Măng cụt là thức quả có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời mức giá trên thị trường cũng khá đắt đỏ. Ấn tượng ban đầu chính là thức quả màu tím với lớp vỏ ngoài cứng và chát vô cùng. Thế nhưng bên trong chiếc ruột trắng phau, vị thơm ngon và ngọt mát. Ngày nay, măng cụt đã trở nên phổ biến rộng rãi, được nhiều người trong khu vực Châu Á yêu thích. Và tất nhiên không thể thiếu Việt Nam ta. Bà con nông dân chủ yếu canh tác măng cụt ở khu vực những tỉnh miền Nam và khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long. Nếu được chăm sóc kỹ, cây ăn quả này cho năng suất, chất lượng thu hoạch cao. Vậy thì kỹ thuật trồng cây măng cụt đúng chuẩn giúp bà con đạt hiệu quả kinh tế cao là gì?

Xác định thời điểm trồng cây măng cụt phù hợp

Kỹ thuật trồng cây măng cụt cho sai quả, đạt nguồn lợi kinh tế cao 1Kỹ thuật trồng cây măng cụt chuẩn chỉnh trước hết cần xác định đúng thời gian trồng. Trên thực tế, cây ăn quả này có thể được tiến hành trồng, chăm sóc quanh năm. Nhưng đa phần, những nhà vườn giàu kinh nghiệm, có thâm niên sẽ chọn trồng vào khoảng đầu mùa mưa. Như vậy sẽ giúp giảm thiểu chi phí, công sức tưới tiêu cho cả vườn cây rất hiệu quả.

Xác định điều kiện sinh trưởng của cây măng cụt

Mức nhiệt độ phù hợp để cây măng cụt phát triển, sinh trưởng thuận lợi là từ 25 – 35 độ C. Còn về độ ẩm không khí tối thiểu sẽ là 80%. Trong giai đoạn những năm đầu tiên canh tác, bà con phải có các biện pháp che chắn hợp lý. Điều này nhằm mục đích giảm bớt đi lượng tác động từ ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp đến cây.

Ngược lại, nếu không có công tác này, ánh nắng tự nhiên có thể khiến cho đỉnh sinh trưởng của cây bị hư hại nghiêm trọng. Từ đó cây ăn quả bị kém sinh trưởng, chậm phát triển. Cuối mùa thu hái thì quả măng cụt bị khô cằn, không có hương vị thơm ngon đặc trưng nữa.

Chọn đất để trồng cây măng cụt

Tiếp theo, một bước vô cùng quan trọng đối với kỹ thuật trồng cây măng cụt đó là phải chọn đất tốt. Măng cụt luôn cần được canh tác trên nền đất trồng có đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt là vùng trồng tuyệt đối không được quá khô hoặc là quá ẩm.

Lượng mưa tối thiểu trung bình mỗi năm là 1270mm. Cây dù rằng không kén đất nhưng cũng sẽ có những tiêu chuẩn nhất định mà ta cần đảm bảo. Đó là đất trồng có sự thông thoáng khí, tơi xốp, dễ dàng thoát nước và giàu các chất hữu cơ. Song, cây sẽ không thích hợp để trồng trên các nền đất mặn hay đất nhiễm mặn đâu nhé.

Hướng dẫn các cách nhân giống măng cụt cho nhà vườn

Kỹ thuật trồng cây măng cụt cho sai quả, đạt nguồn lợi kinh tế cao 2Ngày nay, có 2 phương pháp nhân giống chính trong kỹ thuật trồng cây măng cụt mà ba con có thể tiến hành. Đấy là gieo hạt và ghép cành. Cụ thể cách làm sẽ được Giathe.vn chia sẻ ngay bên dưới.

Cách 1: Gieo hạt giống cây măng cụt

Với phương pháp gieo hạt cho kỹ thuật trồng cây măng cụt, bà con cần phải chọn lọc những hạt giống to. Những hạt này phải được tách ra từ những quả măng cụt chín, thơm ngon mà không sâu bệnh. Sau đó, bỏ đi phần thịt xung quanh rồi mang đi rửa sạch. Ta gieo vào trong bầu hay là liếp ướm cây trồng đều được.

Gieo hạt giống với bầu ươm

Nếu là bầu ươm, bạn thực hiện như sau:

  • Lấy giá thể chất xốp như là xơ dừa hay là tro trấu.
  • Khi đã gieo hạt xong, cung cấp nước tưới nhằm mục đích giữ ẩm. Kết hợp công tác che chắn nắng nóng thật cẩn thận.
  • Đợi 25 – 30 ngày sau thì hạt giống sẽ bắt đầu có hiện tượng nảy mầm.

Gieo hạt giống với liếp ươm

Nếu là liếp ươm:

  • Nhà vườn xử lý đất trồng cho tơi xốp, hạt nhỏ mịn rồi trộn cùng một ít tro trấu lên bên trên bề mặt liếp.
  • Kích thước liếp: Độ rộng 1 – 1.2m và độ cao là 20 – 30cm.
  • Phủ lên bên trên là một lớp đất mỏng hay cũng có thể là các chất trồng hữu cơ như rơm, xơ dừa. Sau đó, tưới nước và che chắn thật kỹ.
  • Khi cây đã nảy mầm được 2.5 – 3 tháng, nhà vườn sẽ tiến hành chuyển cây giống sang một bầu mới.

Thời điểm khi cây măng cụt đã lớn, ta sẽ chuyển đến một chiếc bầu lớn hơn cho cây tiện phát triển bộ rễ. Phải thật cẩn thận để tránh làm rễ cây tổn thương. Do là bộ rễ cây ăn quả này khá yếu nên nếu bị tác động thì sẽ không tốt cho quá trình cây phát triển về sau.

Cách 2: Ghép cành cây măng cụt

Trên thực tế, kỹ thuật trồng cây măng cụt bằng ghép cụt có thể tiến hành quanh năm. Nhưng điều kiện tốt nhất vẫn là mùa mưa vì sẽ giúp gia tăng tỷ lệ thành công.

Dụng cụ cần có là cành ghép, gốc ghép, dao ghép và dây nilon tự hủy.

Trong quá trình chọn cây ghép, nhà vườn chú ý chọn những cây có tầm 2 năm tuổi. Trụ gốc nằm thẳng, tốc độ phát triển tốt, khỏe mạnh, không sâu bệnh hại. Ngoài ra, chiều cao tối thiểu phải đạt là 60cm được tính từ bề mặt bầu ươm. Về phía cành ghép, ta chọn những cành có từ 3 – 4 cặp lá chắc khỏe. Những cành này nên có kích thước vừa vặn, tương xứng với gốc.

Tiến hành như sau:

  • Cắt bỏ đi ngọn ở gốc ghép và chỉ giữ lại một đoạn tầm 10 – 13cm.
  • Lấy sao sắc để chẻ thân gốc theo chiều dộc một đoạn khoảng 2 – 2.5cm.
  • Trên cành ghép, bỏ đi 1/3 của phiến lá.
  • Sử dụng nilon tự hủy để quấn thật chặt vết ghép này lại. Lấy thêm túi nilon chụp ngọn ghép vào và bộc kín bên dưới.
  • Sau đó tầm 20 ngày thì tháo túi nilon này ra. 25 – 30 ngày thì tháo dây nilon tự hủy.
  • Sau khi ghép xong, nhà vườn nhớ phải che chắn, cấp nước thường xuyên, đều đặn. Chỉ 2.5 – 3 tháng sau là ta đã có thể trồng mới được rồi.

Tiến hành trồng cây măng cụt

Kỹ thuật trồng cây măng cụt cho sai quả, đạt nguồn lợi kinh tế cao 3Kỹ thuật trồng cây măng cụt còn phải xem xét vào nhiều yếu tố như là môi trường, địa hình, điều kiện tự nhiên. Từ đó có thể tự tính toán, xem xét được mật độ, khoảng cách trồng. Đồng thời là tự chuẩn bị được đất trồng cho thật phù hợp. Nhận thấy, mật độ trung bình phải đạt 7 – 10m. Có nghĩa là chỉ có 100 – 200 cây măng cụt được trồng trên 1ha.

Ở khu vực Đồng Bằng sông Cửu Lông, nhà vườn thường tiến hành kỹ thuật trồng cây măng cụt bằng đắp ụ. Nếu vậy thì phải chú ý bồi ụ cho thật kỹ. Tránh trường hợp đất trồng sạt lỡ và làm hại đến hệ thống rễ cây ăn quả.

Riêng với những khu vực mà đặc điểm địa hình thấp thì tốt nhất hãy xẻ liếp, đào mương. Như vậy thì sẽ gia tăng khả năng thoát nước nhanh chóng. Tầng canh tác cũng nên được nâng cao để tránh hiện trạng ngập úng quanh năm

Về hố trồng, quy cách xử lý thực hiện như sau. Ta đào hố có khoảng cách 60*60*60 – 80*80*80cm). Khi đã làm bồn hoàn tất, chủ động bón một lượng 2 – 3kg phân bón hữu cơ cho từng gốc. Tiến hành đảo đều, tưới nước để giữ ẩm hiệu quả. Sau tầm 20 – 30 ngày thì ta mới thực hiện xuống giống. Như vậy sẽ đảm bảo tạo được điều kiện thuận lợi nhất cho cây sinh trưởng, phát triển và kháng sâu bệnh hại.

Phần kết

Trên đây là những chia sẻ, kinh nghiệm về kỹ thuật trồng cây măng cụt từ thực tế mà Giathe.vn thông tin đến bạn. Nhận thấy đây là cây trồng có tiềm năng kinh tế lớn nên hi vọng bà con sẽ canh tác thật hiệu quả. Thực hiện đầy đủ, tuần tự các bước kết hợp với chăm bón đúng cách sẽ giúp thu được năng suất, chất lượng cao.

Xem thêm:

Trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vải thiều đầy đủ từ A – Z