Mùi tàu là một loại rau thơm, rau gia vị thường có mặt trong nhiều món ăn của gia đình Việt. Không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị đặc trưng, rau mùi tàu còn mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Khác với nhiều loại rau, mùi tàu không quá kén người ăn. Và đặc biệt dù là món ăn bình dân, sang trọng hay cao cấp thì đây vẫn luôn là thức gia vị thơm ngon, không thể thiếu. Chính vì lẽ đó mà nhiều gia đình trồng rau mùi tàu tại nhà. Và để có được vườn rau năng suất, tươi xanh, cùng xem ngay hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu trong bài viết này. Tin chắc sẽ rất hữu ích dành cho bạn!

Thông tin cơ bản về rau mùi tàu

Hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu tại nhà 1Trước khi đến với hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu, cùng tìm hiểu thông tin cơ bản về rau thơm này. Rau mùi tàu hay còn được gọi là rau ngò gai. Có thể nói đây là một trong số những loại rau thơm được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất. Không khó để bắt gặp sự xuất hiện của mùi tàu trong những món ăn truyền thống, hiện đại của người Việt. Tiêu biểu như là canh chua, phở, lẩu,.. Hay thậm chí còn có thể ăn sống rất ngon nữa.

Không đơn thuần chỉ là một loại rau gia vị, rau mùi tàu mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Và đặc biệt hơn trong Đông Y còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Phải kể đến như là giảm đau, trị cảm và chữa hôi miệng hiệu quả. Bởi lẽ nhiều ý nghĩa, nhiều giá trị thực tế như vậy cho nên rau mùi tàu được trồng tại gia rất nhiều.

Rau mùi tàu cơ bản dễ trồng, dễ chăm. Cho nên mọi người chỉ trồng một chậu tại nhà thôi là đủ để ăn quanh năm, suốt tháng. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn, sạch sẽ, tiện lợi. Quan trọng là lo được cho sức khỏe gia đình yêu thương. Không mất nhiều thời gian, công sức nhưng nhà vườn cần phải có kinh nghiệm trồng và chăm sóc hợp lý. Thế thì rau màu mới xanh tốt, khỏe mạnh và cho năng suất thu hái cao.

Hướng dẫn cách trồng rau mùi tàu tại nhà đơn giản

Hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu tại nhà 2Chọn giống rau mùi tàu tốt

Trồng rau mùi tàu hay ngò gai tại nhà đơn giản chỉ với vài bước. Giống rau mùi tàu có thể lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể là tiến hành gieo bằng hạt giống hay chiết ra từ những cây con có sẵn. Thế nhưng mà, hạt rau mùi tàu lại có đặc điểm là tương đối khó gieo. Bởi lẽ hạt giống này thường rất nhạy cảm với đặc điểm môi trường khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Cho nên, Giathe.vn vẫn khuyến khích nhân giống bằng cách chiết từ cây con. Tiến hành trồng trong chậu tại nhà là hiệu quả nhất.

Chuẩn bị đất trồng rau mùi tàu

Đối với đất trồng rau, nhà vườn phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Bởi đất sống thì cây mới khỏe. Đất trồng ngò gai phải là đất trồng có khả năng giữ ẩm, thoát nước tốt. Đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.

Ta có thể linh hoạt bằng cách trộn nhiều giá thể để tạo nên hỗn hợp đất trồng chất lượng. Công thức đơn giản mà nhà vườn có thể tham khảo. Đó là đất dinh dưỡng và phân trùn quế với tỷ lệ 2:1. Nghĩa là 2 phần đất dinh dưỡng thì trộn cùng 1 phần phân trùn quế.

Chậu trồng rau mùi tàu

Sử dụng các loại chậu nhựa với đường kính vừa phải, phù hợp với rau mùi tàu. Gợi ý sử dụng chậu có đường kính trung bình từ 25 – 30cm. Đây là kích thước lý tưởng để mùi tàu dễ dàng sinh sống, mọc nhảy ra ở xung quanh cây mẹ. Chiều sâu chậu nên đạt từ 15 – 20cm là đủ. Trước khi bắt tay vào trồng, cho hỗn hợp đất vào cao khoảng mức 2/3 tổng chiều cao chậu. Sau đó ta mới cho cây giống mùi tàu vào trồng là xong.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu quan trọng

Hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu tại nhà 3Muốn rau mùi tàu phát triển xanh tốt, cho năng suất cao thu hái cao quanh năm thì nhà vườn cần dành thời gian chăm sóc. Loại rau gia vị này trong quá trình chăm sóc không yêu cầu phải là kỹ thuật hay tay nghề giỏi. Thế nhưng cần có sự am hiểu và tinh tế nhất định. Nghĩa là phải đặt vào đó tình cảm, sự tâm huyết chứ không phải là sự cẩu thả. Thế nên, hãy nắm một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu quan trọng mà Giathe.vn chia sẻ ngay sau đây.

Ánh sáng

Một trong một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu quan trọng phải kể đến yếu tố ánh sáng. Rau mùi tàu thực tế có thể phát triển tốt, cho ra nhiều cây con khi được trồng dưới bóng cây. Độ chiếu sáng hay là nắng sáng nên đạt từ 60 – 70% là vừa đủ.

Nếu như nhà vườn để chậu mùi tàu phơi ngoài ánh nắng hoàn toàn thì lúc đó, rau gia vị sẽ nhạt màu. Nguyên nhân là do cây bị thiếu nước. Đặc biệt hơn là cho ít cây con làm năng suất thu hái giảm sút.

Nước tưới

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Thật không thể bỏ qua một yếu tố quan trọng như là nước tưới trong quá trình chăm sóc rau mùi tàu. Mùi tàu là loại rau ưa môi trường ẩm ướt. Thế nhưng có điều là vào mùa đông, mùa mưa thì tuyệt đối không nên để cho đất trồng quá ẩm. Bởi như vậy thì rau màu rất dễ gặp phải nấm bệnh. Tiêu biểu, phổ biến thường gặp như là bệnh chết nhanh, bệnh thối rễ.

Lời khuyên của Giathe.vn đó là hãy đào các rãnh thoát nước hiệu quả. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho mùi tàu thoát nước một cách nhanh chóng sau những đợt mưa dai, mưa dài.

Phân bón

Cách bón phân tốt nhất cho rau này đó là hòa tan trong nước rồi sử dụng bình tưới là bình hoa sen. Ta thực hiện tưới ở trên bề mặt liếp rau. Và quan trọng là sau khi tưới xong, phải tưới thêm một lần nước bằng nước sạch. Như vậy là để làm trôi hết các phân bẩn còn sót, còn bám lại ở trên những chiếc lá rau mùi tàu.

Ngoài ra, do những đọt non của mùi tàu thường có xu hướng nằm gần so với mặt đất. Vậy nên tuyệt đối đừng để đất cát hay bùn bao phủ phần này. Nó rất dễ khiến cho đọt thối và dẫn đến việc chết cây. Trong trường hợp quan sát thấy màu lá thay đổi, cụ thể chuyển về màu vàng nhạt, mép lá cuốn vào, lá mỏng đi. Đây chính là một sự báo hiệu. Lúc này, giải pháp lý tưởng chính là cung cấp, bổ sung một lượng phân bón u – rê cho rau.

Hay một vấn đề nữa cũng thường xuất hiện đó là lá cây mất toàn bộ chất diệp lục. Chẩn bệnh đó là cây rau mùi tàu bị bạch tạng. Vậy thì hãy hòa tan ngay phân siêu vi lượng để bón cho cây. Hoặc không, ta có thể phun trực tiếp lên thân cây, lá cây, gốc cây. Như vậy thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy cây phục hồi, trở lại trạng thái tươi tốt bình thường.

Chu kỳ bón phân nên là 2 tháng 1 lần. Một lần bón phân hữu cơ và lần khác bón phân urê. Phân hữu cơ nên bón cho rau mùi tàu là phân trùn quế, bón trên bề mặt chậu khoảng 2cm. Còn phân bón urê nên bón 1 thìa cà phê hòa tan trong 2 lít nước. Thời điểm bón là chiều tối mát mẻ cho lá xanh bóng, chắc khỏe.

Sâu bệnh hại

Với rau mùi tàu, một loại rau chuyên dùng trong ẩm thực. Đồng thời có thể ăn sống như vậy thì cần chú trọng đến vấn đề sâu bệnh hại. Phải đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho sức khỏe gia đình. Theo chuyên gia thì nhà vườn nên áp dụng triệt để phương pháp IPM để giải quyết phòng trừ sâu bệnh hại. Đây được xem là một trong số phương pháp hàng đầu, mang tính hiệu quả cao nhất. Chẳng những bảo vệ cho sức khỏe gia đình, thân thiện với môi trường mà còn có hiệu quả cao về kinh tế.

Trong trường hợp đối diện với tình trạng sâu bệnh hại nghiêm trọng thì ưu tiên sử dụng thuốc sinh học. Đồng thời tuân thủ nguyên tắc 4 đúng. Đó là đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách.

Trường hợp trồng mùa nắng thì phải đặc biệt chú ý đến tác nhân côn trùng gây hại. Nhất là loài nhện đỏ chuyên hút chích gây ra tình trạng xoăn lá. Đối với mùa mưa thì cần cẩn trọng bệnh cháy lá, bệnh thối cổ rễ, bệnh thối bẹ hay bệnh đốm lá,…

Thu hoạch

Thu hoạch đúng cách cũng là một cách chăm sóc hiệu quả. Bởi với rau mùi tàu, thu hoạch không chỉ đến một lần trong năm. Mà thay vào đó là sự thu hái quanh năm dùng cho rất nhiều bữa ăn gia đình.

Một sai lầm dễ thấy ở nhiều gia đình đó là họ chỉ cắt toàn bộ lá và thân. Sau đó thì giữ lại phần gốc. Và đây chính ta điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và nấm bệnh tấn công. Dù là quy mô canh tác lớn hay nhỏ thì toàn bộ rau mùi tàu có nguy cơ cao chết chỉ trong vài ngày sau đó.

Thế nên, kinh nghiệm dành cho bà con đó là hãy thu hái vào những ngày đẹp trời, nắng ráo. Ngay sau khi thu hái xong thì phun một số sản phẩm thuốc kháng khuẩn, trừ nấm. Lưu ý chọn mua sản phẩm an toàn, lành tính, bảo vệ môi trường nhé.

Trên đây là những chia sẻ về cách trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu tại nhà. Thực phẩm rau xanh, rau sạch này vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Song, cách trồng, cách chăm cũng rất đơn giản và dễ thực hiện. Cho nên tin chắc rằng mọi người có thể áp dụng một cách tốt nhất. Từ đó thu hái được những mớ rau hữu cơ cho bữa ăn gia đình thêm hạnh phúc. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc húng lủi tại nhà hiệu quả

Trồng ngò gai trên sân thượng thế nào đảm bảo cây lớn nhanh?