Rau muống là một loại rau xanh thơm ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Cái tên này đã trở nên quá đỗi quen thuộc, gần gũi, gắn bó với mọi người dân Việt. Từ những món ăn bình dị, đơn sơ cho đến các món ăn cao cấp, sang trọng đều có thể có sự góp mặt của rau xanh. Rau muống đặc biệt cung cấp nhiều chất xơ và vitamin bổ dưỡng. Song, việc trồng và chăm rau muống tại nhà trong thùng xốp, trồng trong vườn hay thủy canh đều khá đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Vậy, làm sao để rau muống luôn xanh tốt, cho năng suất thu hái cao? Hãy bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc rau muống mà Giathe.vn chia sẻ trong bài viết này. Tin rằng sẽ rất bổ ích dành cho bạn.

Giới thiệu về rau muống và một số lợi ích của rau cho sức khỏe

Đôi nét giới thiệu về rau muống

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà từ kinh nghiệm thực tế 1Trước khi tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà, cùng tìm hiểu đôi nét về loại rau xanh này. Rau muống nổi danh và được biết đến là loại rau xanh chứa lượng lớn các vitamin A, C. Ngoài ra còn chứa nhiều chất dinh dưỡng dồi dào cùng hàm lượng chất sắt cao cho sức khỏe.

Tên khoa học của rau muống là Ipomoea, thuộc nhóm thân thảo, thường mọc bò ở trên đất bùn hoặc là trên mặt nước. Thân rau dài, rỗng. Mỗi khớp thân như vậy thường sẽ cách nhau trung bình là 5cm. Với loại rau muống bè ở dưới nước thì mỗi khớp trên thân phần rễ đặc biệt ngắn hơn so với xung quanh.

Tại Việt Nam, rau muống phổ biến nhất là hai loại rau muống tía và rau muống trắng. Loại rau muống trắng thì được trồng nhiều hơn trên đất cạn, theo luống. Còn rau muống tía thì sẽ mọc hoang dưới nước. Dễ dàng nhận biết rau muống tía với thân đỏ, thế nên vẫn còn được gọi với những cái tên khác như rau muống ruộng, rau muống đồng hay rau muống đỏ đó nhé.

Những lợi ích nổi bật của rau muống cho sức khỏe con người

Trong thực tế, ăn rau muống mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bởi vốn dĩ đây là thực phẩm tự nhiên hữu cơ, an toàn và lành tính. Đây sẽ là một loại thực phẩm lý tưởng cho những ai đang mong muốn được giảm cân. Đồng thời giảm bớt nồng độ cholesterol một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, thực phẩm còn giúp hỗ trợ các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu máu. Hàm lượng chất sát trong rau là rất dồi dào, đặc biệt với rau muống thân đỏ.

Trong rau muống có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cơ thể. Nhất là giàu vitamin A,C và các beta – carotene. Đó là những chất chống oxy, có công dụng hiệu quả trong việc ngăn các gốc tự do phát triển. Do vậy mà tránh, hạn chế đến tối đa các cholesterol toàn phần, tránh bị các mảng lipid hình thành và gây ra xơ vữa động mạch vành.

Ngoài ra, duy trì một chế độ ăn uống thường xuyên, đều đặn, khoa học với rau muống còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ những gốc tự do, giúp ngăn ngừa, gây ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư bên trong cơ thể.

Bên cạnh đó, lợi ích thiết thực của rau muống phải kể đến như là giúp cho đôi mắt sáng, khỏe, tinh anh, giúp trị các chứng như khó tiêu hay là táo bón,… Với chị em phụ nữ thì đây là bí kíp vàng để chống lão hóa, trẻ hóa làn da.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà từ kinh nghiệm thực tế

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà từ kinh nghiệm thực tế 2Để thu hái được nguồn thực phẩm xanh hữu cơ cho bữa ăn gia đình thêm chất lượng, ta cần tiến hành chăm sóc rau một cách tốt nhất. Đa số thường thấy mọi người trồng rau muống ở trong vườn, trong thùng xốp hay thậm chí là trồng thủy canh. Và tất nhiên, mỗi phương pháp trồng như vậy sẽ có những phong cách chăm sóc riêng biệt. Cho nên ta không thể áp dụng chung một quy trình cho toàn bộ. Hãy thật sự chú ý.

Một số lưu ý khi chăm sóc rau muống trồng trong vườn

Đối với mô hình trồng rau muống trong vườn, nhà vườn chắc chắn phải mất nhiều hơn thời gian và công sức chăm bón. Nguyên nhân là do diện tích khu vườn thường rộng hơn so với thùng xốp hay thủy canh. Như vậy thì bà con cũng sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát sự phát triển, sinh trưởng của các tác nhân gây bệnh hại.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc rau muống trồng vườn mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Phòng trừ sâu bệnh tấn công

Sâu bệnh luôn là một nỗi ám ảnh và là vấn đề mà bất kỳ nhà vườn nào cũng phải đối diện, gặp phải. Rau muống gặp nhiều tình trạng như là sâu tơ, sâu đục nhọt, bọ nhảy, sâu ăn tạp,.. Vậy thì cách tốt nhất đó là lựa chọn một vài sản phẩm thuốc sinh học và thuốc trừ sâu dạng thảo mộc. Hay cũng có thể dùng chế phẩm sinh học an toàn diệt trừ chúng

Lời khuyên đó là hãy hạn chế và tránh tối đa việc sử dụng các sản phẩm trừ sâu hóa học độc hại. Vì những sản phẩm này mang đến công dụng trước mắt, để lại nhiều hệ lụy về sau.

Song, trước thời điểm thu hoạch rau khoảng 1 tuần thì hãy nhớ rằng không được bón phân và không dùng thuốc hóa học dù bất cứ giá nào. Vì điều này là vô cùng gây hại, tác động đến chất lượng rau xanh, rau sạch.

Bón phân cho rau muống trồng trong vườn

Phân bón luôn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú, chủ đạo nuôi cây trồng. Cũng như con người cần thức ăn để sống, cây cần dưỡng chất để phát triển. Theo kinh nghiệm làm vườn của Giathe.vn thì chúng tôi đã tính toán lượng phân bón cho 1000m2. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích khu vườn của mình. Ta cần tiến hành đo đạc và thêm bớt phân bón sao cho thật phù hợp, hợp lý nhất.

Kinh nghiệm của nhà vườn như sau:

Tiến hành bón lót sau thời điểm bón vôi trung bình từ 5 – 7 ngày. Trộn kết hợp nấm Trichoderma, 20kg phân loại 16 – 16 -8 và phân hữu cơ để bón cho rau muống. Ở đây, nhà vườn cần đặc biệt chú trọng phải cấp ẩm cho đất trước và sau khi bón.

Ngoài bót lót ra thì việc bón thúc cũng rất cần thiết. Thực hiện công tác bón thúc sau khi gieo trồng khoảng 7 ngày là hợp lý. Dùng 1 kg phân bón Ure và 20 – 30g đối với 20 lít nước. Khoảng14 ngày sau thì tiếp tục bón thêm 1kg phân bón Ure trộn cùng 10kg phân bón loại 16 – 16 – 8. 20 ngày sau đó thì tiến hành tưới 0.5 lít phân đạm cá cho rau. Cuối cùng là thời điểm cách 26 ngày, bón 0.5 lít phân đạm cá một lần nữa cho rau sinh trưởng, phát triển tốt.

Một số lưu ý khi chăm sóc rau muống trong thùng xốp tại nhà

Đối với việc trồng rau muống trong thùng xốp thì nhìn chung, công tác chăm sóc trở nên đơn giản hơn. Với mùa hè, hãy chú trọng đến nước tưới cho rau. Chủ động tưới 2 lần vào mỗi buổi sáng sớm hay khi chiều tối. Với mùa đông thì giảm lại chỉ tưới 1 lần là đã đủ. Ngoài ra, cần tiến hành bón phân cho rau có được nguồn dinh dưỡng, thuận lợi sinh trưởng, phát triển.

Khuyến khích bón phân vô cơ theo định kỳ với hàm lượng đạm cao nhằm mục đích thúc đẩy rau muống nhanh lớn, khỏe mạnh, ra nhiều lá để thu hái hơn.

Bạn có thể tham khảo cách bón phân cho rau muống trồng trong thùng xốp như sau.

Bón phân cho rau muống lần đầu

Với việc bón phân cho rau lần đầu, đây là thời điểm mà rau đã mọc khoảng từ 2 – 3 cặp lá. Bạn có thể kết hợp 10gr phân Super lân, 10gr phân Ure pha cùng 4 lít nước sạch. Tiến hành tưới hỗn hợp này vào những khi trời về chiều mát mẻ. Và sáng sớm hôm sau đó thì hãy xả lại rau trong nước sạch bạn nhé.

Tiếp tục phun thêm vitamin như là rong biển, B1, phân bón lá kích thích cây ra rễ – mầm – chồi,.. Từ đó cây sẽ có sức khỏe, sức đề kháng, vững mạnh phòng ngừa các tác nhân gây bệnh, phá hoại có thể xảy đến.

Bón phân cho rau muống lần thứ hai

Bón phân lần đầu và lần 2 sẽ cách nhau trung bình từ 10 – 15 ngày. Lần này, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách pha hỗn hợp bón rau. Đầu tiên là pha 10gr phân NPK với 4 lít nước. Hoặc không sẽ pha 10gr phân DAP với 4 lít nước. Dù là hỗn hợp nào cũng sẽ tưới đều lên tất cả rau muống trong thùng xốp. Thời điểm lý tưởng là buổi chiều mát mẻ. Và cũng tương tự sẽ xả sạch vào sáng sớm hôm sau.

Ngoài ra, khi tiến hành thu hái rau thì tốt nhất mọi người chỉ nên cắt ngang phần gốc. Sau đó ta giữ lại chỉ từ 2 – 3 cm để tạo điều kiện cho cây được nhú lên mầm non mơn mởn. Khoảng 7 – 10 ngày, ta cần chủ động bón thêm phân thúc đẩy cây mọc chồi, mọc rễ, mọc lá mới.

Một số lưu ý khi chăm sóc rau muống thủy canh tại nhà

Có thể nói trong tất cả thì phương pháp trồng rau muống thủy canh được nhiều bà con áp dụng nhất. Thế nhưng tổng quan cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề. Đặc biệt là các tình trạng như rau chậm phát triển hay là bị vàng lá. Vậy thì giải pháp tối ưu, hiệu quả là gì? Với kinh nghiệm trồng vườn, chăm rau muống, bạn có thể tham khảo các cách chăm sóc mà Giathe.vn chia sẻ dưới đây.

Chăm sóc rau muống khi rau bị vàng lá

Để có được giải pháp phù hợp, lý tưởng thì cần biết được nguyên nhân khiến cho rau bị vàng lá là gì? Ở đây, nguyên nhân chủ yếu chính là do độ pH của nước. Độ pH này cao, rau muống thiếu dưỡng chất khiến lá không thể xanh tốt. Vậy, giải pháp lúc này dành cho thân lá rau muống đó là cung cấp, bổ sung thêm dinh dưỡng thích hợp.

Song, nếu độ pH đo được là quá cao thì hãy sử dụng các sản phẩm dung dịch có công dụng làm giảm độ pH của nước. Hoặc không, cách thiết thực nhất là thay thế nguồn nước pha dưỡng chất mới an toàn hơn.

Chăm sóc rau muống khi rau chậm phát triển

Theo khảo sát thực tế thì nguyên nhân khiến cho ra muống bị chậm phát triển hơn bình thường là bởi khối lượng oxy rau hấp thụ đang bị ảnh hưởng, hạn chế nghiêm trọng. Vậy, cách giải quyết tốt nhất đó là hãy thường xuyên cung cấp dưỡng chất để mang đến nguồn oxy dồi dào hơn.

Hoặc không, với vấn đề này thì ta có thể tham khảo chuyển qua mô hình thủy canh hồi lưu. Với mô hình này thì rau muống sẽ có được điều kiện sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Từ đó cây xanh tốt, tươi mới, có sức đề kháng chống sâu bệnh gây hại một cách hiệu quả.

Phần kết

Như vậy, trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà tốt nhất. Dù áp dụng mô hình trồng rau nào thì công tác chăm bón, bổ sung nước tưới, phân bón và thu hoạch đúng cách cũng rất quan trọng. Hãy dành chút ít thời gian, công sức và thành quả bạn nhận được chính là những mớ rau xanh đầy dưỡng chất. Đặc biệt đó còn là thực phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe gia đình.

Tin rằng những thông tin sẽ giúp ích được nhiều cho bà con. Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ.

Xem thêm:

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết