Kỹ thuật trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa đã và đang được áp dụng rất rộng rãi ở nhiều nơi. Với kỹ thuật tiên tiến, thành phẩm cà chua sẽ phát triển thuận lợi, có độ chín mọng đạt tiêu chuẩn về màu sắc và mùi vị. Như vậy làm thế nào để có một quy trình trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa đạt chuẩn? Chúng tôi sẽ gửi những quy trình, cách thức xử lý giá thể xơ dừa nhằm giúp bạn có được một vụ mùa bội thu nhất.  

Chuẩn bị giá thể xơ dừa 

Giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag trồng cà chua 3 productTrong kỹ thuật trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa, khâu chuẩn bị là yếu tố vô cùng quan trọng.

  • Xử lý xơ dừa: Để có một thành phẩm giá thể xơ dừa đạt chuẩn, bạn cần phải có bước xử lý đúng tiêu chuẩn. Giá thể xơ dừa cần được vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ các chất bẩn. Sau đó, tiến hành xử lý tiệt trùng xơ dừa để loại bỏ sâu bệnh và thực hiện khử bỏ độ chát. Xơ dừa sau khi được tiệt trùng cần được trộn chung với một ít bột vôi. 

Sau đó, thực hiện pha 5kg Clorin với 100 lít nước sạch và tưới lên giá thể xơ dừa đã chuẩn bị sẵn. Ngày kế tiếp, dùng khoảng 5m3 nước để tưới đều lên giá thể. 

Sau 10 ngày, tiếp tục dùng khoảng 10m3 nước để tưới đều lên giá thể. Điều này sẽ giúp cho giá thể xơ dừa giữ được độ ẩm đạt tiêu chuẩn để đặt cây con vào trồng. 

*Lưu ý: Bạn nên sử dụng nước sạch để đảm bảo vệ sinh cho cà chua phát triển tốt. 

  • Túi bầu: Khi chuẩn bị túi bầu để đặt giá thể, nên lưu ý cân chỉnh kích thước phù hợp. Vì sau khi đặt giá thể vào, bầu phải được đảm bảo có dung tích 15 lít. 
  • Cho xơ dừa vào túi bầu: Sau khi chuẩn bị túi bầu, bạn có thể tiến hành đặt toàn bộ xơ dừa vào túi. 

Chúng tôi gợi ý quý khách hàng sử dụng túi xơ dừa tiện lợi theo tỉ lệ 40% mụn dừa: 30 % xơ dừa : 30% mảnh dừa. Đây là công thức được nhiều trang trại lớn áp dụng cho cây thân leo ăn củ – quả nói chung và cho cây cà chua nói riêng.

Quy trình trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa 

Sau khi chuẩn bị giá thể xơ dừa, người trồng cần thực hiện đầy đủ các bước để thu hoạch được một vụ mùa cà chua đạt năng suất. Tuy nhiên quy trình thực hiện phải được đảm bảo đáp ứng điều kiện phát triển của cà chua. Để kịp thời cung cấp chất dinh dưỡng và phun thuốc trị bệnh ngay khi cần thiết bạn phải có quá trình quan sát cẩn thận. 

Trồng cà chua 

trồng dưa chuột cà chua trên sân thượng

Trước khi trồng bạn nên thực hiện đánh giá tình trạng cây để đảm bảo đạt tiêu chuẩn phát triển tốt. Sau khi gieo và ươm hạt được 15 ngày, cây cà chua con sẽ được đem đi trồng. Khi cây xuất hiện khoảng 4 đến 5 lá, thân khoẻ, mập và lông ngắn. Cần tiến hành đặt vào bầu giá thể và để mầm cách bề mặt xơ dừa khoảng 1cm. Sau đó ghim que cách gốc tưới 2cm để đảm bảo cây có thể đứng vững. 

Giá thể ươm hạt nên sử dụng Xơ dừa tỉ lệ 95% mụn dừa : 5% xơ dừa

Khi thực hiện trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa. Khoảng cách và mật độ xuất hiện của cây cần được tính toán kỹ. Thông thường cà chua sẽ được bố trí theo 2 cách, đó là trồng 1 cây 1 chậu và trồng 2 cây 1 chậu. 

Đối với cách trồng 2 cây 1 chậu, phải có kỹ thuật quan sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng thành phẩm. Ngoài ra, khi trồng 2 cây 1 chậu cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí. 

Hơn nữa, để cây có thể phát triển thuận lợi nhất, bạn cần thực hiện trồng cây theo đúng tiêu chuẩn về khoảng cách. Cụ thể, mỗi hàng cần cách nhau khoảng 120 cm và được tính từ tâm chậu này đến tâm chậu kia. Mỗi chậu cần được bố trí cách nhau 30cm và cũng tính từ tâm chậu. 

Ngoài ra, điều kiện ánh sáng và mật độ trồng cà chua cũng có mối liên quan mật thiết với nhau. Do đó, xem xét điều kiện ánh sáng tại nơi trồng để đặt những chậu cà chua đúng tiêu chuẩn và tăng khả năng hấp thu là một bước thực hiện quan trọng. 

Chăm sóc cà chua 

Sau khi hoàn tất công đoạn trồng cà chua vào giá thể, bạn cần thực hiện tưới nước và phân bón theo định kỳ. Đối với những cây còn nhỏ, cần tưới nước với tần suất 8 lần 1 ngày. Khi các cây trồng bắt đầu nở rộ, bạn nên thực hiện tưới nước nhiều hơn để thúc đẩy sự phát triển. 

Ngoài ra, việc cung cấp một lượng phân bón vừa đủ để cây có thể phát triển tươi tốt cũng là yếu tố quan trọng. Phân bón cần được pha trộn theo tỷ lệ tiêu chuẩn để đảm bảo không cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho cây. Đồng thời trong quá trình chăm sóc cũng cần phải chú ý tình hình sâu bệnh trên cây cà chua. 

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc phun như: Catex 1,8EC & 3,6EC để kiểm soát tình trạng sâu bệnh. Đây cũng là loại thuốc được các chuyên gia khuyên dùng vì có độ lành tính và tác dụng hiệu quả. 

Kỹ thuật trồng cà chua bằng giá thể xơ dừa sẽ đem đến một mùa vụ thu hoạch hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Do đó, bạn nên tham khảo và tìm hiểu kỹ về quá trình trồng cà chua sử dụng xơ dừa. Qua những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng rằng bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích để có một mùa vụ thu hoạch đạt năng suất cao.

Có thể bạn cũng quan tâm tới một số đề tài về Giá thể xơ dừa: