Một trong những thực phẩm xanh, ít calo nhưng nguồn dưỡng chất dồi dào nhất định phải kể đến cải xoăn Kale. Đây là loại rau xanh đặc biệt phù hợp, lý tưởng cho những ai đang mong muốn giảm cân. Hay là thực phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ nhỏ lẫn người già. Song, giá bán của cải xoăn Kale trên thị trường hiện nay là tương đối mắc so với nhiều loại rau xanh khác. Vì vậy mà nhiều người đã áp dụng mô hình trồng hữu cơ tại nhà. Cách trồng và chăm bón mất khá nhiều thời gian nhưng giá trị nhận lại rất tuyệt vời. Bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale tốt nhất dành cho bạn. Đừng bỏ lỡ nhé.

Đôi nét giới thiệu về cải Kale (cải xoăn Kale)

Một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale xanh mơn mởn tại nhà 1Trước khi tìm hiểu một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale tại nhà, cùng lược qua đôi nét về đặc điểm của loại rau xanh giàu dinh dưỡng này nhé. Cải Kale là rau xanh thân thảo, thuộc nhóm nhà cải bắp.

Chiều cao tối đa mà cây có thể đạt được là 1.5m. Vốn dĩ còn được gọi là cải xoăn bởi lá của rau rất xoăn và nhăn nheo. Song, phần cuống lá dài, lá có thể là màu xanh hoặc là màu tím. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt và pha một chút hăng hăng.

Canh tác cải Kale hữu cơ tại nhà cần hiểu được đặc tính sinh trưởng của rau. Rau cải Kale có xu hướng ưa thích và phát triển tốt ở những khu vực mát mẻ, thoáng đãng. Đặc biệt vô cùng phù hợp để trồng vào mùa Thu. Còn riêng với những khu vực nóng nảy, nhiệt độ cao như vùng phía Nam nước ta thì ba con tốt nhất nên tiến hành trồng vào mùa Đông nhé.

Vì sao mọi người nên trồng cải Kale hữu cơ tại nhà?

Bên cạnh mức giá thành là một yếu tố thì còn rất nhiều lý do khác cho thấy bạn nên trồng cải Kale tại nhà. Trước hết, cải xoăn Kale khác xa với nhiều loại cải khác về hình dáng đặc biệt của nó. Hình dáng cải hết sức đặc trưng, thu hút, bắt mắt nên hoàn toàn có thể tận dụng để trang trí, gia tăng tính thẩm mỹ nội thất.

Trong thành phần của rau cải Kale có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu. Bao gồm một số chất như là chất xơ, chất khoáng. Ở đây, chất khoáng cần kể đến như là canxi, kali, folate, mangan, sắt, phốt pho,… Đặc biệt không thể không kể đến các vitamin như là vitamin K, vitamin A, vitamin C,… Cùng hàng loạt các dưỡng chất có công dụng giúp chống lão hóa và phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ. Đồng thời góp phần giúp cho hệ thống xương khớp trở nên chắc khỏe, vững mạnh hơn.

Ngoài ra, với lượng calo ít nhưng lại giàu vitamin và dưỡng chất nên càng được yêu thích hơn. Những người đang có nhu cầu và kế hoạch giảm cân thì họ đều yêu thích, ưa chuộng loại thực phẩm hữu cơ này.

Có nhiều cách chế biến cải xoăn Kale khác nhau. Và những món ăn từ nguyên liệu này đều hết sức thơm ngon, bổ dưỡng. Mọi người có thể nấu chín, có thể ăn sống hay thậm chí là xay sinh tố đều được.

Một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale tại nhà hiệu quả

Một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale xanh mơn mởn tại nhà 2Bất kỳ một loại cây xanh nào cũng vậy, muốn cây xanh tốt, cho năng suất cao thì cần tiến hành chăm bón với chế độ khoa học, hợp lý. Càng đặc biệt hơn đối với các loại rau màu hữu cơ. Vì nhìn chung chúng sẽ được tiến hành thu hái quanh năm, phục vụ cho bữa ăn gia đình. Do vậy mà cần đảm bảo nhiều tiêu chí, trong đó tính an toàn, dinh dưỡng được ưu tiên hàng đầu. Ta nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tự nhiên, hữu cơ để sử dụng cho vườn rau của mình.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale tại nhà hiệu quả là gì? Cùng tham khảo ngay một số kinh nghiệm, chia sẻ bổ ích của giới nhà vườn Giathe.vn sau đây.

Phân bón cho rau cải Kale

Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu cho cây trồng phát triển. Và đối với rau cải Kale cũng tương tự như vậy. Phân bón hữu cơ sẽ thúc đẩy cây sinh trưởng tốt, khỏe mạnh. Đồng thời việc bổ sung dưỡng chất cũng tạo điều kiện cho rau thêm chất lượng, hương vị thêm đậm đà, thơm ngon.

Thời điểm cây phát triển với độ cao trung bình từ 10 – 15 phút, mọi người hãy tiến hành đợt bón lót đầu tiên. Lúc này, ta cần ưu tiên lựa chọn phân bón hữu cơ để đảm bảo rằng chất lượng rau xanh, sạch tuyệt đối. Và sau đợt đó, ta tiếp tục duy trì chế độ bón phân theo định kỳ. Cứ từ 15 – 20 ngày thì ta sẽ bón phân một lần cho cải Kale. Cần lưu ý trước khi thu hoạch thì phải đảm bảo cách ly tối thiểu là 7 ngày.

Tưới nước cho rau cải Kale

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Rõ ràng, yếu tố nước tưới là không thể thiếu. Cây cần nước để lớn và thực hiện các quá trình trao đổi một cách hiệu quả. Mọi người hãy tiến hành tưới nước cho rau cải Kale định kỳ mỗi ngày một lần. Buổi sáng nên tưới vào khoảng thời gian từ 7 – 9 giờ, buổi chiều tưới trong khung từ 3 – 5 giờ.

Đặc biệt lưu ý: Để chăm sóc cải Kale không bị nấm gây hại đó là không tưới nước cho rau thời điểm sau 5 giờ chiều. Hơn nữa, tránh và hạn chế tối đa việc tưới nước lên lá cây. Ta chỉ nên tưới nước ở bên dưới gốc cây mà thôi.

Ngoài ra, có thể sử dụng thêm lớp phủ hữu cơ nhằm mục đích giảm sự thất thoát hơi nước. Bằng cách rải lên bên trên bề mặt của đất hay giá thể trồng một lớp phủ hữu cơ. Cách làm này còn giúp ngăn được cỏ dại một cách hiệu quả. Ở đây, một số chất làm lớp phủ hữu cơ mà bạn có thể tham khảo đó là rơm rạ, cỏ khô, vỏ trấu, vỏ cây,…

Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng khi lựa chọn vật dụng làm lớp phủ hữu cơ. Ta cần chắc chắn rằng chúng sạch bệnh, không tiềm tàng nguy cơ gây bệnh. 100% an toàn cho sức khỏe cây trồng và con người. Hãy tiến hành xử lý kỹ bởi một số loại như cỏ khô, vỏ trấu hay rơm rạ vì phần lớn chúng có chứa mầm bệnh bên trong. Hoặc bạn có thể mua các giá thể này tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng.

Sâu bệnh trên cải Kale

Sâu bệnh gây hại là một nỗi ám ảnh của rất nhiều người làm vườn. Đặc biệt hơn đối với các loại rau hữu cơ trồng tại nhà. Vậy, trước tiên muốn phòng tránh bệnh hại trên cải Kale thì ta nên đảm bảo rằng khu vườn của mình là sạch cỏ tuyệt đối. Bởi có thể bạn chưa biết, cỏ chính là môi trường lý tưởng để sâu, nấm cùng với các tuyến trùng phát triển, sinh trưởng. Chúng sẽ lây lan lên cải Kale bất cứ khi nào, bất cứ giai đoạn nào mà bạn không thể đề phòng được.

Gợi ý bạn sử dụng các loại lớp phủ nông nghiệp hữu cơ chất lượng. Đây được xem là một phương pháp giúp phòng ngừa cỏ dại mọc một cách lý tưởng, hiệu quả. Cách sử dụng tương đối đơn giản. Ta hãy tiến hành rải một lớp phủ nông nghiệp với độ dày 7cm. Như vậy thì chắc chắn cỏ dại sẽ không thể mọc lên, nhà vườn tiết kiệm thời gian nhổ cỏ hơn.

Ngoài ra, hãy thường xuyên dành thời gian quan sát, theo dõi để bắt sâu, bọ. Đồng thời dùng các sản phẩm chuyên dụng an toàn từ nguyên dược liệu dễ kiếm. Phương pháp vừa đơn giản mà vừa mang lại tính hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy sẽ có 2 đối tượng thường gây hại trên cải Kale chính, đó là: ruồi và rệp. Cụ thể cách phòng ngừa như sau, bạn có thể tham khảo.

Phòng trừ rệp gây hại trên cải Kale

Ngay khi phát giác rệp đang tấn công vườn cải của mình, mọi người hãy pha nước xà phòng loãng rồi phun lên. Đây là cách đuổi rệp đi đơn giản nhất. Ngoài ra, việc phun nước xà phòng vào trứng cũng sẽ khiến cho chúng trở nên bị úng. Khi ấy, tất nhiên rệp con sẽ không thể nở ra và không thể tiếp tục làm hại cây được.

Phòng trừ ruồi gây hại trên cải Kale

Ruồi gây hại trên cải Kale là ruồi có màu xám. Bạn có thể trông nó giống như là ruồi hay đậu ở trong nhà tuy nhiên kích thước bé hơn. Chúng có xu hướng đẻ và để trứng lại sau gốc cây non. Khi trứng nở thì ấu trúng chui xuống đất tiến hành gây hại, làm hại bộ rễ cây.

Những cây cải Kale bị ruồi tấn công sẽ trở nên héo úa và từ từ chết đi. Khi ấy, nếu như nhà vườn nhổ lên thì sẽ thấy một số coi dòi còn bám lại ở trên bộ rễ cây đó nhé.

Cách phòng trừ đối với đối tượng này đó là hãy ươm cây cải Kale ở những vị trí khô ráo và thoáng mát. Có thể ươm ở trong nhà lưới kín. Như vậy thì ruồi sẽ không thể đẻ trứng được nữa. Và có thể bạn chưa biết, một số loại sinh vật có lợi như là giun đất cũng có thể góp phần giúp phân giải lũ ấu trùng gây hại. Để tạo điều kiện, tạo môi trường thuận lợi cho hệ vi sinh vật có lợi phát triển khỏe mạnh, bảo vệ cây hiệu quả thì nhà vườn hãy sử dụng lớp phủ hữu cơ nông nghiệp.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale xanh mơn mởn, tươi tốt tại nhà. Với những kinh nghiệm, kiến thức ở trên tin rằng sẽ giúp nhà vườn canh tác hiệu quả nhất. Chỉ dành chút ít thời gian, công sức thì không lâu sau bạn sẽ thu hái được nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Cuối cùng, xin cám ơn mọi người vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Trồng cải xoăn Kale trên sân thượng

Một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh đậm, vị thơm ngon