Cóc Thái là thức quả được rất nhiều người quan tâm, yêu thích mà đặc biệt phải kể đến là giới trẻ. Hầu hết mọi gia đình Việt đều ưa thích trồng và chăm sóc cây cóc Thái ở trên ban công, sân thượng. Vừa giản đơn, tiện lợi, nhanh chóng mà lại còn có quả thu hái ăn quanh năm. Ngoài cách ăn thông thường với muối ớt, cóc Thái còn được dùng để làm nước ép rất ngon. Hương vị ngọt thơm, thanh mát rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, để cây xanh tốt, khỏe mạnh, cho nhiều quả thì phải áp dụng kỹ thuật trồng đúng chuẩn. Vậy, kỹ thuật trồng cây cóc Thái đầy đủ và chi tiết như thế nào? Hãy cùng Giathe.vn tìm hiểu rõ qua bài viết hôm nay.

Thời vụ trồng cây cóc Thái trong năm

Kỹ thuật trồng cây cóc Thái trên sân thượng cho sai quả ăn quanh năm 2Muốn có một kỹ thuật trồng cây cóc Thái thành công, hiệu quả bạn cần xác định đúng thời vụ trồng. Với kinh nghiệm thực tế, nhận thấy bắt đầu trồng cây vào đầu mùa mưa sẽ là thời điểm phù hợp nhất cho cây phát triển. Ở miền Bắc, nhà vườn có thể thực hiện cỡ đầu tháng 5 hay là tháng 6 dương lịch. Còn ở miền Nam thì cỡ tháng 2 – tháng 3 dương lịch là tốt nhất.

Chuẩn bị đất trồng cây cóc Thái

Cũng giống như phần lớn các cây ăn quả khác, cây cóc Thái cũng không quá kén trong việc chọn đất trồng đâu. Thế nhưng sẽ có nhiều yếu tố, tác nhân bên ngoài tác động nên nhà vườn không thể chủ quan. Đặc biệt, khu vực trên ban công, sân thượng thường nắng nóng khó chịu quanh năm. Vì thế nên nhà vườn cần ưu tiên chọn đất trồng có giàu dưỡng chất và tơi xốp. Như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng mạnh.

Trong trường hợp nhà vườn quyết định tự phối trộn, kết hợp đất trồng thì phải xử lý sạch sẽ. Tránh tuyệt đối tình trạng còn tồn dư sâu bệnh hại rất nguy hiểm đối với sức khỏe cây cóc Thái.

Xác định mật độ trồng cây cóc Thái

Kỹ thuật trồng cây cóc Thái thông thường chỉ nên duy trì mật độ vừa phải. Cụ thể, mỗi một chậu trồng hay là một thùng xốp ta chỉ trồng 1 cây thôi. Ta không nên trồng quá dày. Việc diện tích, không gian sống quá chật hẹp sẽ khiến cây ăn quả trở nên còi cọc. Do cây không có đủ điều kiện dinh dưỡng để phát triển, song cũng không ra sai quả.

Điều kiện môi trường sống của cây cóc Thái

Thực tế cho cây cây ăn quả này có đặc tính ưa nắng và khả năng chịu hạn tương đối tốt. Tuy nhiên lại chịu lạnh kém, chỉ thích những nơi thông thoáng gió mà thôi.

Độ ẩm phù hợp nhất giao động trong khoảng từ 50 – 80%. Còn nhiệt độ nên đạt từ 20 – 30 độ C. Độ pH khoảng 5 – 6 là hợp lý.

Chuẩn bị để trồng cây cóc Thái trên sân thượng

Kỹ thuật trồng cây cóc Thái trên sân thượng cho sai quả ăn quanh năm 1Một số vật dụng trồng cây

Kỹ thuật trồng cây cóc Thái tất nhiên không thể thiếu các dụng cụ đi kèm, hỗ trợ. Chậu hay thùng xốp là những vật dụng thường được dùng nhất, vừa dễ tìm, vừa dễ sử dụng. Đặc biệt, chậu trồng mua về cần phải có lỗ thoát nước. Nhưng nếu là thùng xốp, nhà vườn phải thiết kế thêm một vài lỗ nhỏ ở bên dưới đáy thùng để tránh trường hợp nước ứ đọng. Điều này rất dễ xảy ra nếu ta vô tình tưới nhiều khiến cây ngập úng.

Ngoài ra, có một số yêu cầu nữa đó là về kích thước của vật dụng trồng. Chậu hay thùng xốp phải có chiều cao, chiều dài trên 40cm. Đảm bảo cung cấp một không gian sống rộng rãi, lý tưởng cho cây trồng.

Đất trồng cây cóc Thái

Đất trồng đã chuẩn bị. Ta sẽ đổ một lượng vào 2/3 chậu, thùng xốp đã có. Sau đó đào hố để trồng cây với kích thước tham khảo là 20*20*20(cm).

Tiến hành trồng cây cóc Thái

Kỹ thuật trồng cây cóc Thái sẽ được tiến hành như sau. Trước hết, ta cần phải tháo gỡ đi lớp vỏ bầu bằng túi nilon bao bọc bên ngoài bầu giống. Sau đó thật nhẹ nhàng, cẩn thận đặt chiếc bầu này vào trong hố mà bạn đã đào sẵn trước đó.

Lấp đất trồng cao ngang bề mặt bầu rồi nén cho thật chặt đất trồng lại. Mục đích của công đoạn này chính là để cố định cho cây giống được vững chắc, không bị đổ ngã mỗi khi gặp phải gió mạnh hay các tác nhân khách quan bên ngoài. Nếu gặp những trường hợp này thì cây sẽ bị bật gốc.

Sử dụng một lớp lá mỏng để phủ lên trên xung quanh gốc cây. Cung cấp nước tưới ngay sau khi trồng cây cóc Thái xong. Đồng thời, ta phải chủ động kết hợp che chắn nắng cho cây ăn quả bằng lưới đen. Rất đơn giản bạn chỉ cần giăng lưới lên/ Sau đó sẽ tháo lưới xuống mỗi buổi sáng sớm hay là khi chiều muộn. Đó là những thời điểm mà ánh nắng mặt trời không còn gay gắn nữa.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã hướng dẫn bạn chi tiết kỹ thuật trồng cây cóc Thái trên sân thượng. Áp dụng đúng cách chỉ là một phần, quan trọng là bạn phải chăm sóc, tưới tiêu, bón phân cho cây đều đặn nữa. Mọi sự hi sinh, dành thời gian, công sức đều sẽ được đền đáp xứng đáng bằng sự sai trĩu quả. Hi vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều nhé.

Xem thêm: