Liễu hồng là loài hoa mang hương sắc ngọt ngào, có phần đáng yêu và cực kỳ quyến rũ. Đặc biệt trong phong thủy còn mang đến nhiều ý nghĩa tốt lành đối với gia chủ. Cũng vì thế mà cây kiểng này được trồng thành bụi rất nhiều trong tự nhiên. Nhất là những khu nhà phố, gia đình thành thị, họ ưa chuộng hoa liễu hồng vô cùng. Trồng cây, chăm cây trong sân vườn vừa tạo nên giá trị thẩm mỹ, vừa nhận được nhiều giá trị tuyệt vời. Tuy nhiên, để trồng cây cao lớn, khỏe mạnh, không bị bệnh thì không phải ai cũng có thể. Với những người mới lần đầu trồng hoa thì nên tham khảo, học hỏi kinh nghiệm nhiều. Hiểu vậy, Giathe.vn chia sẻ kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành trong bài viết này. Theo dõi nhé.

Chuẩn bị dụng cụ để trồng cây liễu hồng bằng giâm cành

Kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành chuẩn nhất cho tín đồ yêu hoa 3Để áp dụng kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành hiệu quả, ta cần chuẩn bị một số dụng cụ quan trọng, cần thiết sau đây:

  • Một chiếc kéo chuyên dụng để cắt tỉa hay là dao sắc.
  • Chậu trồng hoa.
  • Hỗn hợp đất trồng cây liễu hồng chất lượng, giàu dinh dưỡng.
  • Sản phẩm có công dụng kích thích cây ra rễ.
  • Chậu chỉ dùng một lần.
  • Cọc gỗ kích thước nhỏ.
  • Túi nhựa trong suốt.
  • Dây cao su.

Những vật dụng này nhìn chung dễ kiếm. Mọi người có thể đến tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp hay cây kiểng để chọn mua. Tuy nhiên, riêng với dung dịch kích thích cây ra rễ thì phải chú ý. Một số sản phẩm kích thích rễ trên thị tường bị pha tạp với thuốc trừ sâu độc hại. Dù điều này có thể giúp bảo vệ cành giâm, thế nhưng nó không thật sự tốt.

Một khi lượng hoóc môn quá lớn thì sẽ sinh ra tình trạng rễ kém phát triển. Vậy nên, kinh nghiệm vẫn là chọn sản phẩm kỹ lưỡng, lành tính cho cây. Đặc biệt là dùng theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì nhà sản xuất.

Kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành chi tiết

Hiện nay, kỹ thuật trồng cây kiểng nói chung hay kỹ thuật trồng cây liễu hồng nói riêng đều rất phong phú. Rất nhiều phương pháp trong thực tiễn. Nhưng để chọn ra phương pháp phù hợp, vừa đơn giản, hiệu quả, cho tỷ lệ thành công cao thì không dễ.

Theo các nhà vườn và chuyên gia thì kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành là tốt nhất. Trồng bằng hạt giống thì hiếm khi thấy cây con phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh. Cho nên, hãy tiến hành giâm cành trồng liễu hồng vào mùa hè. Bằng cách này, nhà vườn dễ dàng tạo ra được một bản sao chuẩn chỉnh, giống như cây mẹ vậy.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Cắt cành (cành giâm)

Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành phải là cắt cành. Nhà vườn tiến hành cắt đi một số phần thân. Mỗi một phần như vậy dài khoảng từ 4 cho đến 6 inch là hợp lý. Và lưu ý phải được cắt ra từ một cây mẹ xanh tốt, cao lớn, không sâu bệnh. Đặc biệt, các phần thân này chúng có tối thiểu là ba cặp lá.

Ngoài ra, loại bỏ hết toàn bộ lá ở trên thân, trên cành, chỉ trừ ở hai đầu thì không. Những chiếc lá còn lạ thì kích thước của chúng giảm về chỉ còn 1/3 thôi.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp, bầu đất trồng

Kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành chuẩn nhất cho tín đồ yêu hoa 1Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng cây Liễu Hồng là chuẩn bị hỗn hợp giá thể hay bầu đất trồng cây. Hãy làm ẩm hỗn hợp đất trồng này với nước. Sau đó tiến hành khuấy đều tay để cho nó được trở nên trong suốt. Đổ đất đầy vào chậu trồng đã chuẩn bị sẵn.

Lưu ý: Ta chỉ sử dụng 1 lần duy nhất với hỗn hợp đất, giá thể trồng cây liễu hồng. Và cùng với đó phải kết hợp với san bằng bề mặt đất mọi người nhé.

Sau cùng, chọc thêm một ít lỗ ở trên đất. Mỗi lỗ như vậy có độ sâu tầm khoảng 3inch là đủ.

Bước 3: Tiến hành giâm cành

Đến bước này, nhà vườn đo tầm 1 thìa canh của rễ vào hộp chưa sử dụng. Nhúng đầu cành liễu hồng giâm vào trong dung dịch có công dụng thúc đẩy, kích thích rễ mọc. Lúc này, thân cây sẽ có thêm một lớp bao phủ thật nhẹ ở bên ngoài. Nhà vườn phải lắc phần thừa này đi. Những phần cắt thì đặt vào lỗ ở trong đất trồng. Và nhớ phải làm cho cố định, cắm thật chặt cành giâm mọi người nhé.

Bước 4: Cố định cành giâm

Bước kế tiếp trong kỹ thuật trồng cây liễu hồng bằng giâm cành là cố định phần được giâm. Mọi người lấy từ 3 – 4 thanh gỗ nhỏ và sắp xếp ở khu vực quanh cạnh chậu trồng. Sắp làm sao mà đầu phải cao hơn so với phần cắt. Bởi chỉ có làm như vậy thì nhựa mới dính vào. Dùng một chiếc túi nhựa cùng một dải cao su đậy lại. Lưu ý, phải đậy phần từ đáy chậu cho đến mép chậu mới đảm bảo.

Bước 5: Thường xuyên kiểm tra đều đặn

Về cơ bản, mọi người đã tiến hành gần như xong xuôi. Chậu trồng cây liễu hồng phải được đặt ở những nơi ấm áp và có ánh sáng mặt trời. Hằng ngày ra vườn để kiểm tra các vết cắt. Từ đó sớm loại bỏ được các tình trạng nhiễm nấm mốc xảy ra. Đồng thời, loại bỏ nhựa để nhằm mục đích lưu thông không khí. Sau một giờ thì chính thức thay thế.

Cỡ từ 4 – 6 tuần thì kiểm tra xem xem rễ cây đã phát triển tốt hay chưa.

Bước 6: Bỏ cây vào trong chậu

Bước cuối cùng đó là cho cây vào trong chậu. Thay chậu cho cây liễu hồng và đặt chúng vào những chậu trồng mới, hay chính là chậu riêng biệt. Vị trí đặt cây kiểng vẫn như cũ. Thời gian trồng cây là đến mùa xuân của năm sau.

Cho cây ở ngoài trời, đặt ở nơi có bóng râm. Sau đó sẽ từ từ, từ từ chuyển cây đến nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Và thời điểm tiến hành cấy cây liễu hồng mới nên là cuối xuân.

Phần kết

Để có được một vườn hoa liễu hồng xinh xắn, đáng yêu, ngọt ngào mà bạn yêu thích thì nhất định phải dành ra thời gian, công sức trong khu vườn. Kỹ thuật trồng cây liễu hồng tại nhà, Giathe.vn đã chia sẻ, hướng dẫn chi tiết. Vậy nên chúc mọi người sẽ áp dụng thật thành công!

Xem thêm: