Diếp cá là một loại rau xanh với hương vị thơm ngon, đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong Đông Y, rau diếp cá được ví như là một thức “thần dược thiên nhiên” với cực nhiều công dụng. Song, loài rau này cũng rất dễ trồng, dễ chăm bón tại nhà. Đó là lý do mà hiện nay, phần lớn các gia đình từ nông thôn đến thành thị, nhà nào cũng trồng rau diếp cá. Chỉ dành chút ít thời gian mỗi ngày để bón phân, tưới nước, cắt cỏ thôi bạn đã có thể thu hái nguồn thực phẩm xanh tươi. Qua đó góp phần làm bữa ăn gia đình thêm chất lượng. Vậy một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá là gì? Cùng theo dõi bài viết này của Bancongxanh.com để rõ hơn nhé.

Đôi nét về rau diếp cá và lợi ích của việc trồng rau diếp cá tại nhà

Bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá xanh mướt tại nhà 1Ngày nay, rau diếp cá là một thức rau đã trở nên quen thuộc và gần gũi, gắn liền với cuộc sống con người. Mọi người tìm hiểu về cách trồng, cách chăm sóc rau diếp cá đơn giản tại nhà. Mà lý do chính đó là bởi thức rau này rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa lại sở hữu hương vị đặc trưng thơm ngon, vô cùng thu hút và hấp dẫn. Chỉ khi có một vườn rau diếp cá xanh mướt tại nhà, mọi người sẽ thoải mái thu hái, cung cấp nguồn rau hữu cơ cho bữa ăn gia đình thân yêu.

Ngoài ra, rau diếp cá cũng được biết đến như là một thần dược giải nhiệt, thanh lọc và hạ sốt cực hiệu quả. Chuyên gia cho rằng, loại rau này chính là liều thuốc kháng sinh an toàn, tự nhiên. Đây là một lợi ích hết sức thiết thức trong cuộc sống con người.

Tiến hành chăm bón rau diếp cá khoa học, hợp lý tại nhà sẽ giúp gia chủ có được một khu vườn xinh, một khoảng không gian thoáng đãng, tươi má. Như vậy ta sẽ cảm thấy được hòa mình, được thật thư giãn mỗi khi bước chân vào khu vườn. Sau đó lại được tự tay mình cắt tỉa, chăm sóc, thu hái những chiếc lá xanh mà mình trồng được. Tuy giản đơn như thế nhưng đã phần nào giải tỏa đi những áp lực, căng thẳng của cuộc sống thường nhật.

Bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc rau diếp cá xanh mướt tại nhà

Bón phân cho rau diếp cá

Một số lưu ý khi chăm sóc rau diếp cá tại nhà, trước tiên phải kể đến phân bón. Phân bón là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu nuôi cây. Việc thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng còi cọc, cây kém phát triển. Từ đó cho năng suất thu hoạch thấp.

Sau khi trồng rau được khoảng 2 tuần thì hãy thực hiện bón lót đợt đầu tiên. Ta sử dụng phân bón hữu cơ tự nhiên, an toàn, lành tính. Gợi ý một số sản phẩm phân bón như là phân bò, phân gà, phân trùn quế, phân cá,.. Lưu ý nguồn phân bón rau diếp cá phải đảm bảo đã ủ hoai, không chứa mầm bệnh gây hại. Cứ chu kỳ khoảng 15 – 20 ngày thì mọi người sẽ thực hiện bón tiếp.

Hiện nay, có hai hình thức bón phân cho rau diếp cá phổ biến. Sau cũng được đánh giá rất cao về tính hiệu quả mà nó mang lại. Nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng:

Bón thúc qua hệ thống rễ cây

Bón thúc qua hệ thống rễ là hình thức bón phân cho rau diếp cá đầu tiên. Sử dụng những loại phân bón dạng mùn hoặc dạng viên. Ví dụ như là phân bò, phân gà, phân trùn quế, phân hữu cơ vi sinh đầu trâu,….

Bón thúc qua lá cây

Ngoài ra, ta cũng có thể thực hiện bón thúc qua lá cây. Những sản phẩm phân bón được khuyến khích sử dụng đó là phân bón dạng viên, dạng bột (hòa tan nếu muốn) và dạng nước. Ví dụ như là chế phẩm sinh học, dịch trùn quế, phân cá, dịch trùn quế, bánh dầu đậu phộng, đạm cá hồi, siêu kali, siêu lân,…

Tưới nước cho rau diếp cá

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Rõ ràng, yếu tố nước tưới là yếu tố hàng đầu không thể thiếu. Nếu bạn trồng rau diếp cá, chắc chắn phải nắm được đặc điểm sinh trưởng cơ bản của loại rau này.

Rau diếp cá có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt ở những môi trường điều kiện ẩm ướt, râm mát. Vậy nên ngay từ cách chăm sóc rau diếp cá, ta cần chủ động tưới tiêu cho rau thường xuyên. Thời điểm tưới lý tưởng là khi sáng sớm hay chiều mát mẻ.

Ở những nơi mà nhiệt độ nóng thì hãy sử dụng lưới che khoảng 70% ánh sáng. Sau đó duy trì chế độ tưới nước cho rau đều đặn mỗi ngày. Đảm bảo luôn luôn giữ ẩm ở mức phù hợp cho rau thì nhất định rau sẽ phát triển thật xanh tốt. Ngoài ra, cũng đừng quên thường xuyên nhổ bớt cỏ mọc tràn lan để phòng ngừa, hạn chế tình trạng sâu bệnh hại.

Sâu bệnh hại rau diếp cá

Bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá xanh mướt tại nhà 2Thực tế, rau diếp cá không phải là một loại rau thường xuyên thu hút các đối tượng sâu bệnh hại. Rau rất ít khi gặp phải những tình trạng này. Thế nhưng nhà vườn không thể vì vậy mà trở nên chủ quan, lơ là. Bởi ngay khi rau bị sâu ăn lá thì cực kỳ nguy hiểm. Ta cần tiến hành theo dõi, phun chế phẩm đề phòng ngừa bệnh một cách tốt nhất.

Một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá đơn giản nhưng chất lượng đó là hãy chú trọng vào vấn đề sâu bệnh. Chỉ có như vậy thì mới bảo đảm không gây giảm sút sản lượng của cây.

Đa phần rau diếp cá sẽ bị bệnh nấm. Bệnh này sẽ làm cho phần thân và lá của rau bị thối, bị hư hại. Vậy nên khi phát hiện ra rau diếp cá bị bệnh thì lập tức tìm hiểu ngay các sản phẩm thuốc chuyên dụng, đặc trị để phòng trừ. Dưới đây, Bancongxanh.com sẽ chia sẻ đến bạn một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàm lượng cho phép phù hợp. Tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo, không nên lạm dụng.

Thuốc trừ sâu, bọ trĩ, rầy rệp,…

  • Thảo mộc: thần điền 78sl, SH thảo mộc,…
  • Hóa học: wofara, marshal 200sc, sieulitoc 500ec,…
  • Sinh học: tasieu, radiant 60sc,…
  • Chế phẩm sinh học: bio, bio plus,…

Thuốc trị bệnh hại rau

  • Chế phẩm sinh học: đậu tương lên men, nano đồng, dịch chuối, trichoderma,…
  • Hóa học: starner, team gold, anvil,…

Thu hái rau diếp cá vào đúng thời vụ

Việc thu hái rau vào đúng thời vụ, đúng kỹ thuật là một điều thực sự cần thiết. Bởi đây là nguồn thực phẩm hữu cơ thu hoạch nhiều lần quanh năm, nhằm phục vụ cho đời sống của gia đình. Vì vậy cần có phương pháp thu hái phù hợp, lựa chọn thời vụ lý tưởng.

Sau khi trồng khoảng 30 – 45 ngày là nhà vườn đã có thể tiến hành thu hoạch được. Sử dụng các dụng cụ như là dao, kéo để cắt hết phần thân của rau diếp cá. Lưu ý những dụng cụ này phải đảm bảo sạch khuẩn. Khi cắt thì giữ lại gốc tầm 1 0 2cm so với bề mặt của chậu trồng mà thôi.

Khi thu hái xong thì tiếp tục công việc bón lót bằng phân bón hữu cơ, khuyến khích sử dụng phân bón trùn quế. Khi rau diếp cá mọc dày trở lại thì có thể tách ra và mang đi trồng nơi khác.

Áp dụng đúng kỹ thuật như trên thì cứ 15 – 20 ngày là nhà vườn có thể thu hoạch một đợt được nhé.

Phần kết

Như vậy là Bancongxanh.com đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá xanh mướt, tươi tốt tại nhà. Đây là thực phẩm xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe. Hơn nữa lại giúp gia tăng hương vị thơm ngon cho món ăn gia đình. Dù là món ăn truyền thống, hiện đại, là bình dân hay cao cấp thì rau diếp cá vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời.

Hi vọng với những kinh nghiệm mà Bancongxanh.com gửi đến sẽ giúp bạn chăm bón hiệu quả cho khu vườn của mình. Nhớ rằng hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm phân bón hữu cơ, an toàn. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Chia sẻ kinh nghiệm và một số lưu ý khi chăm sóc ngò rí

Chia sẻ kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc húng quế

Trồng rau diếp thơm trên sân thượng, tại sao không?