Rau cải là thức rau xanh thơm ngon, đầy bổ dưỡng thường có mặt trong nhiều bữa ăn của gia đình Việt. Bởi lẽ hàm lượng chất dinh dưỡng cao và lợi ích rau cải mang đến cho sức khỏe là rất tuyệt vời. Song, hương vị lại dễ ăn, dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn tạo cảm giác cuốn hút, không thể chối từ. Đặc biệt là sự lựa chọn vô cùng tốt cho những ai đang có kế hoạch ăn kiêng, giảm cân. Hơn nữa, cách trồng hay chăm bón loại rau xanh này cũng dễ. Thế nên rất nhiều các bà nội trợ, các chị và mẹ đã áp dụng mô hình trồng hữu cơ. Vậy hãy cùng bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà đơn giản, hiệu quả mà Giathe.vn chia sẻ dưới đây nhé.

Đôi nét giới thiệu về rau cải

Bỏ túi kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà, cùng tìm hiểu đôi nét về loại rau xanh này. Rau cải đã trở thành một cái tên quen thuộc, gắn bó gần gũi trong đời sống gia đình.

Phần lớn trong các bữa ăn đều có sự tham gia của rau cải. Giá trị dinh dưỡng của rau cải được đánh giá rất cao. Đặc biệt có tính mát, giải nhiệt và nhiều công dụng cho sức khỏe. Mỗi một bát canh rau đều là một thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể của bạn.

Hiện nay, rau cải được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Và mỗi loại sẽ mang đến những lợi ích, giá trị riêng biệt cho sức khỏe con người. Ta cùng sơ lược một số nét về từng loại sau đây:

Rau cải ngọt

Trong số các loại rau cải thì rau cải ngọt có lẽ là phổ biến, thường thấy hơn cả. Đông Y đánh giá cao tính ôn hòa của nó. Thực tế, rau cải ngọt dễ trồng, dễ chăm. Và đặc biệt là đối tượng trồng ngắn ngày, cho năng suất và chất lượng thu hoạch cao. Vì thuộc họ thân thảo thế nên rau cải ngọt tương đối háo nước.

Nhà vườn có thể tiến hành trồng rau cải ngọt quanh năm. Tuy nhiên, tốt nhất thì hãy chọn trồng vào mùa khô để có được hiệu quả tốt nhất. Còn trồng vào mùa mưa thì hãy chú trọng công tác chống ngập nước, chống sâu bệnh. Như vậy thì mới tạo được điều kiện môi trường lý tưởng cho cải ngọt sinh trưởng, phát triển.

Rau cải bẹ xanh

Một trong những điểm nổi bật nhất của rau cải bẹ xanh đó là thân to nhỏ khác nhau, phần cuống sẽ nhỏ và có chút tròn. Bên cạnh đó, phiến lá nhỏ, bản mỏng hơn so với nhiều loại cải khác. Hương vị cay cay, tính ôn nên đặc biệt được dùng nhiều cho mục đích nấu canh, làm dưa muối.

Loại rau cải này sẽ có khả năng chịu được môi trường mưa và nắng nóng. Thế nên vụ mùa lý tưởng nhất là vụ Xuân Hè. Đây là thời điểm tuyệt vời để bà con tiến hành canh tác rau cải bẹ xanh. Song, thời gian thu hoạch rau trong khoảng từ 40 – 45 ngày.

Rau cải ngồng

Cải ngồng dường như khác xa hoàn toàn với những rau cải khác. Bởi lẽ phần thân non của rau cải ngồng mọc lên cao hơn hẳn so với các loại rau bình thường. Với đặc tính ưa ẩm cao, rau cải ngồng có thể phát triển, sinh trưởng tốt trong điều kiện tiết trời khắc nghiệt. Loại rau này được nhiều người ưa thích, chọn ăn bởi thành phần dưỡng chất là rất cao.

Rau cải ngồng hầu như có thể trồng quanh năm. Cho nên nếu bạn đang có kế hoạch canh tác thì không cần lo về vấn đề thời vụ. Thời điểm tốt nhất để trồng có thể tham khảo là từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau. Có nghĩa là thời điểm vụ Đông Xuân.

Rau cải cúc

Cải cúc còn được gọi là rau tần ô. Với tính mát, tính giải nhiệt, lưu thông khí huyết, mất ngủ, tiêu chảy, ho nhiều đờm nên rau cải cúc đặc biệt nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích.

Đất trồng phù hợp là đất thịt pha cát, đất thịt nhẹ, đất mùn, đất phù sa,… Sau từ 25 – 30 ngày là ta đã có thể chủ động thu hái để ăn được rồi.

Rau cải bắp

Rau cải bắp có đặc điểm nhận biết đó là những tán lá rau cuộn vào nhau. Từ đó tạo nên một bắp cải hình tròn rất đáng yêu. Lượng vitamin trong rau cải bắp được đánh giá cao, giàu gấp 4 – 5 lần so với củ cà rốt. Và đặc biệt gấp 3,6 lần so với hành tây hoặc khoai tây.

Đối tượng rau cải này ưa sáng nhưng chỉ là nguồn ánh sáng yếu, nhẹ. Thế nên sẽ phù hợp nhất để tiến hành canh tác vào mùa Đông.

Bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà

Bỏ túi kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà 2

Bí quyết để có được một vườn rau cải xanh mướt, tươi tốt, thu hái quanh năm đó là chế độ chăm sóc phù hợp, hợp lý. Và dưới đây sẽ là một số lưu ý trong quá trình chăm sóc rau, bà con có thể tham khảo để áp dụng hiệu quả hơn.

Tưới nước cho rau cải

Như đã biết, nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Yếu tố nước tưới là vô cùng quan trọng mà nhất định không thể thiếu. Cây cần nước để sinh trưởng, phát triển cũng như con người cần nước để duy trì sự sống vậy.

Đối với rau cải thì ta sẽ tiến hành tưới nước cho rau hai lần mỗi ngày. Đó là vào buổi sáng sớm và khi chiều tối mát mẻ của mùa hè. Tuyệt đối ta không nên tưới nước cho rau vào thời điểm giữa trưa trời nắng gắt, chói chang.

Còn đối với mùa đông thì ta chỉ giảm về tưới 1 lần mỗi ngày mà thôi. Thời điểm tưới phù hợp là chiều tối. Không nên cung cấp quá nhiều nước cho rau.

Bón phân cho rau cải

Phân bón cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cây. Đặc biệt đối với vườn rau hữu cơ thì việc lựa chọn phân bón tự nhiên, an toàn lại càng trở nên quan trọng hơn. Khi rau cải bắt đầu mọc lên 2 – 3 lá thật thì ta hãy chủ động bổ sung phân bón hữu cơ sinh học. Định kỳ bón là từ 7 – 10 ngày/lần.

Mọi người có thể sử dụng chế phẩm hữu cơ. Hoặc không, ta ngâm phân bón trùn quế với nước sạch theo tỷ lệ. Cứ 1 kg phân trùn quế thì ta sẽ kết hợp cùng 3 lít nước sạch. Sau đó thì lọc lại hỗn hợp dung dịch rồi mang nước phân trùn quế đó tưới lên rau cải.

Tỉa rau cải

Khi rau cải bắt đầu mọc khoảng 3 – 4 lá thật thì hãy chủ động tỉa bớt đi các cây nhỏ. Những cây nhỏ này mọi người sẽ giữ lại để ăn sống rất ngon. Còn các cây mập thì ta vẫn giữ nguyên, đảm bảo rằng khoảng cách giữa chúng đạt từ 2 – 3 cm. Tiếp tục thực hiện tỉa thưa dần khi rau lớn hơn nữa.

Hoặc không, mọi người có thể mạnh dạn nhổ hết toàn bộ rau cải trong khay để phục vụ cho bữa ăn gia đình khi chúng đang còn non. Lúc này ta hay còn gọi là cải gém. Tất nhiên, hãy giữ lại những cây to khỏe, chắc mập để trồng lại vào trong khay nhé. Khoảng cách lúc này cần duy trì từ 4 – 5cm.

Trong trường hợp mật độ gieo trồng rau cải hiện tại trong vườn là quá dày, ta cần chủ động tỉa cho thưa bớt lại. Nếu không thì rất dễ gặp phải hiện tượng thối nhũn ở phần gốc. Nguyên nhân là do mật độ cũng như độ ẩm cao. Song, còn có thể gặp phải hiện tượng vống cây. Vống cây có nghĩa là cây cao, yếu đuối do chúng cạnh tranh ánh sáng để phát triển.

Sâu bệnh trên rau cải

Trồng rau hữu cơ tại nhà với việc ưu tiên sử dụng sản phẩm tự nhiên thì vấn đề sâu bệnh là rất dễ gặp phải. Thế nên nhà vườn cần chủ động theo dõi, quan sát thường xuyên, đều đặn. Kiểm tra tình hình sức khỏe rau xanh vào mỗi buổi sáng sớm và khi chiều trời mát mẻ. Nếu như nhận thấy có sự bất ổn như là vết sâu cắn, vết phân sâu thì hãy nhanh chóng dùng tay bắt chúng ngay.

Thực tế, sâu hại rau cải đa số là sâu xanh. Mà sắc màu của sâu xanh là tương tự với màu của lá. Bởi lẽ bướm trắng thường bay đến cây rồi đẻ trứng thế nên hãy nhìn thật kỹ bên dưới mặt lá. Như vậy thì mới có thể phát hiện sâu gây hại được.

Thu hái rau cải

Về việc thu hoạch thì khoảng từ 25 – 30 ngày là bà con đã có thể thu hái để ăn được rồi. Ta có thể lựa chọn nhổ nguyên cây hoặc là sử dụng dao cắt. Tuy nhiên, nếu trồng cải bó xôi thì hãy để lại phần gốc để cây có được điều kiện tiếp tục lên mầm.

Riêng với những loại cải thu củ thì ngoài việc thu củ, ta có thể áp dụng phương pháp thu ăn lá non sau thời điểm trồng chừng 1 tháng.

Phần kết

Như vậy, trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau cải tại vườn nhà. Đây là thực phẩm xanh hữu cơ rất tốt cho sức khỏe với nhiều dinh dưỡng tuyệt vời. Thế nên, hãy canh tác một cách phù hợp, hiệu quả để thu hái nguồn rau tươi tốt hỗ trợ cho bữa ăn gia đình thêm chất lượng nhé.

Cuối cùng, xin cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Một số lưu ý khi chăm sóc rau răm cho lá mỏng xanh đậm, vị thơm ngon