Cà chua là một loại quả gần gũi, quen thuộc, thường góp mặt trong nhiều bữa ăn của gia đình Việt. Với thành phần giàu dưỡng chất, cà chua mang đến nhiều công dụng, lợi ích cho sức khỏe. Song còn hỗ trợ làm đẹp, giảm cân cho chị em phụ nữ. Và thực tế, cây cà chua cũng tương đối dễ trồng, dễ chăm. Nhà vườn ít khi gặp khó khăn hay bất lợi trong quá trình trồng. Vậy nên mô hình trồng cà chua hữu cơ tại nhà nay đang rất phổ biến ở cả khu vực nông thôn và đặc biệt thành thị, nhà phố. Chỉ cần tích lũy chút ít kiến thức và kinh nghiệm là đã tự tay trồng được xanh tốt. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cà chua là gì? Theo dõi bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Giới thiệu đôi nét về cà chua

Đặc điểm sinh trưởng của cây cà chua

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc cà chua tại nhà cho năng suất cao 1Trước khi tìm hiểu một số lưu ý khi chăm sóc cà chua, cùng đến với những đặc điểm cơ bản của loại cây này. Cây cà chua thuộc nhóm cây có khả năng chịu hạn cùng khả năng sinh trưởng đặc biệt tốt.

Đây là cây thân thảo, dài ngày, có lông và mọc thẳng. Rễ cây là rễ chùm, có xu hướng phân thành nhiều nhánh. Lá cà chua là dạng lá kép, có lông, có thêm răng cưa và khi sờ vào sẽ cảm thấy hơi nhám. Đặc biệt hơn, cây cà chua có hoa lưỡng tính. Có nghĩa là chúng sẽ tự thụ phấn, nở thành từng chùm màu vàng tươi xinh xắn với 5 cánh nổi bật.

Khi còn non, quả cà chua có màu xanh. Càng lớn dần thì chúng sẽ chuyển về màu cam hay màu vàng. Thời điểm quả cà chua chín hẳn sẽ có màu đỏ tươi rực lửa rất đẹp mắt. Quả có hình tròn, đôi khi là bầu dục và thỉnh thoảng sẽ bắt gặp một vài quả bị dẹt. Lớp vỏ bên ngoài bao bọc mỏng, nhẵn, căng mọng. Và hơn hết là quả có rất nhiều hột thịt. Đây là những đặc điểm cơ bản để giúp bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt.

Quả cà chua được ví như “một nhà máy dưỡng chất”

Trong thực tế, quả cà chua được nhiều người mệnh danh như là một nhà máy dưỡng chất. Bởi lẽ trong thành phần của quả cà chua đều là những chất có lợi cho sức khỏe con người. Thức quả này đặc biệt giàu các vitamin A, K, C, B6, Kali, Magie, Niacin, Photpho, đồng,… Đây là những chất quan trọng, thiết yếu giúp con người duy trì sức khỏe tốt, bền vững. Và có thể bạn chưa biết, quả cà chua còn chứa rất ít chất béo, natri, calo và cholesterol. Đó là tiêu chí vàng ta thường ưu tiên hàng đầu khi chọn mua thực phẩm.

Lợi ích của quả cà chua cho sức khỏe

Hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu

Lợi ích cà chua trước tiên phải kể đến là hỗ trợ làm giảm bớt đi lượng đường có trong máu. Có được điều này là nhờ vào thành phần chứa ít carbohydrate. Nhiều chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra vai trò của các chất chống oxy hóa bên trong thức quá này. Chúng có công dụng bảo vệ thành thận và mạch. Đó là những cơ quan thường gặp phải các tổn thương do căn bệnh tiểu đường gây nên. Hơn nữa, quả còn chứa chất xơ và crom. Hai chất với chức năng, vai trò kiểm soát hiệu quả lượng đường có trong máu.

Hỗ trợ điều trị một vài căn bệnh mãn tính

Thành phần cà chua nhất định không thể không kể đến carotenoid và bioflavonid. Hai chất chống viêm giúp làm giảm bớt tình trạng của những cơn đau mãn tính. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra việc duy trì thói quen uống nước ép cà chua thường xuyên, đều đặn mỗi ngày sẽ có khả năng giảm bớt nồng độ TNF – alpha có trong lưu lượng máu. Và cho những ai chưa biết thì nồng độ này còn được biết đến là sát thủ gây viêm. Cho nên, cà chua là loại quả đặc biệt tốt và hữu ích cho những ai mắc Alzheimer và mắc bệnh về tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cho những ai đang tìm công thức giảm cân, mong muốn tìm thực phẩm lý tưởng để cùng đồng hành thì hãy lựa chọn cà chua. Nếu bạn đang cố gắng để giảm cân thì hãy thêm cà chua vào trong thực đơn ăn uống mỗi ngày của mình nhé. Bởi lẽ thành phần của cà chua rất ít chất béo và quan trọng là không chứa cholesterol đâu.

Ngoài ra, cà chua cũng chứa nhiều chất xơ và nước. Thế nên dù là ăn ít thì bạn cũng sẽ cảm thấy thật no bụng. Mọi người có thể ăn theo nhiều hình thức khác nhau. Đó có thể là ăn sống, ăn cùng xà lách hay là ép nước. Kể cả cà chua tươi, hầm, sấy khô, nước ép hay xay nhuyễn thì cũng mang đến công dụng tương tự.

Mang đến những giấc ngủ ngon

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc thường là những nỗi ám ảnh hay lo lắng của nhiều người. Chất lượng giấc ngủ quyết định trực tiếp đến chất lượng công việc hay hoạt động thường ngày của bạn. Vậy thì cà chua có thể xem là một thần dược để cải thiện, thúc đẩy điều đó tốt hơn.

Có được điều này là nhờ vào lượng lycopene cùng với vitamin C dồi dào. Thế nên, nếu bạn đang gặp tình trạng khó ngủ thì hãy lập tức thêm ngay cà chua vào trong bữa ăn hàng ngày của mình. Đơn giản chỉ cần là một ly sinh tố hay một bát súp là được.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Có thể bạn chưa biết nhưng việc ăn nhiều cà chua là rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nó cũng giúp làm giảm bớt nguy cơ, khả năng mắc một vài bệnh ung thư khác nữa. Phải kể đến như là dạ dày, phổi, vòm họng, đại tràng, trực tràng, cổ tử cung hay buồng trứng.

Tại sao có được điều này? Bởi lẽ thành phần của cà chua chứa rất nhiều những chất có chức năng chống oxy hóa. Hơn hết là hàm lượng các lycopene cực kỳ cao. Thế nên sẽ có công dụng phòng chống căn bệnh ung thư. Và chức năng này còn được thực hiện tốt hơn nữa nếu bạn kết hợp cùng dầu ô liu đó nhé.

Làm đẹp xinh và phục hồi mái tóc của bạn

“Cái răng, cái tóc là gốc con người” – Ông cha ta từng có câu như vậy. Thực tế khoa học đã chứng minh ăn cà chua sẽ giúp hỗ trợ phục hồi mái tóc của bạn thêm đẹp xinh. Có được điều đó là nhờ vào các vitamin cũng như chất sắt có trong thức quả. Qua đó, mái tóc bạn sẽ phần nào trở nên bóng mượt, căng tràn sức sống.

Đặc biệt hơn, trong quả cà chua có tính axit. Tính axit ở đây giúp cân bằng độ pH trên tóc. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng gàu, ngứa da đầu thì hãy sử dụng nước ép quả cà chua xoa lên da đầu và tóc. Ta làm điều này để thư giãn sau khi gội xong. Và sau đó thì rửa lại với nước ấm hoặc nước lạnh trong vòng thời gian 4 – 5 phút là hợp lý.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này. Ta tốt nhất không nên áp dụng thường xuyên bởi lẽ axit cũng sẽ có khả năng gây khô cho mái tóc đó nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc cà chua tại nhà cho năng suất cao

Bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc cà chua tại nhà cho năng suất cao 2

Tưới nước cho cây cà chua

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong tiến trình trồng, chăm sóc cà chua hữu cơ đó là tưới nước đầy đủ. Bạn cần duy trì chế độ nước tưới thường xuyên, đều đặn. Ta sẽ tiến hành tưới nước cho cây vào mỗi khi sáng sớm mát mẻ hoặc buổi chiều tối.

Lưu ý khi tưới mọi người chỉ nên tưới trực tiếp lên thân cây hoặc là đất trồng mà thôi. Ta tuyệt đối không được tưới lên trên lá cây. Mỗi một giai đoạn phát triển của cây cà chua thì nhu cầu về lượng nước tưới cũng sẽ thay đổi. Thế nhưng với kinh nghiệm lâu năm thì ta cần tối thiểu 500ml nước cho mỗi gốc như vậy trong một lần tưới.

Bí kíp để tưới nước hiệu quả là tưới một lượng vừa đủ, không nhiều, không ít để đảm bảo cho đất trồng được ẩm. Trong trường hợp bạn tưới quá nhiều nước cho cây cà chua thì rất dễ gây ra hiện tượng ngập úng, thối rễ.

Vào giai đoạn khi cây cà chua đã trưởng thành rồi thì mỗi tuần như vậy bạn chỉ cần tưới từ 2 – 3 lần mà thôi. Điểm khác biệt ở đây là lượng nước tưới sẽ nhiều hơn bình thường. Có nghĩa bạn sẽ tăng lên tưới 4 – 5 lít nước cho mỗi lần tưới như thế. Dựa vào tình hình thời tiết trên thực tế đều linh hoạt điều chỉnh. Trong điều kiện nắng nóng thì tăng liều lượng nước. Ngược lại, nếu mưa thì giảm xuống.

Phân bón cho cây cà chua

Chăm cây cà chua cần thường xuyên kiểm tra và theo dõi tiến độ phát triển. Đến thời điểm cây ra hoa thì nhà vườn hãy chủ động cung cấp, bổ sung một lượng dưỡng chất hữu cơ từ phân bón. Phân bón là yếu tố cần thiết cho sự sinh trưởng khỏe mạnh, xanh tốt của cây trồng. Giai đoạn này, phân bón sẽ giúp mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào. Qua đó thúc đẩy, kích thích cây trồng sai quả và cho năng suất cao.

Giá đỡ cho cây cà chua

Một chiếc giá đỡ vững chắc là yếu tố lý tưởng cho sự phát triển vững mạnh của cây cà chua. Bởi lẽ cây thực vật thân thảo này có đặc điểm thân yếu, dễ đổ. Vậy nên hãy chủ động làm giàn cho cây leo. Thời điểm làm phù hợp nhất là khoảng 1.5 – 2 tháng sau khi gieo trồng và làm trước khi cây mọc hoa. Mọi người hoàn toàn có thể tận dụng một số vật liệu gần gũi có sẵn như là thanh gỗ, cọc tre, nhựa, sắt làm rất tốt.

Ta tiến hành cố định những cái cọc này lại bên chậu trồng. Bạn chú ý là tuyệt đối vị trí để cọc không được ảnh hưởng hay tác động tiêu cực đến sự phát triển của cây cà chua. Sử dụng dây chun chắc chắn buộc thân vào cọc nữa là thành công.

Bên cạnh đó, bạn cần xem xét xem giống cà chua mình trồng là giống gì để chọn chất liệu cọc, kích thước cọc phù hợp. Kích thước quả lớn hay bé sẽ ảnh hưởng nhiều. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ càng nhé.

Sâu bệnh trên cây cà chua

Sâu bệnh là một vấn đề gây ám ảnh, là nỗi ám ảnh muôn thuở của nhiều nhà vườn. Đặc biệt hơn nữa khi canh tác hữu cơ, sử dụng chủ yếu các sản phẩm chăm sóc từ thiên nhiên lành tính. Đối với cây cà chua thì hai đối tượng sâu bệnh thường thấy đó là sâu đục quả và sâu xám.

Sâu đục quả

Trước hết, sâu đục quả là đối tượng thường đẻ trứng ở trên lá cây. Khi chúng nở thành con thì sẽ đục sâu vào lá và ăn hết quả. Vậy, nếu trong trường hợp gặp loại sâu đục quả này thì mọi người hãy nhanh chóng đến các cửa hàng bảo vệ thực vật. Tại đây, ta sẽ được chuyên gia tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Đồng thời chọn mua sản phẩm thuốc phù hợp. Lưu ý là luôn ưu tiên chọn những sản phẩm an toàn cho sức khỏe thực vật và con người nhé.

Sâu xám

Thứ hai là đối tượng sâu xám thường thấy khi cây còn non, có nghĩa là khi còn ít ngày tuổi. Chúng thường có xu hướng trốn chui dưới đất vào ban ngày và ngoi lên cắn cây, gây hại vào ban đêm. Muốn phòng chống, ngăn ngừa thì cần chủ động ngay từ lúc bắt đầu trồng cây. Hãy phơi đất trồng hay giá thể trồng dưới ánh nắng một vài ngày. Đây là công tác làm sạch đất trồng cần thiết nhằm hạn chế sâu gây hại và phát triển.

Thu hoạch cây cà chua

Sau khoảng 2 tháng chăm bón chăm chỉ, hợp lý thì mọi người sẽ thấy bắt đầu xuất hiện những quả cà chua bé xinh. Những quả này có màu xanh nhạt. Song, sắc đậm nhạt sẽ có xu hướng tăng dần từ xanh cho đến đỏ khi cà chua lớn dần, phát triển dần.

Khi những quả cà chua chín đỏ là thời điểm lý tưởng để ta tiến hành thu hái. Bởi đây là lúc thành phần dinh dưỡng trong cà chua dồi dào hơn cả. Khi ấy, cà chua chứa một lượng lớn vitamin C cùng nhiều chất đường. Bạn hãy thu hoạch bằng kéo cắt hoặc là dao tỉa nhẹ những quả cà chua chín. Lưu ý hãy khéo léo để tránh gây hại, ảnh hưởng đến những bộ phận còn lại trên cây nhé.

Phần kết

Trên đây là tổng hợp những chia sẻ, kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cà chua cho năng suất cao tại nhà. Với một thực phẩm hữu cơ thơm ngon, bổ dưỡng như vậy thì thực không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình. Hãy gieo trồng, chăm bón chăm chỉ để thu được trái ngọt do mình tự tay tạo nên nhé.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành chút ít thời gian theo dõi bài viết.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt tại nhà