Từ xưa đến nay, rau xanh hay rau ăn lá đã trở thành thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do vậy, việc mong muốn sở hữu những vườn hay chậu rau ăn lá là điều ao ước của mọi nhà, đặc biệt là ở khu thành thị. Một trong những cách trồng rau ăn lá đơn giản nhất là gieo bằng hạt. Vậy như thế nào là hạt giống rau chất lượng? Cùng giathe.vn tìm hiểu những thông tin trên qua bài viết:” Một số loại hạt giống rau ăn lá dễ trồng

Đặc điểm chung của rau ăn lá

Nhóm rau ăn lá được hiểu đơn giản là các loại cây có lá được sử dụng làm rau. Những giống cây này thường có thân mềm và ngắn ngày. Rau ăn lá khá đa dạng về chủng loại và cũng rất dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cải thiện bữa ăn của gia đình bạn.

Rau ăn lá dễ trồngRau ăn lá là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của mọi người. Bên cạnh đó, việc trồng cũng khá dễ nên lại càng được ưa chuộng với những đặc điểm vốn có của rau ăn lá:

  • Việc trồng và chăm sóc đơn giản
  • Thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh
  • Thích hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau
  • Chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, muối khoáng, hợp chất thơm, lipit… giúp cơ thể khỏe mạnh tăng khả năng miễn dịch.

Tiêu chuẩn của hạt giống rau chất lượng

  • Độ thuần của hạt giống: Giống phải mang những đặc trưng của loại hình đã được chọn lọc. Hạt giống không bị lẫn tạp các hạt giống thuộc chủng khác, không bị các tạp chất lẫn vào.
  • Có sức sống mạnh: Hạt chắc, mẩy, đều, tốc độ nảy mầm nhanh, tỷ lệ nảy mầm cao.
  •  Không nhiễm sâu bệnh hay chứa các hạt cỏ dại. Cần tiến hành chọn lọc để loại bỏ các hạt bị nhiễm sâu bệnh, các hạt lép, nhỏ.

Phân loại hạt giống rau

Số lượng hạt giống rau cần thiết để gieo tuỳ thuộc vào độ lớn của hạt, vào sức nảy mầm của hạt. Căn cứ vào độ lớn của hạt người ta chia các loại hạt rau thành 6 nhóm như sau:

Nhóm hạt rất to: Trong 1 gam có 1 – 10 hạt  như đậu cô ve, đậu Hà Lan, bí ngô, dưa hấu,…

Nhóm hạt to: Trong 1 gam có 10 – 60 hạt như dưa chuột,…

Nhóm hạt trung bình lớn: Trong 1 gam có 60 – 110 hạt như củ cải,…

Nhóm hạt trung bình: Trong 1 gam có 110 – 350 hạt như cải bắp, hành, cà chua, cà,…

Nhóm hạt nhỏ: Trong 1 gam có 1.000  – 2.000 hạt như khoai tây, xà lách,…

Một số loại hạt giốngMột số hạt giống rau ăn lá dễ trồng

Hạt giống rau mồng tơi

Nhắc tới các hạt giống rau ăn lá dễ trồng, không thể không nhắc tới rau mồng tơi. Rau mồng tơi được coi là một trong những vị thuốc giải nhiệt cho sức khỏe. Chính vì vậy, loại rau này xuất hiện rất nhiều lần trong các bữa ăn, đặc biệt là mùa hè.

Không chỉ giải nhiệt, rau mồng tơi còn được biết đến như một vị thuốc dân gian có tác dụng chữa nhiều bệnh. Theo đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua giúp giải độc đẹp da và trị mụn nhọt hiệu quả.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, trong rau mồng tơi có chứa chất nhầy pectin rất quý có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo, chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và lượng đường trong máu cao.

Trồng và chăm sóc loại hạt giống rau này cực kỳ dễ. Bởi chúng thích ứng với thời tiết và khả năng chống chịu sâu bệnh của rau khá tốt nên không tốn nhiều thời gian chăm sóc.

Hạt giống rau muống

Nói đến hạt giống rau ăn lá dễ trồng đầu tiên phải kể đến giống rau muống, một loại rau ăn lá khá thông dụng và được ưa chuộng trong mâm cơm của gia đình Việt.

Rau muống là loài thực vật vùng nhiệt đới, thích nghi tốt với khí hậu nước ta. Với đặc tính dễ nảy mầm, sinh trưởng và phát triển tốt trong mọi điều kiện nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc chăm sóc.

Cải bó xôi

Đây là giống rau được đánh giá khá dễ trồng, thời gian thu hoạch ngắn rơi vào khoảng 35-40 ngày. 

Trong 100gr rau bó xôi có chứa 500mg natri, 375mg kai, 49 mg canxi, 37mg photpho, 37 mg magnesium, 29 mg sulfate, 0.5mg mangan, 0.45mg kẽm, 5mg sắt, 0.13mg đồng.

Ngoài ra, vitamin A, C trong rau cải bó xôi giúp tăng sức đề kháng, vitamin K, canxi tốt cho xương và răng. Các khoáng chất vi lượng có trong rau giúp đẩy mạnh kiềm hóa, phân giải tốt những thức ăn có hàm lượng axit cao, chống béo phì, giảm lượng mỡ trong máu, phòng chống ung thư…

Bên cạnh đó, cải bó xôi còn được biết đến như một món quà tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Vitamin C và axit folic trong rau cải là những chất tốt cho máu, đặc biệt là đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai.

Cải bó xôi rất dễ trồng và chăm sóc. Rau thường được trồng vào vụ đông xuân và xuân hè. Cải bó xôi ưa ánh sáng nhẹ, chịu bóng râm nên bạn nên trồng cây tại những nơi râm mát hoặc trồng xen kẽ với những giống cây lớn để tạo bóng mát.

Xem  thêm:

Các bệnh thường gặp ở rau ăn lá