Để có một công thức đất trộn cho cây dưa chuột chuẩn, ít nhất bạn cần phải nắm rõ về các chất dinh dưỡng trong đất để năng suất dưa chuột được tăng cao

Công thức đất trộn cho cây dưa chuột đạt chuẩn là một yếu tố vô cùng quan trọng để cây phát triển tươi tốt. Khi thực hiện trộn đất, người trồng cần phải hiểu rõ đặc tính sinh trưởng của cây dưa chuột. Điều này sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng trong quá trình sinh trưởng. 

Công thức đất trộn cho cây dưa chuột phát triển 

Khi thực hiện trộn đất cho cây dưa chuột, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chuyên dụng như xẻng ( dùng cho trồng trực tiếp trên đất ), bay, … Đồng thời cũng nên ước tính lượng đất đủ để trộn và chuẩn bị chậu có kích thước tương thích phù hợp. Điều này sẽ làm cho các thành phần trong đất được trộn đều và tạo sự phát triển thuận lợi cho cây dưa chuột. 

Trộn đất cho cây 

Trồng dưa chuột trong chậuĐất được trộn cùng một số loại phân bón cho cây dưa chuột

Đầu tiên, bạn phải xới đất tơi xốp, tạo luống có độ cao khoảng 20 – 30cm. Bề mặt đất xung quanh vị trí trồng dưa chuột phải được làm sạch cỏ dại để đảm bảo sự phát triển cho loại cây có phần rễ yếu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, vì đây là bước thực hiện quan trọng và không thể bỏ qua để đảm bảo quá trình thoát nước tốt, tránh gây ngập úng thối rễ. 

Đất thích hợp trồng cây dưa chuột là đất thịt nhẹ hoặc pha cát và được trộn với các loại phân bón hữu cơ, hỗn hợp phân đạm, kali, lân hoặc phân chuồng. Sau khi chuẩn bị đất, bước tiếp theo nên bón phân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây dưa chuột phát triển. Công thức đất trộn cho cây dưa chuột dùng cho 1 ha đất sẽ được thực hiện như sau: 

  • Phân kali: 120 kg/ha 
  • Phân đạm: 120 kg/ha 
  • Phân lân: 90 kg/ha 
  • Phân chuồng hoại mục: 20 – 30 tấn 

Với số lượng phân bón trên, bạn nên thực hiện bón theo từng thời kỳ để đảm bảo cây phát triển tươi tốt trong suốt mùa vụ. Lần bón phân đầu tiên bạn cần 3/10 lượng phân kali, 1/2 số lượng phân lân và toàn bộ phân chuồng đã chuẩn bị sẵn. Sau khi bón phân bạn hãy thực hiện bước xử lý bề mặt đất để tránh sự xâm nhập của sâu bệnh gây hại cho cây dưa chuột. Basudin 10H là loại thuốc xử lý được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng để cây được bảo vệ tránh xa sâu bệnh. Do đó, bạn phủ một lớp thuốc Basudin 10H theo liều lượng 27 – 30 kh / ha. 

* Lưu ý, sau khi sử dụng thuốc, bề mặt đất cần được phủ một lớp nilon bảo vệ. 

Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng 

Nuôi giun trùn quế bằng xơ dừaĐất trộn phải được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng “nuôi” cây dưa chuột

Sau khi hoàn thành xử lý trồng cây dưa chuột ở giai đoạn đầu, bạn nên tiếp tục theo dõi, chăm sóc và bón phân theo định kỳ. Trong suốt quá trình phát triển, cây dưa chuột được bón phân ở 3 thời kỳ như sau: 

  • Giai đoạn 1 : bạn nên quan sát số lượng lá của cây. Khi cây xuất hiện khoảng 5-6 lá, tiến hành bón 10% phân kali, 20% phân đạm và 25% phân lân. 
  • Giai đoạn 2: tiếp tục bón 30% phân kali, 40% phân đạm và 25% phân kali. Lưu ý, bón phân cách xa gốc và tiến hành tưới nước ở gốc hoặc rãnh luống. 
  • Giai đoạn 3: sau khi thực hiện giai đoạn 2 khoảng 7 đến 10 ngày, bạn hãy tiến hành trộn số phân còn lại với nước và tiến hành bón. 

Tuy nhiên, để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây, bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước bã đậu hoặc nước phân chuồng hoai mục và phân lân để tưới. 

Ngoài việc bón thúc theo định kỳ, bạn cũng phải quan sát và xử lý kịp thời các loại sâu bệnh hại cây dưa chuột. Nếu đã thực hiện các biện pháp bón phân đúng đủ liều lượng và thời kỳ nhưng sâu bệnh vẫn xâm hại cây trồng, bạn phải sử dụng thuốc hoá học. 

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc trừ sâu trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ có một số loại thuốc được cho phép sử dụng. Để trừ sâu cho cây dưa chuột, bạn có thể sử dụng Sherpa 25EC 0,15-0,2%. Đối với loại thuốc này, phun đều trên hai mặt lá và không tiếp xúc từ 7 đến 10 ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Pegasus 500SC 0,01%, Trebon 10EC 0,1% hoặc các loại thuốc khác có sự cho phép của các cơ quan bảo vệ thực vật. 

Một số biện pháp xử lý đất trước khi trồng

Túi trồng giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag trồng dưa leoMột số biện pháp xử lý sau quá trình trộn đất trồng dưa chuột

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây dưa chuột, bạn cần phải có một số lưu ý xử lý đất trồng. Phần đất sử dụng để trồng cây dưa chuột phải là loại không dùng cho các cây họ bầu, bí trước đó 2 vụ. 

Độ pH tiêu chuẩn của đất trồng cây dưa chuột là khoảng 6 – 6,5. Nếu độ pH của đất dưới mức tối thiểu, bạn nên tiến hành bón vôi với liều lượng khoảng 30 – 50 kg. Vôi cần được rải đều trên bề mặt và kết hợp với cày bừa. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bón phân trước khi bón lót 10 ngày. Nếu độ pH cao hơn khoảng 6,5, hãy thực hiện thêm các chất hữu cơ, lưu huỳnh dạng bột hoặc chelate sắt. 

Công thức đất trộn cho cây dưa chuột đúng chuẩn sẽ đem đến cho người trồng một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên bạn nên lưu ý theo dõi và ghi nhớ ngày bón thúc định kỳ để quá trình phát triển của cây được diễn ra suôn sẻ. Đồng thời, bạn cũng nên quan sát thường xuyên để kịp thời chữa trị các loại bệnh do sâu gây ra nhé.

Chúng tôi gợ ý quý khách hàng sử dụng túi xơ dừa tiện lợi theo tỉ lệ 40% mụn dừa: 30 % xơ dừa : 30% mảnh dừa. Đây là công thức được nhiều trang trại lớn áp dụng cho cây thân leo ăn củ – quả nói chung và cho cây dưa leo nói riêng.

Bạn cũng có thể quan tâm đến các bài viết về cây dưa leo (dưa chuột):