàn leo giup cây leo và  phát triển tốt nhất .

4. Phần Kết

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong cách trồng cà chua bạch tuộc . Hy vọng rằng bài viết này sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Giúp bạn trồng được những cây cà chua bạch tuộc thật đẹp và nhiều trái giúp cải thiện bữa ăn dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe gia đình mình.

Xem thêm :