Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột là loại quả chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và là loại thực phẩm được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng trong mùa hè nóng bức. Hiện xu hướng tận dụng không gian sân thượng và trồng dưa leo trong chậu tại nhà để đảm bảo an toàn cũng như và luôn có quả để tạo ra các món ngon, nhiều dinh dưỡng cho cả nhà. Vậy trồng dưa leo trong chậu có đơn giản không? Cùng Giá Thể tìm hiểu về: “Kỹ thuật trồng dưa leo trong chậu đơn giản nhất”

Trồng dưa leo trong chậu 0Tổng quan về cây dưa leo

Dưa leo (dưa chuột) hay Cucumis sativus  là một cây phổ biến thuộc họ Cucurbitaceae. Chúng cùng họ với các loại bầu, bí và mướp đắng. Dưa chuột thường có hương vị nhẹ, tươi mát và chứa tới 90% là nước. Loại quả, rau cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, ít chất béo, calo, natri và cholesterol.

Dưa leo thuộc loại cây dây leo, mọc rễ trong lòng đất và leo lên giàn bằng các tua. Nếu không được dựng giàn, nó sẽ phát triển theo chiều ngang theo mặt đất. 

Chuẩn bị trước khi trồng dưa leo

Chọn chậu trồng phù hợp

Dưa leo có rễ ăn sâu. Do vậy, khi trồng cần thùng chứa, chậu chứa đất có chiều sâu ít nhất 40cm và rộng 30cm. 

Chậu lớn sẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển hệ thống rộng rãi. Hoặc nếu bạn là người bận rộn, bạn nên chọn chậu trồng cây tự tưới. Bởi chậu tự tưới sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đảm bảo cây dưa leo luôn ẩm và không bị khô. Tuy nhiên, bạn vẫn phải theo dõi độ ẩm của đất.

Đất trồng

Lựa chọn đất trồng chất lượng, thoát nước tốt. Không sử dụng đất vườn thông thường vì đất chặt, khó thoát nước và chứa nhiều mầm mống sâu bệnh. 

Để phát triển tốt, dưa leo cần có pH trong đất từ 5,5 đến 7,0. Nếu pH đất dưới 5,5 cần bổ sung thêm vôi để cải tạo độ chua. Đất giàu hữu cơ rất lý tưởng để trồng dưa leo như đất trồng rau củ, thân leo Tropical Premium. 

Nhiệt độ

Nhiệt độ rất quan trọng đối với cây dưa leo khi trồng dưa leo trên ban công, sân thượng. Cây phát triển mạnh ở nơi có nắng ấm, ít hoặc không có gió lớn. 

Vào mùa hè, nếu buổi trưa quá nắng nóng thì cần bố trí  màng che cách nhiệt để giảm nhiệt độ, tránh trường hợp cây bị cháy nắng. Nhiệt độ lý tưởng: 18-32 độ C.

Độ ẩm

Dưa leo vốn rất ưa ẩm. Do đó, thường xuyên tưới nước cho cây là điều cần thiết để dưa leo phát triển khỏe mạnh. Nhưng khi tưới nước, cần giữ cho lá khô ráo để tránh trường hợp nhiễm bệnh nấm.

Trồng dưa leo trong chậu đơn giản

Ủ hạt giống

Trồng dưa leo trong chậu 1Tiến hành ngâm hạt giống dưa leo vào nước ấm khoảng 30 – 35°C từ 2 – 3 tiếng. Sau đó, vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch và ủ vào khăn ẩm ở nhiệt độ 27 – 30°C trong vòng 3 – 5 ngày. 

Lưu ý, phải luôn giữ độ ẩm cho hạt và kiểm tra khi nào thấy hạt nứt nanh thì đem gieo.

Gieo hạt giống

Trồng dưa leo trong chậu 4Bạn có thể dùng khay nhựa, khay xốp, chậu nhỏ,… để gieo hạt, cho lượng đất vào khay. Lưu ý, đất phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng và đủ độ ẩm. 

Sau 1 tuần gieo, hạt sẽ nảy mầm. Khi cây con cao khoảng 10 – 15cm thì bạn có thể bứng chuyển bầu ươm ra chậu trồng.

Chăm sóc dưa leo

Trong 2 tuần đầu tiên sau khi trồng cây, thường xuyên tưới nước cho cây vào mỗi buổi buổi sáng sớm và chiều. Phủ phân chuồng, phân gà, rơm rạ hoặc cỏ khô ở mặt đất xung quanh cây để giữ ẩm cho đất.

Khoảng 2 – 3 tuần sau khi trồng

Lúc này, cây dưa leo bắt đầu phát triển thân lá và các tua cuốn, lúc này bắt đầu tiến hành làm giàn cho cây. Việc làm giàn và tỉa nhánh cho cây có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây, năng suất và chất lượng quả.

Thời điểm cây được 1 tháng sau khi trồng 

Ở giai đoạn này cây dưa leo cần được chăm sóc kỹ  để đảm bảo sự phát triển của cây. Cây cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để thúc đẩy quá trình cây phát triển và ra hoa.

Từ 30 – 50 ngày sau trồng

Trồng dưa leo trong chậu 5Khi trồng thì dưa leo bắt đầu ra hoa kết trái, các nách lá bắt đầu đâm hoa đực, hoa cái và nhánh. Đây là giai đoạn quyết định năng suất của cây. Bạn cần cung cấp đầy đủ nước cho cây vào buổi sáng và chiều tối. 

Sau 60 – 80 ngày, tùy theo giống cây trồng và điều kiện chăm sóc thì có thể thu hoạch dưa được. Nên ưu tiên vào buổi sáng sớm khi nhiệt độ vẫn còn mát mẻ.

Nên bón phân gì cho dưa leo trồng chậu?

Phân bón: Nên lựa chọn loại đất, giá thể trồng ban đầu có nguồn phân hữu cơ, tan chậm khi trồng. Trong quá trình ra hoa, bón và bổ sung thêm các phân có lân, kali và vi lượng Ca, B, Zn để tăng chất lượng hoa trong quá trình đậu trái.

Bón lót: Phân bò Tropical Premium với tỷ lệ 1 phân : 3 đất

Bón thúc:

  • Giai đoạn sinh trưởng:  Phân trùn quế Tropical Premium 100g/cây/ chậu và phân NPK 16-16-8
  • Giai đoạn ra hoa đậu trái: Đạm cá GEM + NPK 16-16-16

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về kỹ thuật trồng dưa leo trong chậu đơn giản nhất. Hi vọng các bạn có thể áp dụng ngay để sớm sở hữu những chậu dưa leo nặng trĩu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Chậu trồng cây tự tưới Tramontina 3 ngăn

449.000
Chậu tự tưới Tramontina với thiết kế và màu sắc sang trọng, chắc chắn sẽ là điểm nhấn trang trí cho không gian của bạn
  • Loại chậu: nhựa polypropylene cao cấp
  • Màu sắc: Nâu và Xám
  • Kích thước: Dài 60cm x Rộng 25cm x Cao 21,5cm
  • Thể tích: 10,5 lít
 

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm

Trả lời