Húng lủi là thức rau thơm quen thuộc, gần gũi đối với mọi gia đình Việt. Loại rau gia vị với hương vị đặc trưng này thường là một phần không thể thiếu trong những món ăn từ truyền thống cho đến hiện đại. Không chỉ góp phần giúp món ăn thêm ngon, thêm gây thương nhớ, rau húng quế còn rất tốt cho sức khỏe. Ăn rau húng quế mang đến nhiều những lợi ích tuyệt vời. Chính vì thế mà rất nhiều các chị, các mẹ trồng rau tại nhà trong các thùng xốp tận dụng. Trồng và chăm rau đơn giản mang đến nguồn thực phẩm xanh cho bữa ăn hàng ngày. Vậy, bài viết này Giathe.vn sẽ tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết, cụ thể ngay nhé.

Đôi nét giới thiệu cơ bản về rau húng lủi

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả 1

Trước lúc tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả, cùng xem một vài nét cơ bản về loại rau gia vị này nhé. Trong thực tế, tùy vào từng địa phương mà người ta sẽ có những cách gọi khác nhau cho rau húng lủi. Húng lủi còn có những tên khác như là húng thơm, húng láng hay húng nhủi,…Rau thuộc nhóm cây thân thảo, nổi bật với sức sống kiên cường, bền bỉ. Cây có khả năng đạt độ cao trung bình từ 50 – 60cm. Hương thơm đặc trưng trên mọi bộ phận từ lá, cành, thân,…

Lá của rau húng lủi hình thuôn dài với một màu xanh đậm tràn đầy sức sống. Ở hai mặt của lá đều có lông. Và nếu bạn quan sát kỹ thì sẽ thấy ở mép lá có những hình răng cưa bé xinh, rất dễ phân biệt. Bộ rễ mọc nông và thường bò ở dưới đất.

Ngoài công dụng làm rau gia vị cho những món ăn từ bình dân cho đến sang trọng, húng lủi còn được mệnh danh là nguồn dược quý trong Đông Y. Sử dụng rau húng lủi khoa học, hợp lý giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Đồng thời trị chứng viêm họng, bảo vệ cho hệ răng miệng khỏe mạnh. Và quan trọng hơn cả là tác dụng làm đẹp tuyệt vời cho chị em phụ nữ.

Bật mí những lợi ích tuyệt vời của rau húng lủi trong đời sống

Nói về lợi ích của húng lủi, loại rau này được nhiều người đánh giá cực kỳ cao. Tuy là loài rau phổ biến, thường gặp và giá thành cũng rẻ, thế nhưng lợi ích mà rau mang lại là vô cùng tuyệt vời. Điều đó cũng dễ cho thấy được vì sao rau lại được ưa chuộng và trồng nhiều như thế. Vậy, cùng Giathe.vn khám phá một số những lợi ích của rau trong đời sống nhé.

  • Trước tiên, rau húng lủi giúp gia tăng sức khỏe của hệ tiêu hóa. Nhiều chất như limonene, cineol,… có công dụng kích thích tuyến nước bọt tiết ra men tiêu hóa nhiều hơn bình thường. Nó đặc biệt tốt cho những ai đang mắc phải chứng kích ứng ruột.
  • Ăn rau hay sử dụng các sản phẩm từ rau húng quế giúp sáng da và ngăn ngừa tình trạng mụn ngọt. Trong thành phần rau húng lủi chứa rất nhiều vitamin. Và các vitamin này hoạt động như là một chất với chức năng chính là chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm. Đồng thời còn làm sạch da, dưỡng da xinh đẹp tự nhiên, an toàn, hiệu quả.
  • Rau húng quế góp phần vào việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Bởi thành phần rau có chất giúp ức chế, ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển. Mà chất chủ đạo phải kể đến là Perillyl.
  • Là liều thuốc trị viêm họng cực kỳ tốt.
  • Chăm sóc, bảo vệ cho sức khỏe của răng miệng. Nhất là ức chế quá trình tăng trưởng, phát triển của nhiều loại vi khuẩn bám trên răng, lưỡi. Như vậy thì sẽ hạn chế được chứng hôi miệng.
  • Giúp giải cảm và điều trị chứng hen suyễn.
  • Giảm vấn đề về thâm mắt và điều trị nám.

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả 2Để có được những thùng xốp hay là một vườn rau húng lủi thơm ngon, xanh tốt, mướt mượt tại nhà thì nhà vườn cần có chế độ chăm sóc phù hợp, hiệu quả. Tuy rằng dễ trồng, dễ chăm bón nhưng không thể vì vậy mà chủ quan. Bởi đây là loại rau gia vị thu hái quanh năm. Cho nên cần chủ động chăm sóc tốt nhất để có được nguồn thực phẩm xanh, hữu cơ tốt cho sức khỏe của gia đình.

Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, Giathe.vn sẽ giúp bạn tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả nhất. Cùng tham khảo và bỏ túi ngay nhé.

Tưới nước cho rau

Chắc chắn yếu tố nước tưới là không thể thiếu trong quá trình chăm sóc rau húng lủi tại nhà. Bởi nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Húng lủi là một loại rau có đặc tính ưa ẩm. Vậy nên việc mà nhà vườn cần làm đó là cung cấp nước thường xuyên, đều đặn cho rau. Chu kỳ phù hợp là 2 lần mỗi ngày.

Giai đoạn mà rau húng lủi còn nhỏ thì tốt nhất nên tưới 3 lần mỗi ngày. Như vậy là để đảm bảo rau húng lủi được bổ sung đủ lượng nước theo nhu cầu. Nếu như bạn vô tình để cây quá khô hay là để cây bị ngập úng thì cây sẽ bị đan thân lá. Sau đó cây sẽ chết dần trong khu vườn. Vậy, giải pháp dành cho bạn đó là tỉa đi những chiếc lá kém sức sống này. Đồng thời tiến hành dọn dẹp cỏ trong vườn. Quan trọng hơn hết là duy trì một chế độ tưới nước khoa học cho rau.

Phân bón cho rau

Húng lủi cần được cung cấp đầy đủ phân bón để duy trì sinh trưởng, phát triển. Bởi lẽ trong phân bón hữu cơ có nguồn dinh dưỡng dồi dào, đa dạng và phong phú. Những dưỡng chất này là vô cùng quan trọng, thiết yếu đối với cây trồng. Thế nên, Giathe.vn khuyến khích bạn bón phân hữu cơ như phân trùn quế, phân cá, phân bò cho rau húng lủi. Nhất là giai đoạn mà khi rau còn nhỏ.

Một tình trạng mà nhiều nhà vườn gặp phải phổ biến là bị đen thân lá sau mỗi đợt thu hoạch. Kinh nghiệm dành cho chúng ta đó là hãy cắt chừa gốc. Sau đó tiến hành bón một lượng phân trùn quế với độ dày là 2cm bên trên bề mặt. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho rau tiếp tục phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.

Trong trường hợp mọi người sử dụng đất trồng chuyên dụng, đất sạch mua tại Giathe.vn thì không phải lo nhiều về phân bón. Bởi các sản phẩm đất trồng chuyên dụng tại cửa hàng đều đảm bảo nguồn dưỡng chất đa dạng, hợp lý. Đất trồng sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho húng lủi trong thời gian đầu sinh trưởng.

Ngắt ngọn rau

Vì sao ta nên tiến hành ngắt ngọn rau? Đây là một công việc mà nhà vườn nên làm. Bởi lẽ khoảng chừng 1 tuần sau khi trồng rau thì đây là thời điểm hợp lý để ta tiến hành thúc đẩy, kích thích cây sinh trưởng mạnh mẽ hơn. Vậy, hãy sử dụng kéo để tỉa ngọn, ngắt ngọn cho rau. Thay vì các biện pháp thủ công bằng tay thì khuyến khích dùng kéo. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho rau húng lủi nhanh ra lá để thu hái.

Sâu bệnh trên rau

Sâu bệnh trên rau là một vấn đề, cũng là nỗi ám ảnh của nhiều nhà vườn chưa có quá nhiều kinh nghiệm canh tác với rau xanh. Thế nhưng, thực tế thì loại rau này không có quá nhiều sâu bệnh tấn công, gây hại. Hoặc cũng chính vì điểm này mà nhiều nhà vườn có tâm thế chủ quan hơn. Hãy chủ động phòng ngừa tình trạng sâu bệnh trên rau húng lủi.

Một số tác nhân thường tấn công rau húng lủi tiêu biểu phải kể đến như là rệp mềm. Rệp mềm phá hoại làm rau húng lủi quăn lá, xoăn ngọn. Cách tốt nhất đó là cắt bỏ toàn bộ những nơi mà rệp gây hại. Khi đó, cây húng lủi sẽ nứt chồi và có xu hướng ra lá mới.

Biện pháp đơn giản mà hiệu quả đó là thường xuyên tiến hành vệ sinh chậu trồng. Song, hãy hạn chế tối đa việc tưới nước cho rau vào thời điểm ban đêm bạn. Ngoài ra, lời khuyên đó là không nên trồng rau quá dày đặc. Và đặc biệt là không được lạm dụng phân đạm bón cho rau đâu nhé.

Thu hoạch rau đúng cách

Thu hái, thu hoạch rau đúng cách cũng là một điều quan trọng trong tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau húng lủi tại nhà. Sau thời điểm trồng rau được 2 tháng thì rau đây là lúc lý tưởng để tiến hành thu hái.

Mọi người sử dụng kéo hoặc là dao sắc để cắt các cành dài. Hoặc cũng có thể là ngắt đi phần ngọn, phần gốc và chỉ giữ lại từ 3 – 4cm thôi. Phần giữ lại này được tính từ trên bề mặt chậu. Và quan trọng hơn, sau mỗi đợt thu hoạch như vậy thì chủ động bón thêm phân cho rau húng lủi nhé.

Phần kết

Như vậy trên đây là tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả. Với những kiến thức, kinh nghiệm này tin rằng mọi người sẽ canh tác vườn rau của mình tốt hơn. Từ đó thu hái được nguồn thực phẩm rau xanh, rau sạch cho bữa ăn gia đình thêm chất lượng, hạnh phúc!

Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Chia sẻ kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc húng quế

Cách trồng húng lủi trên sân thượng ăn cả năm không hết