Táo đại – Một thức quả vừa có vị thơm ngon, ngọt thanh và đặc biệt giàu vitamin tốt cho sức khỏe. Đây là giống cây mang đến nguồn lợi kinh tế cao cho bà con nông dân. Trong những năm gần đây, phần lớn mọi người chuyển sang mô hình canh tác táo đại rất hiệu quả. Ngoài cách ăn thông thường, ta còn có thể chế biến sinh tố, nước ép để uống mỗi ngày rất dễ dàng, tiện lợi. Với các chị em phụ nữ, đây chính là thần dược chăm sóc sắc đẹp an toàn, tự nhiên mà lành tính. Vậy thì kỹ thuật trồng cây táo đại chuẩn nhất cho cây sai quả là gì? Bà con hãy cùng theo dõi bài viết này của Giathe.vn để nắm rõ thông tin, kiến thức cần thiết nhé.

Lựa chọn giống táo đại

Kỹ thuật trồng cây táo đại chuẩn nhất cho cây mọc sai quả, to và ngon 1Kỹ thuật trồng cây táo đại trước tiên cần phải nắm vững những tiêu chuẩn lựa chọn giống phù hợp. Ngày nay, cây táo được trồng nhiều bằng phương pháp nhân giống vô tính. Hay ngoài ra còn có cả phương pháp ghép cành. Vì vậy mà cây con có thể giữ nguyên mọi đặc tính tốt nhất có trên cây táo mẹ.

Thường, cây táo đại sau 1 năm tuổi có thể cho năng suất thu hoạch từ 7 – 8 tấn trên mỗi hecta. Và với những cây trên 2 năm tuổi thì cho khoảng 10 – 12 tấn trên mỗi hecta.

Khi quả táo đại chính, chúng có màu vàng bắt mắt, vị thơm ngon, thanh mát. Mỗi quả như vậy có trọng lượng khoảng 70 – 100 gam. Nhà vườn nên chọn giống táo khỏe mạnh. Chiều cao cây đạt từ 20 – 35cm là tốt nhất. Đặc biệt, cây tuyệt đối không có tình trạng sâu bệnh hại và trên cây có nhiều mầm xanh mơn mởn.

Xác định thời vụ trồng cây táo đại

Để tiến hành kỹ thuật trồng cây táo đại hiệu quả, việc xác định thời vụ trồng phù hợp là rất quan trọng. Dựa trên kinh nghiệm làm vườn, nhận thấy thời điểm tốt nhất để trồng cây là khoảng vào cuối mùa mưa. Bà con có thể trồng đoạn tháng 11 cho đến tháng 12. Đây là giai đoạn tiết trời ấm áp, có phần dễ chịu. Như thế thì cây ăn quả sẽ sinh trưởng, phát triển nhanh chóng, thuận lợi ở mùa xuân năm sau.

Ngoài ra, có một mùa vụ khác mà nhà vườn cũng có thể tham khảo đó là đầu mùa xuân.

Xác định mật độ trồng cây táo

Việc duy trì một khoảng cách, mật độ trồng khoa học sẽ giúp cây có đủ không gian, diện tích cho sự phát triển toàn diện. Các bộ phận trên cây như là lá, thân, cành sẽ được phát triển thoải mái chứ không phải gò bó trong một khoảng nhất định.

Bà con hãy trồng thành hàng hay là trồng theo ô vuông. Khoảng cách giữa cây trước với cây sau đạt từ 4 – 5m là hợp lý. Song, nếu như muốn tiết kiệm diện tích đất trồng, ta cũng có thể trồng với một độ dày hơn chút xíu. Nhưng lưu ý là phải công tác tỉa cành, tía lá khi cây trồng trở nên quá cao lớn.

Đào hố trồng táo đại và bón lót

Nhiều người thường bỏ qua công đoạn này nhưng thực chất là rất cần thiết. Trước thời điểm trồng cây từ 20 – 30 ngày, nhà vườn phải công tác dọn dẹp sạch sẽ. Cụ thể, ta phải dọn toàn bộ cỏ dại mọc tràn lan trong khu vực. Kết hợp làm luống và đào hố trồng cây. Hố trồng cây táo đại phải có kích thước là 40*40*40(cm).

Đồng thời phải bón lót để cung cấp thêm chất dinh dưỡng, chất hữu cơ nuôi cây. Tỷ lệ phân bón mà bạn có thể tham khảo áp dụng đó là: 3 – 5 kg phân trùn quế, 1 kg vôi bột đã khử trùng và 1 kg super lân. Tiến hành trộn đều lượng phân bón ở trên cùng với đất trồng mịn. Sau đó, nhà vườn bón lót cho từng hố trồng là được.

Tiến hành trồng cây táo đại

Kỹ thuật trồng cây táo đại chuẩn nhất cho cây mọc sai quả, to và ngon 2Để bắt đầu trồng cây, ở vị trí chính giữa hố đất mà ta đã bón lót trước đó, đào thêm một chiếc hố nhỏ. Kích thước của chiếc hố nhỏ này có phần lớn hơn so với kích thước bầu giống một chút. Sau đó, ta mới xé nhỏ chiếc bầu nhựa ra một cách thật nhẹ nhàng, cẩn thận. Tránh tình trạng làm quá mạnh tay ảnh hưởng đến chất lượng bầu giống.

Đặt bầu giống vào hố trồng. Điều chỉnh sao cho cây được đứng thẳng, vững chắc. Lấp đất trồng lên cao khoảng tầm 3cm bên trên cổ của rễ cây là được.

Đón cây táo đại sau khi trồng

Một kinh nghiệm đúc rút từ thực tế để cây táo đại có năng suất, chất lượng thu hoạch tốt đó là phải đốn sau trồng. Có nghĩa là trong giai đoạn cây phát triển, nhà vườn đốn một phần cho cây trẻ lại. Có hai hình thức đốn chính, cũng là phổ biến đó là đốn phớt và đốn đau.

Hằng năm, cứ sau mỗi mùa vụ thu hoạch thì công tác đốn phớt này sẽ được thực hiện. Nhà vườn chỉ giữ lại tầm 20 – 30cm của những cành đang đậu quả. Những nhánh nhỏ sẽ bắt đầu mọc ra trên đỉnh của nhánh. Ta có thể cắt bớt, giữ lại vài nhánh có sự phân tán một cách đồng đều nhất.

Khi cây táo đại còn nhỏ, cây trên một tuổi cho đến độ cây trưởng thành, nhà vườn mới đốn đau nhằm mục đích tạo tán. Cắt bỏ những loại cành và chỉ để gốc các cành lớn ra ở năm trước. Như vậy thì sẽ tạo điều kiện cho cây táo đại mọc thêm nhiều cành non. Và sản lượng cũng như chất lượng quả cao hơn nhiều đó nhé.

Phần kết

Vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến mọi người chi tiết kỹ thuật trồng cây táo đại hiệu quả. Hi vọng mọi người sẽ áp dụng thật tốt và có được một vụ mùa thật bội thu.

Xem thêm:

Trồng cây ăn quả trên ban công, sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vải thiều đầy đủ từ A – Z