Xà lách là một loại rau ăn sống, rau ăn kèm thơm ngon được nhiều gia đình yêu thích. Đặc biệt thường rất được ưa chuộng trong các món salad với hương vị đặc biệt, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và cực kỳ thu hút. Đối với người Việt Nam, đây đã trở thành một thức rau xanh quen thuộc và gần gũi. Song, trồng và chăm bón rau xà lách hữu cơ cũng rất dễ dàng, đơn giản. Không khó để ta có được một vườn rau xà lách hữu cơ xanh tốt tại nhà. Đảm bảo được nguồn thực phẩm tự nhiên, an toàn, bổ dưỡng, chi phí thấp, năng suất cao và nhất là không mất nhiều thời gian của nhà vườn. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc xà lách là gì? Nếu bạn quan tâm, cùng theo dõi bài viết này để hiểu chi tiết hơn nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc xà lách hữu cơ xanh tốt tại nhà 1

Những lợi ích của rau xà lách trong đời sống, sức khỏe con người

Sau đây là một vài những lợi ích nổi bật của rau xà lách cho sức khỏe. Mọi người có thể tham khảo:

  • Rau xà lách cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho sức khỏe. Cụ thể đó là calo – một chỉ số năng lượng tất cả mọi người đều quan tâm, nhất là với những ai mong muốn xây dựng một khẩu phần ăn hằng ngày thật khoa học, hợp lý. Đặc biệt phù hợp với những ai đang trong quá trình giảm cân.
  • Rau xà lách giúp bổ sung lượng vitamin K hiệu quả. Vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với các tế bào xương cũng như hoạt động phát triển tái tạo.
  • Cung cấp nguồn chất khoáng, chất xơ và protein dồi dào, phong phú cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng.
  • Bảo vệ cơ thể trước những nguy cơ có thể mắc một vài các căn bệnh nguy hiểm.
  • Giúp bảo vệ võng mạc một cách hiệu quả.

Một số lưu ý khi chăm sóc xà lách hữu cơ xanh tốt tại nhà

Một số lưu ý khi chăm sóc xà lách hữu cơ xanh tốt tại nhà 2Để công tác trồng, chăm bón rau hữu cơ tại nhà đạt hiệu quả, nhà vườn cần nắm một số lưu ý khi chăm sóc xà lách quan trọng. Tuy rằng đây không phải là một loại rau đòi hỏi nhiều kỹ thuật chăm sóc. Việc chăm sóc khoa học, hợp lý là điều quan trọng và cũng là tất yếu.

Một số lưu ý khi chăm sóc xà lách xanh tốt bao gồm những công việc cơ bản như bón phân, tưới nước và đặc biệt là phòng ngừa sâu bệnh. Song, tất cả cần được tiến hành, thực hiện sao cho đảm bảo kỹ thuật. Như vậy thì rau mới được tạo điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Và kết quả là cho thu hái nguồn rau tươi, giàu dưỡng chất cho sức khỏe.

Bón phân cho xà lách

Điều quan trọng trước hết là phải bón phân cho rau xà lách. Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng, phong phú nuôi cây phát triển. Hãy tiến hành bón phân theo đúng định kỳ với một mức độ phù hợp, lý tưởng. Chẳng phải việc bón nhiều là cây sẽ xanh tốt. Nếu như rơi vào trạng thái dư thừa phân bón cũng sẽ khiến cho cây trồng bị hư hỏng hay tệ hơn là đột biến.

Vậy, có thể tham khảo cách bón phân mà chuyên gia Giathe.vn đã áp dụng rất hiệu quả sau đây:

  • Thực hiện rắc khoảng từ 80 – 120kg vôi trước khi làm đất trồng rau xà lách. Sau đó tiến hành bón phân theo phương pháp bón lót. Sử dụng phân chuồng để bón trong lần làm đất cuối cùng.
  • Trực tiếp theo dõi, quan sát tiến trình cây trồng sinh trưởng, phát  triển. Qua đó có được định hướng bón thúc với một liều lượng phân phù hợp.
  • Trong khoảng từ 1 – 2 tuần kể từ lúc bắt đầu trồng, nếu như rau xà lách có hiện tượng phát triển chậm, phát triển kém thì có thể sử dụng sản phẩm Nitrophoska tím. Liều lượng được khuyến khích sử dụng là 10 – 15kg cho mỗi sào. Thực hiện hòa loãng 0.5% trong nước và tưới cho vườn rau.

Tưới nước cho xà lách

Thời điểm mới trồng rau xong, nhà vườn chỉ cần duy trì chế độ dưới 2 lần mỗi ngày. Cụ thể nó sẽ áp dụng cho riêng tuần đầu tiên. Và thời gian sau đó thì ta chỉ cần tưới mỗi tuần 1 lần là đủ.

Nếu như trong quá trình trồng rau, gặp phải mưa liên tục, mưa dài ngày thì hãy chú trọng đến hệ thống thoát nước. Bởi lẽ sẽ rất dễ gặp phải hiện trạng ngập úng gây vấn đề thối và hỏng rau màu. Và có hai phương pháp tưới nước cơ bản cho rau xà lách, bà con có thể áp dụng. Đó là tưới truyền thống và tưới bằng hệ thống tưới.

Với những vườn rau có diện tích lớn, hãy bà con nên đầu tư hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm công sức và mang lại hiệu quả cao.

Phòng ngừa sâu bệnh cho xà lách

Sâu bệnh là một trong những tác nhân nguy hiểm, là mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe cây trồng. Với mô hình trồng rau hữu cơ thì nhà vườn lại càng phải thêm chú ý hơn nữa. Nhà vườn hãy chủ động có biện pháp phòng ngừa kịp thời từ những dấu hiệu đầu tiên.

Một số biện pháp mà Giathe.vn chia sẻ đến bạn như sau:

Biện pháp canh tác

Muốn phòng ngừa sâu bệnh, cốt lõi vẫn là nên chọn lựa những giống cây chất lượng, khỏe, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Và tốt hơn là nó có khả năng kháng sâu bệnh. Đối với biện pháp canh tác kỹ thuật này, nhà vườn cần thường xuyên theo dõi, loại bỏ và cắt tỉa những chiếc lá đã già hay vàng úa.

Tiến hành bón phân theo định kỳ hợp lý. Đặc biệt gia tăng lượng phân bón hữu cơ đã qua xử lý để cung cấp dinh dưỡng nuôi cây.

Biện pháp vật lý

Phòng ngừa sâu bệnh trên rau xà lách bằng biện pháp vật lý cũng thường được áp dụng trong canh tác. Bạn có thể tham khảo dùng bẫy vàng, bôi thêm nhựa thông. Sau đó ta nấu trộn cùng với nhớt xe. Tỷ lệ nên kết hợp là 4/6. Đồng thời sử dụng thêm bẫy Pheromone để dẫn dụ các đối tượng côn trùng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một cách khác. Đó là sử dụng lưới ruồi với chiều cao trung bình là 1.5 – 1.8. Dùng lưới ruồi với mục đích che chắn khu vườn ngăn không cho sâu, ruồi đục lá, côn trùng từ nơi khác đến làm hại.

Biện pháp sinh học

Một số loài côn trùng gây hại: rệp, bọ nhảy. Những loài côn trùng này có thể làm thức ăn cho những loài thiên địch như các loài bọ rùa, kiến ba khoang, chuồn chuồn.
Chúng ta có thể tạo điều kiện cho thiên địch phát triển bằng cách trồng các loài hoa thiên nhiên như cỏ ba lá, cỏ linh lăng, hoa sao nhái xung quanh vườn vườn rau để thu hút các loài thiên địch.

Biện pháp hóa học

Biện pháp phòng ngừa sâu bệnh cho xà lách cuối cùng đó là biện pháp hóa học. Phải là khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng lắm thì mới áp dụng. Lúc này, ta sử dụng các sản phẩm hóa học cho cây. Tuy nhiên cần tuân thủ quy tắc 4 đúng: Đúng lúc, đúng cách, đúng liều lượng, đúng thuốc.

Lưu ý tuyệt đối không được lạm dụng và chỉ dùng các sản phẩm được cấp phép trên rau theo quy định của Việt Nam.

Phần kết

Trên đây là tổng quan toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc xà lách hữu cơ xanh tốt. Hi vọng rằng mọi người sẽ canh tác khu vườn rau của mình tại nhà thật hiệu quả. Từ đó thu hái nguồn thực phẩm xanh, sạch cho bữa ăn gia đình thêm thơm ngon, chất lượng.

Xin cám ơn mọi người vì đã theo dõi và ủng hộ.

Xem thêm:

Trả lời