Khế là một trong những loại trái cây có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao. Đặc biệt đảm bảo an toàn, lành tính được nhiều gia đình ưa chuộng. Không cần một diện tích đất trồng quá lớn, chỉ cần thoáng đãng là bạn đã có thể trồng và chăm cây. Đó là lý do hiện nay, rất nhiều người trồng cây tại nhà. Vừa góp phần làm đẹp cho sân vườn, vừa được thu hái trái cây ngon ngọt, tốt cho sức khỏe. Vậy làm sao để cây luôn xanh tốt, khỏe mạnh, sai trĩu quả ăn quanh năm ăn không hết? Bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây khế đúng cách, đúng kỹ thuật. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Yếu tố ngoại cảnh

Một số lưu ý khi chăm sóc cây khế ngọt sai quả ăn quanh năm 1Yếu tố ngoại cảnh nhiệt độ là rất quan trọng, tác động đến sự sinh trưởng của cây ăn quả. Đây là cây có khả năng chịu được mức nhiệt độ cao. Cây khế có thể lớn lên, chịu được môi trường rét đậm, rét hại và cả nắng nóng nữa. Tuy nhiên, duy trì được nhiệt độ mát mẻ từ 22 – 25 độ C thì quá tốt. Khi ấy, quả khế chín vàng ươm, đẹp, vị ngon ngọt. Lứa khế chín vào thời điểm cuối thu là tuyệt vời nhất.

Cây khế không ưa môi trường mà có ánh sáng chiếu thẳng, đặc biệt với giống khế ngọt. Mà thay vào đó, chúng ưa bóng râm. Do vậy khuyến khích nhà vườn trồng và chăm cây xen ở trong những khu vườn có cây cao. Hoặc là ở dưới giàn leo để có thể hạn chế được bớt ánh sáng tự nhiên.

Tỉa cành và tạo tán cho cây khế

Một số lưu ý khi chăm sóc cây khế cho năng suất thu hái, chất lượng cao trước tiên phải kể đến công tác tỉa cành, tạo tán. Với đặc điểm sinh trưởng phát triển nhanh, nhà vườn cần chú ý cắt tỉa  làm sao để khung tán cây rộng. Đặc biệt, các cành trên cây được phân bố đều. Tuyệt đối không cho ánh nắng chiếu rọi vào trong thân chính. Điều này có khả năng sẽ làm cho vỏ thân cây bị nứt ra.

Khi cây khế lớn lên, nhận thấy cành cây quá dày thì hãy chủ động tỉa bớt. Như vậy thì tán cây sẽ được thông thoáng, có thêm không gian. Bỏ đi những cành cây già, cành sâu bệnh, cành mọc chen chúc hay cành có sức khỏe yếu. Khoảng thời gian cắt tỉa cho cây khế phù hợp, lý tưởng thường là sau vụ thu hoạch, trước thời điểm ra hoa.

Ngoài ra, dành cho những ai đang canh tác một khu vườn có lẫn cây khế chua và khế ngọt. Hãy cẩn trọng bởi rất dễ xảy ra hiện tượng cây thụ phấn chéo. Điều này sẽ làm cho cây khế ngọt bị giảm chất lượng đáng kể đó nhé.

Tưới nước cho cây khế theo nguyên tắc 3 đúng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây khế ngọt sai quả ăn quanh năm 2Nguyên tắc 3 đúng: Đúng cách, đúng thời điểm, đúng liều lượng. Cụ thể, sau khi trồng xong thì nhà vườn nên chủ động tưới nước nhẹ. Duy trì mức độ ẩm của đất trồng đạt trong khoảng từ 60 – 80% là tốt nhất. Cây khế không có nhu cầu nước tưới quá cao. Thế nhưng không phải vì vậy mà nhà vườn chủ quan để cho đất quá khô.

Cụ thể, khi cây khế còn nhỏ thì nhà vườn phải tưới nước thường xuyên nhằm giúp cho những đợt lộc non được hình thành, phát triển thuận lợi. Thời gian đầu, việc tưới nước phải tiến hành 3 – 4 lần mỗi ngày. Càng lùi về sau thì tần suất tưới sẽ càng giảm đi.

Song, duy trì độ ẩm bằng cách dùng chất trồng hữu cơ như cỏ khô, rơm rác mục để tủ lại ở gốc. Bạn hãy tủ phần tán có bán kính dao động trong khoảng 0,8 – 1m. Đồng thời, để trồng phần đất trồng cách gốc cây 20cm. Điều này là để tránh, hạn chế sự gây hại của sâu bệnh, côn trùng.

Phòng trừ sâu bệnh hại trên cây khế

Hiện nay, chưa có một loại bệnh nào do nấm hay virus gây ra mà hậu quả quá nghiêm trọng đối với cây trồng. Tuy nhiên, cây khế thường bị ruồi đục quả và sâu đục thân phá hoại. Chúng phá cả hoa và cả những quả khế còn non, nhỏ. Vậy nên, cần có các biệp pháp quản lý thích hợp.

  • Vào mùa khô hàng năm thì pha hỗn hợp dung dịch nước với vôi để quét lên gốc cây. Đây là cách thức bảo vệ cây, ngăn ngừa những loài sâu đục thân, sâu đục vỏ xậm nhập.
  • Ngoài ra, nhà vườn phải chủ động vào vườn vệ sinh, thu dọn sạch sẽ toàn bộ lá và quả rụng.
  • Tăng sức đề kháng cho cây bằng cách bón thêm phân bò hoai mục. Đồng thời tưới nước đều đặn để giữ ẩm cho đất trồng cây đầy đủ.
  • Khi ruồi đục quả, sâu đục thân đạt tới ngưỡng gây hại thì cần sử dụng thuốc hóa học. Với sâu đục thân bạn nên dùng bẫy đèn bắt sâu trưởng thành. Hoặc tiêm vào lỗ những loại thuốc có tính xông hơi mạnh hoặc nội hấp như: Actara 25 WG, Padan 95SP, bịt lỗ bằng đất sét để diệt sâu non.

Thu hoạch cây khế đúng kỹ thuật

Thu hoạch khế sao cho đúng cách? Khoảng 100 ngày sau khi cây khế ra hoa thì quả sẽ chín. Tùy vào sắc màu của quả để bạn chọn thời điểm thu hoạch cho thật phù hợp. Nếu để kinh doanh thì phải dựa trên nhu cầu người tiêu dùng trên thị trường. Còn nếu để ăn trong gia đình với nhau thì sẽ dựa vào sở thích mỗi thành viên.

Quả khế có một đặc điểm là sẽ không chín thêm sau khi ta hái xuống. Do vậy nhà vườn không nên hái khi quả trên cây còn xanh. Đặc biệt, quả sẽ rất dễ bị bầm giập nếu bạn thu hái bằng tay không cẩn thận, nhất là khi ta vợt từ trên cao xuống. Cho nên tốt nhất hãy dùng sào gắn rọ để hái cho đảm bảo chất lượng quả còn nguyên vẹn nhé.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc cây khế ngọt sai trĩu quả, ăn quanh năm. Mong rằng bài viết này là bổ ích, ý nghĩa cho nhà vườn.

Xin cám ơn!

Xem thêm:

 

Trả lời