Bòn bon là một thức quả ngọt thơm, thanh mát, là đặc sản nổi tiếng của miền Nam. Bạn sẽ không thể nào cưỡng lại nổi trước hương vị của thức quả này. Và đặc biệt, nó còn còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Chưa kể đến, đây còn là cây ăn quả giúp bà con nông dân canh tác, thu về nguồn lợi kinh tế lớn. Cũng vì những giá trị đó mà ngày nay, bà con càng chú trọng hơn về việc cải tiến quy mô, quy trình trồng cây đúng chuẩn. Vậy thì kỹ thuật trồng cây bòn bon đơn giản, hiệu quả để giúp nhà vườn thành công là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này với Giathe.vn nhé.

Lựa chọn giống cây bòn bon

Kỹ thuật trồng cây bòn bon đúng chuẩn giúp bạn thành công 1Có thể bạn chưa biết nhưng kỹ thuật trồng cây bòn bon đúng chuẩn rất coi trọng việc chọn giống phù hợp. Vậy, giống cây còn bon được chọn trồng cần đảm bảo có những đặc điểm như sau:

  • Cây bòn bon giống có khả năng phát triển, sinh trưởng tốt.
  • Lá và cành sum suê, không bị sâu bệnh hay là bị cụt ngọn.
  • Mỗi năm, cây đều ra hoa, kết quả nhiều. Cây cho thu hái vào đúng vụ mùa chính hay là sớm hơn. Nhưng tuyệt đối không được cho quả cách năm.
  • Khi bòn bon chính thì ăn có vị ngọt thơm. Đặc biệt, lớp vỏ bên ngoài không bị nứt nẻ, hạt nhỏ, được mọi người hết mực khen ngợi và yêu thích.

Trong trường hợp nhà vườn chọn kỹ thuật trồng cây bòn bon bằng hạt, ưu tiên chọn quả to. Song, quả phải chín ở trên cây. Khi hái xuống, ủ trong vòng 1 – 2 đêm và rửa sạch nhiều lần. Tiếp tục mang đi ủ trong cát thời gian là 20 – 30 ngày cho hạt được nảy mầm.

Tiến hành chọn vùng, xử lý đất trồng cây bòn bon

Môi trường sống lý tưởng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của cây trồng. Với cây bòn bon, vùng trồng nên có mức nhiệt độ trung bình là 27 độ C. Đặc biệt là mức nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm không được quá lớn.

Cây dù không có nhiều yêu cầu về kiểu đất, nhưng phải đảm bảo sự thoát nước tốt. Bởi nếu như ta tiến hành kỹ thuật trồng cây bòn bon theo liếp thì mực nước phải thấp hơn mặt liếp ít nhất là 30 cm mới được.

Ngày nay, có thể nhận thấy bà con nông dân canh tác cây bòn bon trên khắp các tỉnh thành của tổ quốc. Cây ăn quả đã được trồng phổ biến rộng rãi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Thế nhưng, như đã nói thì khu vực miền Nam có kiểu khí hậu phù hợp nhất. Cây sẽ phát triển, sinh trưởng xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất và chất lượng quả cao.

Ngoài ra, cũng lưu ý thêm cho nhà vườn một vài điều. Đó là cây bòn bon không ưa sáng. Do vậy trong suốt giai đoạn đầu tiên, ta cần phải có sự hỗ trợ của các cây che bóng. Bạn có thể tiến hành trồng xen canh rất hợp lý.

Xác định thời vụ trồng cây bòn bon

Kỹ thuật trồng cây bòn bon đúng chuẩn giúp bạn thành công2Về thời vụ trồng, ở miền Bắc, miền Trung trồng cây bòn bon phù hợp nhất là vào mùa xuân. Còn với miền Nam, hãy tiến hành canh tác vào đoạn đầu mùa mưa là phù hợp nhất.

Mật độ và đất trồng cây bòn bon

Trong kỹ thuật trồng cây bòn bon, nhà vườn phải hết sức lưu ý về khoảng cách, mật độ. Đây tưởng như là một tiểu tiết nhưng lại góp phần quyết định lớn đến hiệu quả kinh tế.

Mật độ trồng chuyên canh, khoảng cách giữa cây với cây, hàng với hàng đạt 6 – 8m. Nếu như nhà vườn kết hợp mô hình trồng xen chôm chôm, sầu riêng, hãy trồng cách nhau là 10m.

Còn về đất trồng, ta cần thực hiện làm sạch toàn bộ cỏ dại cũng như xử lý hết mầm bệnh vẫn còn đang sót ở trên ruộng. Kích thước hố đào là 60*60*75 (cm). Khi đào xong, chủ động bón lót bằng 5 – 7kg phân bón hữu cơ và 0,5 – 07kg phân bón NPK cho mỗi một hố đào.

Lấp đất 10 – 15cm và lấp thật kín phân bón. Sau đó mới cung cấp nước tưới để giúp cho phân bón nhanh chóng được hấp thụ, tan vào đất trồng. Từ đó mà quá trình phân hủy hữu cơ sẽ được giảm bớt lại đáng kể.

Công tác chuẩn bị hố đào, bón phân phải được làm sớm hơn trước khi trồng cây ít nhất 25 ngày mới hiệu quả.

Cách trồng cây bòn bon đúng kỹ thuật

Kỹ thuật trồng cây bòn bon cần lưu ý việc trồng cây bóng mát phải được tiến hành trước đó tối thiểu 1 tháng. Một số cây mà bà con có thể tham khảo rất tốt như là sầu riêng, chôm chôm hay là cây chuối.

Tiếp theo, ta mới sẵn sàng để trồng cây ăn quả này.

Trồng cây giống bòn bon vào trong hốc mà ta đã định sẵn vị trí từ trước. Chọn những buổi chiều nắng ráo, mát mẻ để trồng cây là phù hợp nhất. Phải tháo bỏ lớp nilon bao ở bên ngoài bầu rồi mới cho vào hốc. Đặt sao cho cây trồng được thẳng đứng, cố định, vững vàng. Đồng thời, bầu cây phải cao hơn mặt bầu một khoảng là 5 – 7cm. Lấp đất trồng còn lại xung quanh vào gốc.

Tiếp theo, phủ bên trên mặt đất là một lớp rơm rạ với mục đích là chống lại tình trạng sói mòn mỗi khi gặp phải khí hậu không thuận lợi. Đồng thời cũng là cách giúp giữ ẩm hiệu quả cho đất. Cắm cọc cho trụ cây không bị đổ ngã mỗi khi trời có gió to.

Chủ động tưới đẫm nước thường xuyên, đều đặn để giúp cây bòn bon nhanh chóng được bén rễ, hồi xanh. Và chỉ 1 tháng sau trồng, nhà vườn đã có thể thao lớp băng nối vết ghép ban đầu rồi.

Phần kết

Với kinh nghiệm nhà vườn, nhận thấy chỉ mất khoảng 2 – 3 năm trồng, chăm sóc là cây bòn bon đã có thể cho thu hoạch hiệu quả rồi. Mùa bòn bon chín vàng thường rơi vào tháng 7 – tháng 10 mỗi năm theo lịch dương.

Vậy hi vọng với những chia sẻ về kỹ thuật trồng cây bòn bon đúng chuẩn trong bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người. Xin chúc thành công mĩ mãn!

Xem thêm:

Trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vải thiều đầy đủ từ A – Z