Đu đủ là thức quả thơm ngon, ngọt mềm và rất giàu dưỡng chất cho sức khỏe của mọi người. Đặc biệt, thức quả này chứa các vitamin quan trọng, thiết yếu mà mỗi một cơ thể đều cần có cho sự phát triển toàn diện. Cũng vì thế mà giá trị của quả đu đủ trong đời sống là rất lớn. Song, hầu hết gia đình Việt đều đánh giá rất cao ý nghĩa mà quả đu đủ mang lại. Đó là lý do mà họ quyết định trồng, chăm sóc cây đu đủ tại nhà khi có một diện tích đất vườn phù hợp. Vậy thì kỹ thuật trồng cây đu đủ hiệu quả để mùa nào cũng có quả ăn có khó không? Nếu như bạn quan tâm về chủ đề này, ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết hôm nay.

Xác định thời vụ trồng cây đu đủ

Kỹ thuật trồng cây đu đủ hiệu quả để mùa nào cũng có quả ăn 1Kỹ thuật trồng cây đu đủ muốn hiệu quả thì trước tiên, hãy xác định thật chính xác thời vụ trồng. Đây là cây ăn quả có sức sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Cây có khả năng ra hoa, mọc quả quanh năm. Thế nhưng, ở mỗi một mùa vụ khác nhau thì năng suất, chất lượng quả thu hái được sẽ có phần thay đổi. Do đó việc cân nhắc thời vụ trồng thích hợp là hết sức cần thiết.

Xác định thời vụ trồng cây đu đủ giúp đảm bảo cho cây một điều kiện phát triển tốt nhất. Từ đó, cây trở nên khỏe mạnh hơn, xanh tốt, cho năng suất cao. Vậy thì kỹ thuật trồng cây đu đủ nên tiến hành vào lúc nào? Bạn có thể tham khảo thông tin Giathe.vn chia sẻ bên dưới:

  • Thứ nhất, với những khu đất mà nhà vườn có thể chủ động tưới tiêu, thời vụ trồng phù hợp là tháng 7 – tháng 8.
  • Thứ hai, những khu đất bị thụ động trong công tác tưới tiêu, rất dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt thì chỉ nên trồng khi mà nước đã hoàn toàn rút hết.

Các khâu chuẩn bị trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây đu đủ

Làm đất trồng cây đu đủ

Kỹ thuật trồng cây đu đủ phải đảm bảo công tác làm đất một cách kỹ càng. Áp dụng các biện pháp cày sâu, đập nhỏ, lên luống với độ cao thích hợp. Cụ thể, chủ động lên luống với độ cao là từ 40 – 50cm so với bề mặt rãnh. Ngoài ra, duy trì khoảng cách giữa luống trước, luống sau là 2 – 2.5m.

Trong xuyên suốt quá trình làm đất trồng đu đủ, nhà vườn phải bón lót đều đặn, đầy đủ. Có như vậy thì đất trồng mới gia tăng độ tơi xốp, màu mỡ, phì nhiêu. Việc bón lót cho từng gốc trồng như vậy cũng giúp tạo điều kiện cho cây đu đủ cao lớn thật khỏe mạnh mà không sâu bệnh.

Làm đất, bón phân trước thời điểm trồng tầm 10 ngày là vừa. Không nên làm muộn quá hoặc sớm quá sẽ không thật sự hiệu quả.

Lựa chọn giống cây đu đủ

Kỹ thuật trồng cây đu đủ hiệu quả để mùa nào cũng có quả ăn 2Trên thực tế, ngày nay các loại hạt giống đu đủ đã được các nhà vườn đưa vào vườn ươm, trồng phổ biến nhất là giống Trạng Nguyên hay giống Hồng Phi. Hai giống này được xem như là thế hệ F1, được đánh giá cực kỳ cao về năng suất cũng như chất lượng. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ cho quả của các giống này đạt mức 100% tuyệt đối.

Kinh nghiệm chọn hạt giống là chọn những hạt đạt chuẩn, chắc mẩy. Cây trồng sau ươm sẽ trở nên khỏe mạnh, khả năng cho quả cao, thành phẩm tốt nhất cho nhà vườn.

