Một loại trái hay cũng là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong những bữa ăn gia đình đó là chính ớt. Hương vị cay, se, nồng giúp cho món ăn càng trở nên đậm đà, làm bùng nổ vị giác. Song, nhờ vào bảng thành phần giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, ớt được ưa chuộng trong gian bếp của mọi nhà. Và chỉ với công tác làm vườn, trồng cây đơn giản thôi là đã giúp bạn sở hữu một vườn ớt sai trĩu quả, năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt hơn là sắc đỏ, sắc xanh, vàng xen kẽ bắt mắt cho căn nhà thêm sinh động, lung linh. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt quan trọng mà bạn cần biết là gì? Theo dõi bài viết để rõ hơn nhé.

Đôi nét giới thiệu về cây ớt

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt tại nhà mà bạn cần biết 1Trước khi tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt, cùng khám phá đôi nét về loại cây đặc biệt này. Thực tế, cây ớt là một loại cây đã trở nên quá quen thuộc, gần gũi với mọi gia đình Việt. Trong mỗi bữa ăn của chúng ta đều luôn luôn có mặt thức gia vị thơm ngon này.

Cây ớt thuộc họ cà, cây thân thảo, tròn và phần thân bên dưới hóa gỗ. Chính vì đặc điểm như vậy mà cây ớt rất dễ bị gãy. Cây sẽ không có lợi thế về mặt chiều cao. Tuy nhiên bù lại phân thành nhiều nhánh, nhiều cánh, nhiều lá.

Lá của cây ớt là những chiếc lá hình thoi, có xu hướng mọc đối xứng với nhau. Song, chúng có phần nhọn hơn về phía đầu ngọn. Cây mọc nông, bộ rễ trụ. Tuy nhiên do quá trình phân nhánh diễn ra mạnh mẽ nên chúng sẽ phát triển thành hệ thống rễ chùm.

Cây ớt có hoa lưỡng tính, đó là những đóa hoa màu trắng tinh khiết, bé bé, xinh xinh. Thường thì hoa ớt sẽ nở vào thời điểm từ 9 – 10 giờ sáng. Bởi do quá trình phân hóa mầm hoa nên cây ớt sẽ có xu hướng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm ánh sáng, nhiệt độ, dinh dưỡng và độ ẩm. Cây có trái mọng và khá nhiều nước.

Lợi ích của ớt cho sức khỏe con người

  • Ăn ớt giúp chống bị lạnh. Người ta thường ăn ớt để làm ấm dạ dày của mình. Vậy nên, nếu bạn hay những người xung quanh đang mắc tình trạng tiêu chảy, nôn mửa hay đau bụng thì có thể sử dụng loại “thảo dược thiên nhiên” này. Trong trường hợp này, ớt sẽ có công hiệu giúp cải thiện rất tốt.
  • Ăn ớt còn hỗ trợ mang đến một làn da đẹp như ý. Nhiều chị em phụ nữ vì lý do này mà đã tập tành ăn ớt. Thức trái có khả năng thúc đẩy quá trình tiết ra các hormone giúp cải thiện, chăm sóc làn da của bạn.
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Có thể bạn chưa biết nhưng ớt mang một vài những đặc tính chữa bệnh rất tốt. Ăn ớt có thể giúp ngăn ngừa, phòng chóng long đờm, đổ mồ hôi ngoài và khử ẩm đơn giản, hiệu quả. Dựa trên thông tin từ Y học hiện đại thì ớt còn giúp cải thiện chứng đau đầu, tê cóng, lưu thông máu,…
  • Chống tình trạng viêm mạnh. Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra chất capsaicin có thể giúp giảm đau cực kỳ tốt. Đặc biệt chất này còn giúp dẫn truyền thần kinh và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Thế nên sẽ cảm thấy tình trạng của mình đỡ hơn.
  • Ăn ớt còn giúp bảo vệ hệ thống tim mạch. Thực phẩm có khả năng trong việc trì hoãn các xơ vữa động mạch sinh trưởng, phát triển.
  • Ngăn ngừa, phòng chống ung thư nhờ vào chất capsaicin. Chất này có thể làm gia tăng lượng tế bào chết mà không gây bất kỳ một tổn hại hay ảnh hưởng nào đến các tế bào đang khỏe mạnh.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt tại nhà mà bạn cần biết

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt tại nhà mà bạn cần biết 2Duy trì mức nhiệt độ hợp lý

Một trong số các yếu tố quan trọng trong quá trình chăm sóc cây ớt tại nhà mà nhất định bạn không thể bỏ qua đó là nhiệt độ. Yếu tố nhiệt độ ảnh hưởng hay tác động trực tiếp đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Đặc biệt quyết định đến khả năng cây ra hoa cũng như tỷ lệ cây đậu trái.

Vậy, đối với cây ớt thì mức nhiệt độ được xem là lý tưởng trung bình đạt từ 18 – 28 độ C. Nếu như nhiệt độ vượt trên mức 32 độ C hay là bé hơn dưới 15 độ C thì đều ảnh hưởng không tốt đến cây. Cụ thể sẽ khiến cho cây tăng trưởng kém, hoa ớt dễ bị rơi rụng. Quan trọng là năng suất, chất lượng ớt sẽ không cao.

Theo chuyên gia, từ 25 – 30 độ C sẽ là khung nhiệt độ phù hợp. Nó là lý tưởng để hạt giống ớt có điều kiện thuận lợi, nảy mầm một cách nhanh chóng nhất. Nếu duy trì mức độ này thì ta chỉ mất từ 8 – 9 ngày sinh trưởng mà thôi.

Duy trì độ ẩm cho cây

Đã tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng của cây ớt, một điều mà chắc chắn bạn cần biết đó là cây trồng ưa điều kiện môi trường ấm, ẩm. Nếu sống trong điều kiện khô hạn thì cây sẽ được kích thích chín quả rất tốt. Tuy nhiên, nếu như độ ẩm chỉ đạt khoảng 10% thì sẽ gia tăng tỷ lệ cây bị rụng trái.

Ngoài ra, trong giai đoạn quan trọng đó là giai đoạn cây ra hoa, kết trái, nếu như độ ẩm chỉ đạt dưới 70% thì lúc thu hoạch trái ớt sẽ bị sần sùi. Lúc này, chất lượng thu hoạch của cây trồng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, chuyên gia Giathe.vn đã đúc rút kinh nghiệm quý giá cho bạn. Đó là mọi người hãy duy trì độ ẩm trong khoảng từ 70 – 80% là hợp lý. Trường hợp độ ẩm cao quá thì hệ thống rễ cây cũng sẽ sinh trưởng kém. Song, cây cũng trở nên còi cọc, mất sức sống.

Dinh dưỡng và đất trồng cây

Canh tác ớt hữu cơ tại nhà, nhất định bạn cũng sẽ rõ hơn ai hết đây là đối tượng cây dễ trồng, dễ chăm. Càng đặc biệt hơn nữa nếu bạn trồng ớt cây. Một số loại đất trồng có thể phù hợp và có thể chọn như là đất cát pha, đất thịt nhẹ, đất phù sa ven sông, đất thịt pha sét, đất canh tác lúa.

Nếu như trồng ớt trên đất chua, đất kiềm thì lúc này, cây trồng có xu hướng sinh trưởng kém và chín sớm. Độ pH mà nhà vườn cần điều chỉnh đạt trung bình từ 5.5 – 6.5 là hợp lý.

Do ớt là cây trồng có năng suất thu hoạch cao. Hơn nữa, thời gian sinh trưởng của chúng cũng dài. Thế nên một điều hiển nhiên đó là cây cần được bổ sung, cung cấp nhiều dinh dưỡng. Song, vào mỗi giai đoạn khác nhau cây sẽ cần những nguồn dinh dưỡng hay những nguyên tố khác nhau. Trong đó, đạm, lân, kali là ba chất mà ớt cần nhiều nhất xếp theo thứ tự giảm dần về mức độ.

Tưới nước cho cây

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống – Đó là quy tắc trong canh tác nông nghiệp. Yếu tố nước tưới thực sự quan trọng và quyết định nhiều đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Chăm sóc cây ớt, bạn hãy chủ động tưới nước mỗi ngày 1 lần trong tiết trời khô hạn hoặc là khi đất trồng có khả năng thoát nước tốt. Ngược lại, nếu như đất ẩm thì ta thay đổi chu kỳ 2 ngày tưới 1 lần mà thôi.

Ngoài ra, để chăm sóc đạt hiệu quả cao thì mọi người cần dành thời gian quan sát, theo dõi tình hình sức khỏe của cây trồng. Sau đó kịp thời nắm bắt và gia giảm lượng nước tưới sao cho thật phù hợp. Kinh nghiệm nhà vườn của chúng tôi để giúp đất luôn được ẩm, đặc biệt còn nguyên dưỡng chất nuôi cây đó là hãy bỏ thêm rơm rạ. Hoặc ngoài ra cũng có thể dùng cỏ khô nữa, miễn là chất hữu cơ.

Bên cạnh đó, nhà vườn cũng hãy tranh thủ bắt sâu, làm sạch cỏ dại, xới xáo đất trồng xung quanh gốc. Như vậy thì đất trồng sẽ trở nên tơi xốp, thoáng khí hơn rất nhiều.

Cắt tỉa cành cho cây

Đến một thời điểm nhất định khi cây đã đủ lớn, cao khoảng chừng 20cm thì đây là lúc mà bạn nên chủ động cắt tỉa cành bớt. Hãy tỉa đi những cành nằm ở dưới điểm phân nhánh nhằm mục đích giúp cho gốc cây có thêm không gian, được thoáng mát. Lưu ý cần giữ được lực cho cây trồng đứng vững. Sau đó ta lại tiếp tục duy trì chế độ nước tưới đều đặn cũng như thường xuyên kiểm tra mức độ ẩm của đất trồng.

Nếu như nhà vườn trồng cây ớt trong chậu tròn thì tốt nhất, ta chỉ nên trồng với một số lượng cây vừa phải. Ta nên trồng từ 2 – 3 cây ớt trong một diện tích chậu trồng như thế. Tuy nhiên, nếu là chậu dài thì hãy chú trọng về khoảng cách giữa các cây. Đảm bảo rằng mỗi cây đã cách nhau từ 20 – 30cm. Những con số này sẽ giúp cho cây ớt của bạn được sinh trưởng, phát triển một cách thuận lợi mà không phải cạnh tranh, chen lấn.

Thu hoạch ớt trên cây

Thu hoạch cũng là một yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc cây ớt tại nhà. Lúc nào thì ta nên thu hoạch ớt? Đó là khi trái bắt đầu có hiện tượng chuyển màu, có nghĩa là thu hoạch trước khi ớt chín. Kinh nghiệm của Giathe.vn đó là hãy thu hoạch trái khi trên thân chúng có các vệt đỏ. Như vậy sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy, kích thích cây trồng ra hoa. Qua đó đảm bảo chắc chắn về chất lượng, số lượng cho đợt thu hái tiếp theo.

Vậy ta có nên ngắt cuống ớt luôn không? Câu trả lời là có, để tránh việc làm gãy các nhánh cây. Ớt cay thì thường sẽ được thu hái sau khoảng 35 – 40 ngày tính từ ngày cây trổ hoa. Nếu như vào đúng thời điểm ớt nở rộ nhất thì bạn có thể thu hái ớt mỗi ngày một lần. Song, đối với các trường hợp bình thường còn lại thì cứ 2 ngày ta thu hái 1 lần. Chỉ cần nhà vườn có một chế độ chăm sóc tốt thì hiển nhiên sẽ thu hoạch được nhiều.

Bón phân cho cây

Phân bón là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng hàng đầu cho quá trình cây ớt sinh trưởng, phát triển. Đặc biệt hơn, đây là đối tượng có nhu cầu cao về dưỡng chất. Cây ớt cần được đảm bảo đầy đủ và cân đối mọi yếu tố đa lượng, trung lượng và vi lượng. Theo kinh nghiệm canh tác, Giathe.vn rút ra được kết luận. Đó là: Muốn có năng suất, chất lượng quả cao thì bạn cần bổ sung hiệu quả các yếu tố dinh dưỡng này.

Trong quá trình trồng ớt, chăm ớt, hãy lựa chọn những sản phẩm phân bón có đủ các thành phần dinh dưỡng. Đặc biệt đảm bảo một tỷ lệ cân đối nhất định. Khi ấy ta sẽ tạo được điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Đồng thời hạn chế, ngăn ngưa tình trạng sâu bệnh hại tấn công sức khỏe cây trồng.

Khối lượng phân bón cho cây ớt là phụ thuộc vào thời điểm bón. Song, nó sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu suất mà nhà vườn sử dụng. Cho nên, bạn có thể tham khảo cách chia tỷ lệ bón phân cho cây ớt như sau: 20 – 40 % N + 60 – 70% P2O5  + 20 – 40% K2O cho bón lót. Và với lượng còn lại ta sẽ chia đều cho những đợt bón thúc.

Phần kết

Như vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc cây ớt tại nhà cho năng suất, chất lượng cao. Nhìn chung, công tác này cũng khá đơn giản mà tin rằng ai cũng có thể làm được. Ớt vừa là một loại gia vị thơm ngon, không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Song lại vừa mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Chỉ dành chút ít thời gian, công sức, giá trị mà bạn nhận lại là rất nhiều.

Hi vọng thông tin, kiến thức trong bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa dành cho bạn. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau muống tại nhà từ kinh nghiệm thực tế