Rau răm là loại rau thơm ngon, là hương vị đặc trưng trong nhiều món ăn truyền thống của người Việt. Từ lâu, rau đã trở thành một cái tên thân thương và gần gũi. Có những món đặc biệt chỉ trọn vẹn, thu hút khi ăn cùng với rau răm. Đặc biệt ta nhớ ngay đến món cá kèo kho những ngày mưa tầm tã. Vị của rau răm nâng tầm cho món cá trở nên đậm đà và gây thương nhớ. Chẳng những vậy, rau răm còn mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe. Chính vì lẽ đó mà ngày nay, nhiều gia đình tiến hành trồng, chăm bón rau răm tại nhà. Mô hình đơn giản, dễ dàng giúp ta thu hái được nguồn rau xanh, rau sạch phục vụ cho bữa cơm gia đình và cải thiện sức khỏe. Trong bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh đậm, vị thơm ngon. Cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết.

Đôi nét giới thiệu về rau răm – Thức rau gia vị thơm ngon

Một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh đậm, vị thơm ngon 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng, xanh đậm thì hãy cùng tìm hiểu về thức rau gia vị này. Rau răm hay còn có một cái tên khác, rất mỹ miều chính là Thủy Liễu. Tên khoa học của rau là Polygomum odoratum Lour. Nó nằm trong nhóm rau ăn lá và thuộc vào họ rau răm.

Rau răm là cây thân thảo, có đặc tính sống lâu năm. Và đặc biệt ấn tượng với khả năng tái sinh vô cùng mạnh mẽ trong nhiều kiểu thời tiết, khí hậu. Trong thực tế, rau thường có xu hướng mọc tràn lan lên trên mặt đất với thật nhiều các đốt thân. Mỗi đốt như vậy thường có các rễ con mọc xung quanh. Như vậy nhằm mục đích hút dưỡng chất nuôi rau xanh tốt, khỏe mạnh. Đồng thời, thực vật này cũng có sự phân chia nhánh.

Chiều cao trung bình đo được của rau răm đạt trong khoảng 35 – 40cm. Toàn bộ cây đều có một hương thơm rất đỗi đặc trưng mà không hề trộn lẫn. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ trông hình dạng chiếc lá như là chiếc lưỡi mác. Cụ thể, lá mỏng, đỉnh nhọn, màu xanh lục. Ngoài ra, cuống ngắn, phần bẹ xu hướng ôm lấy thân. Bên trên bề mặt lá sẽ có các đường gân nhỏ, mảnh, dài chạy song song với nhau.

Bật mí lợi ích của rau răm cho đời sống và sức khỏe

Rau răm chẳng những chỉ được biết đến là rau gia vị, rau phụ liệu mà còn có nhiều công dụng cho sức khỏe nữa. Từ những món ăn dân giã, bình dị cho đến các món cao cấp, sang trọng đều có thể có thêm rau răm. Cái hương vị vô cùng đặc trưng, đó là vị hơi cay, hơi nồng.

Đặc biệt mùi hắc, tính ấm. Thế nên rau răm chuyên được sử dụng để giúp cân bằng cho nhiều món ăn có tính lạnh hoặc vị tanh nguyên bản. Tiêu biểu phải kể đến như là trứng vịt lộn, ốc, hến hoặc trai,.. Ngoài ra, nhiều người còn dùng chung rau răm với các loại gỏi, bánh cuốn. Nhìn chung, cách ăn nào thì cũng đều rất ngon và vô cùng hấp dẫn.

Bạn có thể tham khảo một số lợi ích của rau răm cho sức khỏe dưới đây:

  • Trước tiên, rau răm là rau gia vị giúp kìm hãm tính lạnh của món ăn một cách hiệu quả.
  • Nhiều người sử dụng rau răm như là một loại thuốc trong tự nhiên. Với mục đích cải thiện trí nhớ tốt hơn. Ngoài ra còn giúp gân cốt trở nên dẻo dai và chắc khỏe.
  • Ăn rau răm là cách đơn giản để bạn giảm đi tình trạng đau bụng trong thời tiết lạnh.
  • Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về da như ghẻ lở, hắc lào, lang ben thì hãy uống thử nước ép từ loại rau này. Việc sử dụng các sản phẩm nước ép từ rau răm hay đắp trực tiếp sẽ giúp vết thương nhanh chóng lành một cách an toàn tuyệt đối.

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh, đậm vị

Một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh đậm, vị thơm ngon 2Tưới nước cho rau

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Và tất nhiên, nước tưới là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình chăm sóc rau răm. Để lá mỏng xanh và hương đậm vị. Đặc biệt hơn đây lại là cây ưa nước. Thế nên, nhà vườn cần đảm bảo chăm tưới nước cho cây thường xuyên, đều đặn, tránh tình trạng khô hạn. Đặc biệt quan trọng vào thời điểm bắt đầu mới giâm cành. Chu kỳ tưới tốt nhất nên 2 – 3 lần mỗi ngày.

Sau khoảng chừng 15 – 20 ngày trồng thì ta có thể giảm liều lượng tưới cho rau răm mỗi ngày. Khi đó, mỗi ngày chỉ cần tưới nước 1 lần mà thôi. Và điều này còn tùy thuộc vào tình trạng cũng như điều kiện thời tiết nữa.

Phân bón cho rau răm

Dinh dưỡng hữu cơ từ phân bón vô cùng quan trọng, cần thiết để nuôi rau răm sinh trưởng, phát triển. Chỉ khi cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cây cần thì lúc đó, cây mới xanh tốt và cho năng suất thu hái cao quanh năm. Đoạn cây được từ 7 – 10 ngày tuổi, nhà vườn nên tiến hành bón phân bón hữu cơ cho cây. Một số phân bón được khuyến khích sử dụng như là phân trùn quế, phân dê hoặc phân bò,.. Những phân bón chất lượng cao này sẽ tiếp thêm sức mạnh bền bỉ, vững vàng cho rau răm phát triển khỏe mạnh.

Bạn cần duy trì chế độ bón phân đều đặn trong từ 10 -15 ngày. Như vậy thì rau răm sẽ xanh tốt và cho ra nhiều lá thơm. Đặc biệt, với kinh nghiệm nhà vườn, Giathe.vn khuyến khích bạn nên kết hợp xới xáo trong quá trình bón phân. Điều này sẽ giúp cho đất trồng trở nên tơi xốp, màu mỡ và thoáng khí.

Sâu bệnh trên rau

Có thể nói khi trồng các loại rau gia vị nói chung, rau răm nói riêng thì sâu bệnh là một vấn đề mà nhiều nhà vườn phải thường xuyên đối diện, gặp phải. Tình trạng sâu bệnh khiến lá rau răm gần như không còn. Lá trở nên xơ xác, héo úa và không thể thu hái thường xuyên. Một số loại sâu bệnh chuyên tấn công như là bọ trĩ, sâu khoang, rệp sáp hoặc là căn bệnh thối gốc.

Lời khuyên cho nhà vườn đó là phải thường xuyên tiến hành theo dõi. Đặc biệt đảm bảo giữ cho gốc cây được thông thoáng. Như vậy sẽ tránh, hạn chế tối đa tình trạng sâu bệnh phá hoại, gây hại ở trên cây.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại, hậu quả mà sâu bệnh gây ra thì cần phải phát hiện và xử lý đúng lúc, kịp thời. Như vậy mới không tác động đến năng suất thu hoạch rau răm. Quan trọng, dù là bất cứ trường hợp nào cũng hãy cân nhắc về việc hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu hóa học. Chỉ những trường hợp thực sự nghiêm trọng mới sử dụng. Đừng quên phải tuân thủ quy tắc 4 đúng. Đây là cách để bạn bảo vệ chất lượng thực phẩm xanh. Nhất là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình.

Thu hái rau răm

Thu hái rau răm đúng cũng là một cách mà bạn chăm sóc rau răm đạt hiệu quả. Bởi là rau thu hái quanh năm nên không phải chỉ đúng hay sai một lần là quyết định tất cả. Ở đây, Giathe.vn sẽ giúp bạn trang bị kiến thức, kỹ năng thu hoạch rau răm đúng chuẩn, hiệu quả nhất.

Sau khoảng chừng từ 30 – 40 ngày thì đó là lúc mà cành hay lá của rau răm đã vươn dài ra. Đặc biệt, thân cây cũng đã sinh thêm nhiều cành, đâm thêm nhiều chồi. Đây là thời điểm lý tưởng để ta tiến hành thu hoạch. Và sẽ có 2 phương pháp thu hoạch rau răm chính mà bạn có thể tham khảo.

Cách đầu tiên đó là cắt tỉa những cành dài để dùng trước. Cách thứ hai là ta cắt nguyên bụi cây. Lưu ý phải cắt ở đoạn sát gốc. Ta chỉ cần giữ lại khoảng từ 3 – 5 cm để rau tái sinh mạnh mẽ mà thôi.

Muốn rau răm xanh tốt, thu hái quanh năm thì phải duy trì đều đặn chế độ bón phân và tưới nước. Như vậy thì rau mới nhanh chóng phục hồi và sinh trưởng tốt nhất.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ tổng hợp về một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng, xanh đậm, hương vị thơm ngon quanh năm. Với loại rau ngon, bổ này thì bạn có thể dùng cho nhiều món ăn gia đình. Từ đó tạo nên những bữa cơm gia đình đầm ấm, hạnh phúc, sum vầy bên nhau bạn nhé.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền cho bà con tại nhà

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết