Nhãn là một thức quả thơm ngon, ngọt mềm, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, cây nhãn lại còn có khả năng thích nghi, sống tốt trên nhiều kiểu đất trồng và môi trường khác nhau. Đó chính là lý do mà bà con nông dân chọn trồng nhãn làm nghề mang đến nguồn lợi kinh tế chính. Song, nhiều gia đình cũng trồng cây nhãn tại nhà để cây sai trĩu quả, ăn quanh năm. Vậy thì kỹ thuật trồng cây nhãn đúng chuẩn như thế nào bạn đã biết hay chưa? Nếu chưa, ta cùng theo dõi bài viết hôm nay của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Thời vụ trồng cây nhãn thích hợp

Kỹ thuật trồng cây nhãn tại nhà cho sai trĩu quả 1Kỹ thuật trồng cây nhãn bắt đầu với việc xác định thời vụ. Thời vụ được xem là thích hợp, lý tưởng nhất để bà con trồng cây là từ đầu tháng 4 cho đến tầm giữa tháng 5. Khoảng thời gian này tiết trời có mưa. Do đó, cây giống sẽ có được điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng, phát triển một cách nhanh chóng. Điều này cũng sẽ giúp mọi người tiết kiệm công sức chăm sóc, bón phân hay tưới nước.

Thế nhưng, có một điểm mà mọi người cần đặc biệt lưu ý. Đó là khả năng tiêu nước trong những ngày trời có mưa lớn hoặc mưa kéo dài.

Xác định mật độ trồng cây nhãn

Về mật độ trồng, việc duy trì khoảng cách đúng chuẩn là rất cần thiết. Mỗi cây cần cách nhau một khoảng là từ 5 – 6m. Có nghĩa là nhà vườn chỉ nên canh tác từ 300 – 350 cây trên mỗi hecta. Như trên được xem là một mật độ hợp lý.

Tuân thủ mật độ đề ra sẽ giúp cây nhãn có một khoảng không gian, diện tích cho sự phát triển toàn diện. Cây cao lớn, xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất và chất lượng cao.

Nhân giống cây nhãn

Để tiến hành kỹ thuật trồng cây nhãn thì công tác nhân giống tất nhiên là không thể thiếu. Hiện nay, bà con thường áp dụng 2 phương pháp nhân giống chính. Đó là gieo hạt và chiết cành. Mỗi một phương pháp sẽ có những ưu điểm, gọi chung là thế mạnh riêng biệt. Cụ thể như sau:

Phương pháp nhân giống bằng gieo hạt sẽ phù hợp với những nhà vườn có ý định giữ lại gốc ghép ban đầu.

Phương pháp nhân giống bằng chiết cành được xem là cơ bản, phổ biến và chủ yếu nhất trên thị trường hiện nay. Cách làm này sẽ giúp cho cây nhãn của bạn có thời gian ra quả sớm hơn. Cây nhãn con cũng có đủ khả năng để kế thừa mọi đặc điểm vượt trội của cây nhãn mẹ.

Thế nhưng, một khi đã lựa chọn phương pháp chiết cành thì nhà vườn cũng phải chấp nhận với việc cây nhanh già. Đồng thời, tỷ lệ mà cây bị đổ ngã trong tương lai cũng cao hơn.

Kỹ thuật trồng cây nhãn đúng chuẩn cho cây sai trĩu quả

Kỹ thuật trồng cây nhãn tại nhà cho sai trĩu quả 2Lựa chọn giống

Để chọn giống cây nhãn tốt nhất, ta hãy đảm bảo chọn những cây chắc khỏe, cứng cáp, có khả năng cho ra nhiều quả. Đặc biệt, quả nhãn có cùi dày, hương thơm và ngọt.

Nếu như trồng cây để nhằm mục đích thu hái quanh năm, phục vụ cho gia đình thì mọi người có thể chọn giống nhãn mà mình yêu thích. Nhưng nếu trồng để bán, để thu về lợi ích kinh tế thì hãy chọn giống phù hợp với phần lớn thị hiếu khách hàng. Như vậy thì hiệu quả kinh tế mới cao.

Tiến hành làm đất

Công tác chọn đất, trộn đất hay xử lý đất đều vô cùng quan trọng. Bởi chỉ khi đất sống thì cây mới xanh tốt, khỏe mạnh. Đây được xem như là yêu cầu cơ bản cần được nhà vườn bảo đảm chắc chắn trong quá trình canh tác cây nhãn.

Đầu tiên, ta phải gia tăng độ tơi xốp cho đất trồng cây nhãn. Đồng thời kết hợp đào hố trồng cây một cách đầy đủ. Kích thước hố tiêu chuẩn cần đạt 60*60*60 (cm). Hoặc cũng có thể lớn hơn với 80*80*80 (cm). Với kích thước như trên, quá trình áp dụng kỹ thuật trồng cây nhãn con sẽ được thực hiện thật hiệu quả.

Bên cạnh đó, phải bổ sung phân bón lót cho đất trồng. Bón lót với phân bón hữu cơ, phân chuồng ủ hoai mục. Như vậy sẽ giúp đất trồng thêm giàu chất dinh dưỡng, gia tăng thêm độ tơi xốp và thoáng khí,…

Trồng cây nhãn

Kỹ thuật trồng cây nhãn cần được thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn. Đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các bước để cho quá trình canh tác được diễn ra suôn sẻ, thành công. Những bước trồng cây nhãn cơ bản mà mọi người cần làm đó là:

  • Đầu tiên, ta dùng dao để khoét một lỗ vừa nhỏ ở trên cây. Lỗ này phải đảm bảo sự vừa vặn, phù hợp với kích thước của bầu cây nhãn con.
  • Cắt đi mặt đó của bầu rồi cho cây vào ngay vị trí chính giữa mô đất ta đã đào. Yêu cầu là mặt bầu phải bằng với mặt bên trên của mô đất.
  • Tiếp theo, ta rạch loại bỏ đi lớp bọc nylon bên ngoài của bầu đất trên cây giống. Theo như kinh nghiệm thì quá trình này cần phải tiến hành một cách nhẹ nhàng, cẩn trọng và khéo léo. Chỉ một chút sơ xuất cũng sẽ khiến cho bộ rễ bị tổn thương, rất dễ làm cây chết.
  • Lấp đất đều lên hố trồng và nén nhè nhẹ lên quanh gốc.
  • Cắm mộc chiếc cọc tre để chắc chắn rằng cây con sẽ không bị bất kỳ một yếu tố khách quan bên ngoài nào tác động hây đổ, ngã hay gãy.
  • Khi đã hoàn tất, ta sử dụng chất trồng rơm khô để ủ cho kín mô. Sau đó, tưới nước để duy trì mức độ ẩm phù hợp.

Kỹ thuật trồng cây nhãn cũng như bất kỳ một loại cây nào khác. Việc tuân thủ các yêu cầu, các bước thực hiện để cho cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh là cần thiết. Hãy chăm sóc đúng cách, tưới tiêu thường xuyên, bón phân đều đặn. Như vậy, cây sẽ đậu quả, đạt năng suất và chất lượng cao.

Xem thêm:

Trồng cây ăn quả trên ban công, sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài đúng chuẩn từ A – Z phù hợp với người mới