Tía tô là một loại thực vật nổi danh trong lĩnh vực ẩm thực và Đông Y. Không chỉ có hương vị độc đáo, thơm ngon, có thể kết hợp được với nhiều món ăn, rau tía tô còn mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Thành phần rau chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể con người. Song lại còn có chức năng hỗ trợ chị em phụ nữ làm đẹp một cách hiệu quả. Thế nên từ lâu, rau tía tô đã trở thành món ăn được đông đảo người yêu thích. Đó cũng là lý do mà mô hình trồng rau tía tô hữu cơ tại nhà trở nên phổ biến rộng rãi. Mà trong đó áp dụng nhiều nhất là đối với nhà phố. Vậy bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc tía tô xanh tốt, thơm ngát tại nhà từ kinh nghiệm thực tế. Cùng theo dõi ngay nhé.

Đôi nét giới thiệu về cây tía tô

Một số lưu ý khi chăm sóc tía tô xanh tốt và thơm ngát tại nhà 1Trước khi tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc tía tô tại nhà, cùng theo dõi xem đây là cây gì. Thực tế, rau tía tô không còn là một cái tên quá xa lạ đối với mọi người nữa. Rau thường có mặt trong nhiều món ăn và nhiều bài thuốc Đông Y. Ở nhiều nơi, cây tía tô còn được gọi với những cái tên khác như là tô diệp, tử tô, tô ngạnh,…Tên tiếng anh là Perilla mint và có nguồn gốc từ vùng núi hùng vĩ Himalayas trải dài Đông Nam Á.

Cây tía tô thuộc nhóm cây thân thảo với chiều cao trung bình đạt từ 0.5 – 1m. Một điểm dễ dàng nhận biết và quan sát đó là toàn bộ thân đều có lông và tinh dầu thơm. Lá cây mọc đối nhau, mép ở khía răng. Bên dưới mặt lá có màu tím tía, nâu hoặc xanh lục và có thêm cả lông nhám nữa.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì rau tía tô có nhiều giống, nhiều loại khác nhau. Chúng khác biệt từ màu sắc cho đến hình dạng. Tuy nhiên, nhóm có giá trị cao nhất phải kể đến tía tô lá xoăn. Những nước như là Nhật Bản hay Hàn Quốc đều vô cùng ưa chuộng và yêu thích loại tía tô lá xoăn này.

Ngoài ra, cây tía tô cũng có mọc hoa ở đầu cành. Những bông hoa bé xinh, trắng tinh khiết hay là tím mộng mơ tùy giống loài. Khi tàn, hoa sẽ tạo quả hình cầu bắt mắt.

Điểm danh những công dụng nổi bật của cây tía tô cho đời sống con người

Là một loại rau gia vị, hương thơm đặc biệt không trộn lẫn, lá và hạt tía tô đều được ưa chuộng trong ngành ẩm thực. Nhất phải kể đến những quốc gia như Hoa, Ấn, Hàn và Nhật. Còn ở Việt Nam, loại rau này được dùng nhiều nhất để ăn sống. Hoặc là kết hợp trộn cùng những món gỏi. Thỉnh thoảng cũng sẽ nấu thành món chín tiêu biểu như là canh cà bung. Loại lá này mà dùng để cuốn chả nước thì “hết nước chấm”.

Thành phần rau tía tô có chứa nhiều tinh dầu với khả năng kháng khuẩn cao. Bên cạnh đó còn có cả các vitamin đa dạng như A, B1, B4, B6 hay C cùng sắt, kẽm,.. Thế nên, rau xanh có khả năng hỗ trợ điều trị những căn bệnh da liễu một cách hiệu quả. Chúng có công dụng kháng khuẩn, giảm viêm, ngăn ngừa bệnh về tim và gia tăng miễn dịch rất tốt.

Tất nhiên, một trong số những công dụng của rau tía tô không thể bỏ sót là hỗ trợ chữa gút. Nếu như người thân của bạn đang mắc bệnh này thì hãy khuyên họ thêm tía tô vào mỗi bữa ăn hàng ngày nhé. Đây chính là biện pháp giúp chữa bệnh gút tự nhiên, an toàn mà hiệu quả.

Với chị em phụ nữa, tía tô được ví như là thiên thần hộ mệnh. Bởi lượng calo trong rau tía tô cực kỳ thấp, sẽ hỗ trợ chị em trong việc giảm cân. Đồng thời còn giúp làm trắng da, mang đến cho bạn một làn da trắng sáng, mềm mại như là bạn hằng mơ ước.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc tía tô xanh tốt và thơm ngát tại nhà

Một số lưu ý khi chăm sóc tía tô xanh tốt và thơm ngát tại nhà 2Tưới nước cho tía tô

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Rõ ràng, nước tưới là một yếu tố quan trọng và hết sức cần thiết. Cũng như con người, thực vật cần được cung cấp, bổ sung nước tưới để sinh trưởng, phát triển. Vậy nên, nhà vườn cần chủ động theo dõi, kiểm tra và tưới nước thường xuyên, đều đặn cho cây. Như vậy thì mới đảm bảo duy trì và giữ được độ ẩm phù hợp.

Ta nên tưới nước cho tía tô đều đặn mỗi ngày 2 lần. Tưới vào thời điểm lúc sáng sớm và khi chiều trời tối. Song, đối với những cây tía tô con thì khuyến khích sử dụng bình phun nước nhẹ nhàng. Ta tránh hay hạn chế tưới trực tiếp lên toàn cây bởi vì chúng còn non và rất dễ gặp phải tình trạng gãy, đổ.

Bón phân cho tía tô

Dinh dưỡng hữu cơ từ phân bón là một yếu tố quan trọng tiếp theo. Cây chỉ phát triển khỏe mạnh, cho năng suất cao nếu như được bổ sung các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ, đảm bảo nhất. Đặc biệt phải là nguồn dinh dưỡng an toàn. Sau khi gieo hạt tía tô được khoảng 10 ngày thì nhà vườn đã có thể chủ động bón phân cho cây. Như vậy sẽ giúp cây có được điều kiện để hấp thụ các chất một cách kịp thời, hiệu quả.

Vào giai đoạn cây phát triển, trưởng thành thì nhu cầu dinh dưỡng sẽ cao hơn trước. Vậy nên việc của nhà vườn là phải quan sát thật kỹ quá trình phát triển của cây. Trong đó có bao gồm cả việc thay đổi màu sắc, nhất là phần thân cây.

Có thể nói, trong xu thế thời đại mới thì chọn lựa, sử dụng phân bón hữu cơ là lựa chọn thông minh. Đặc biệt lại là phương pháp hiệu quả nhất cho người làm vườn. Bởi lẽ các loại rau xanh nói chung hay tía tô nói riêng đều là được dùng cho mục đích nấu ăn hàng ngày. Việc dùng phân bón hữu cơ tự nhiên mang đến sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cây trồng và người sử dụng.

Một số sản phẩm phân bón lý tưởng mà nhà vườn có thể tham khảo là phân trùn quế, phân bò, phân ủ từ rác thải,…Tất nhiên, những sản phẩm này đều phải được đảm bảo đã qua xử lý kỹ càng. Và tùy thuộc vào diện tích cũng như lượng cây trồng để cân nhắc khối lượng bón sao cho hợp lý.

Phòng ngừa sâu bệnh cho tía tô

Trồng và canh tác hữu cơ thì sâu bệnh là một vấn đề thường thấy. Song, nó cũng gây ra cho nhà vườn tương đối nhiều nỗi lo và phiền phức. Vậy, muốn phòng ngừa sâu bệnh cho tía tô trồng chậu thì hãy quan sát, kiểm tra thường xuyên. Qua đó sẽ sớm có các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Tiến hành bắt sâu bệnh và nhổ cỏ dại ở trong chậu là những công việc cần thiết. Như vậy thì mới đảm bảo rằng rau màu không bị hư hại gì. Nếu như có những dấu hiệu bất thường xuất hiện như vàng lá, úa héo thì hãy chủ động ngắt bớt lá rau đi. Điều này sẽ giúp sâu bệnh hại trở nên nghiêm trọng, tránh ảnh hưởng trên toàn thân cây.

Thu hoạch tía tô

Việc thu hoạch tía tô đúng chuẩn cũng được xem là một cách chăm sóc hiệu quả đó nhé. Có thể thu hái quanh năm nên lần thu hoạch này sẽ ảnh hưởng đến lần thu hoạch kế tiếp. Sau khoảng 1 tháng – 1,5 tháng gieo hạt thì mọi người đã có thể tiến hành thu hoạch rồi. Đó là lúc mà tán lá chuyển màu tím nhạt, lá cây mềm hơn, rộng hơn thì ta hãy ngắt.

Kinh nghiệm là tuyệt đối không được để tía tô quá lâu. Bởi chúng sẽ già đi và khi ăn thì cực kỳ đắng. Ta cần thực hiện thu hái lá thường xuyên, đều đặn để tạo điều kiện cho cây được phát triển, sinh trưởng tốt.

Ngoài ra, muốn gia tăng hiệu quả năng suất thu hoạch thì nhà vườn hãy chủ động bón thêm phân hữu cơ và tưới đủ nước. Trường hợp chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý, cây phát triển tốt. Khi ấy ta có thể thu hái lá từ 3 – 4 tháng. Song, nếu trồng trong chậu thì thời gian thu hái sẽ thay đổi. Cụ thể sẽ bị rút ngắn đi một cách đáng kể. Nhà vườn cần lưu ý phân biệt.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ và gửi đến bạn tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc tía tô xanh tốt, thơm ngát tại nhà. Loại rau này dễ trồng, dễ chăm mà lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Chỉ cần dành chút ít thời gian mỗi ngày thôi nhưng giá trị bạn nhận được là rất tuyệt vời.

Thế nên hi vọng với những kiến thức, kinh nghiệm làm vườn trên đây sẽ giúp bà con canh tác đạt hiệu quả năng suất tốt nhất.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Một số lưu ý khi chăm sóc cải Kale xanh mơn mởn tại nhà