Tiến hành ươm giống

Công đoạn tiếp theo trong kỹ thuật trồng cây đu đủ là ươm giống. Với kinh nghiệm thực tế cho thấy, quá trình này có thể tiến hành một cách dễ dàng, đơn giản và hết sức nhanh chóng. Chỉ với một số thao tác cơ bản là nhà vườn đã có thể thành công:

  • Đầu tiên, ta sẽ ngâm hạt giống với nước ấm có tỷ lệ là 3 sôi và 2 lạnh. Thời gian ngâm là 2 giờ đống hồ. Khi ngâm xong, cho toàn bộ hạt giống vào một miếng vải cotton để ủ từ 4 – 5 ngày. Ủ đến khi nào hạt nứt nanh là được.
  • Dùng túi nilon có kích thước tầm 8*5cm, có lỗ thoát nước bên dưới để gieo hạt giống. Sau khi gieo, ta phủ lên trên cùng là một lớp đất thật mỏng và mịn. Bầu gieo này phải được đặt vào trong khay, đặt ở vị trí khô ráo, thoáng mát. Tránh tình trạng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Mỗi ngày tưới nước 1 lần thật đều đặn.
  • Khi cây đã có được từ 2 – 4 lá thì giảm tần suất tưới nước còn 2 ngày 1 lần. Khi cây đạt chiều cao 10 – 15cm, sở hữu 4 – 5 lá thật thì là thời điểm phù hợp để mang đi trồng.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây đu đủ đúng chuẩn

Mật độ trồng cây đu đủ

Vốn dĩ cây đu đủ là cây ăn quả ưa nắng nóng. Do đó yêu cầu duy trì, đảm bảo khoảng cách trồng phù hợp là một điều hết sức quan trọng, cần thiết. Mật độ trồng cây nên ở mức vừa phải, tạo không gian, diện tích cho cây được phát triển thật khỏe mạnh. Từ đó lớn nhanh, cho năng suất và chất lượng thu hoạch cao.

Vậy cụ thể khi trồng, mật độ trung bình là 2 – 2.5*3m là thích hợp, lý tưởng nhất cho nhà vườn áp dụng.

Các bước trồng cây đu đủ chi tiết

Kỹ thuật trồng cây đu đủ hiệu quả để mùa nào cũng có quả ăn 3Chọn một nơi có đất đạt chuẩn, không được ngập úng. Đất phải có sự tơi xốp, có khả năng thoát nước nhanh chóng và không nghiễm phèn.

Như đã nói ở trên, khi cây giống có chiều cao 15 – 20cm là nhà vườn có thể mang đi trồng. Ưu tiên chọn lọc những cây mà thân dạng hình tháp bút, lóng ngắn, nằm sít bên nhau. Hơn nữa, lá cây phải có màu xanh đậm, xẻ 4 thùy. Quan trọng là phải có biểu hiện ra quả. Đây có thể xem là cây giống tiêu chuẩn, chất lượng mà mọi nhà vườn nên chọn để tiến hành canh tác.

Tiếp theo, thực hiện đào hố trồng. Đặt bầu cây giống ở vị trí chính giữa rồi dùng dao rạch nhẹ bên dưới đáy để gỡ lớp bọc nilon. Thao tác này phải nhẹ nhàng, cẩn trọng để tránh tình trạng bầu bị vỡ. Điều này sẽ gây tác động, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây đu đủ sau khi trồng xong.

Sau đó, vun đất trồng xung quanh bầu, nén gốc cho thật chặt. Duy trì chế độ nước tưới đầy đủ, đảm bảo độ ẩm ở mức vừa phải. Có thể dùng thêm cỏ, bèo hay rơm rạ để phủ quanh gốc cho độ ẩm tốt nhất. Cây đu đủ khi ấy có khả năng sẽ bén rễ nhanh chóng, sớm phát triển. Chú ý đóng cọc cho các gốc để cây trở nên vững vàng, không bị đổ ngã. Về sau, hạn chế bị bật gốc, bị nghiêng ngã mỗi khi gặp gió bão.

Phần kết

Rõ ràng việc canh tác mỗi một cây trồng đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn, các yêu cầu riêng biệt. Và đối với kỹ thuật trồng cây đu đủ cũng như thế. Việc áp dụng chuẩn xác sẽ giúp quá trình canh tác cây ăn quả được thuận lợi, đạt năng suất và chất lượng cao. Chẳng mấy chóc bạn sẽ nhận lại được thành quả xứng với công sức mà mình bỏ ra. Chúc thành công nhé.

Xem thêm: