Nếu bạn đang có ý định canh tác, trồng vườn sầu riêng để ăn hay kinh doanh thì bài viết bên dưới là dành cho bạn. Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng cho quả nặng trịt, thơm lừng và béo ngậy. Toàn bộ thông tin đều được tích lũy từ kinh nghiệm làm vườn thực tế. Hãy cùng theo dõi để biết thêm chi tiết nhé.

Quản lý công tác nước tưới cho cây sầu riêng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng quả nặng trịt, thơm lừng và béo ngậy 2Một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng chắc chắn cần phải kể đến nước tưới.

Đặc biệt, hãy tập trung tưới nước cho cây sầu riêng vào mùa khô. Tần suất tưới không quá dày đặc, cứ 7 – 10 ngày/ lần. Khuyến khích có phủ thêm một số chất trồng hay giá thể hữu cơ như là rơm rạ hoặc vỏ trấu. Điều này sẽ giúp gia tăng khả năng giữ ẩm của đất và hệ thống rễ cây.

Với bà con ở vùng cao thì có thể kết hợp thêm công tác đánh bồn ở quanh gốc cây. Như vậy sẽ giúp cho quá trình tưới tiêu cũng như thấm nước hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần xem xét từng giai đoạn cây sinh trưởng, phát triển cũng như thời tiết để điều chỉnh lượng nước tưới.

Và bạn có thể tham khảo phương pháp tưới thủ công và tưới nhỏ giọt Giathe.vn chia sẻ sau đây.

Phương pháp tưới nước thủ công

Với phương pháp này, đơn giản bạn chỉ cần sử dụng những vật dụng có sẵn như xô, thùng,.. Tưới nước trực tiếp vào gốc cho cây ăn quả. Có thể áp dụng được cho hệ thống tưới mương ở trong vườn rất tốt. Dụng cụ đơn giản, dễ kiếm mà vẫn đảm bảo đủ độ ẩm cho cây trồng. Đó là lý do mà kỹ thuật tưới thủ công, truyền thống này được áp dụng rất phổ biến.

Mặt khác, nhà vườn sẽ phải mất tương đối nhiều thời gian và công sức. Nếu áp dụng tốt nhất thì chỉ nên dành cho những khu vườn mà thiết kế có nhiều mương rãnh thôi nhé.

Tưới nước cho cây sầu riêng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt

Có thể nói đây là phương pháp tưới nước cho cây trồng được đánh giá cực kỳ cao bởi áp dụng công nghệ, kỹ thuật. Với phương pháp này thì lượng nước sẽ từ từ được dẫn vào đất. Toàn bộ lượng nước đi vào rễ cây bằng dây ống ghim.

Tất nhiên, một sự thật là ban đầu nhà vườn sẽ tốn chi phí đầu tư. Thế nhưng về sau thì sẽ nhận được nhiều lợi ích, phải kể đến như:

  • Có thể giảm bớt được tình trạng thất thoát nước tưới do tác động của nắng và gió. Ta không cần dùng thêm máy bơm để cấp nước.
  • Dễ dàng kiểm soát được liều lượng nước tưới một mức phù hợp, hợp lý.
  • Ngăn ngừa, hạn chế được tình trạng cỏ mọc dại. Đồng thời, phương pháp tưới nhỏ giọt còn giúp đưa dưỡng chất đến rễ cây trực tiếp.
  • Tiết kiệm được tương đối đáng kể chi phí phân bón cũng như công sức nhà vườn.

Cắt tỉa định kỳ cho cây sầu riêng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng quả nặng trịt, thơm lừng và béo ngậy 4

Hãy cắt tỉa đi những cành cây mọc ra từ gốc ghép hoặc là mọc đứng. Loại đi những cành ốm yếu, sâu bệnh hại. Đặc biệt ta chỉ cần giữ lại khoảng 1 ngọn mà thôi. Trong trường hợp cành cây mọc quá gần so với mặt đất thì hãy cắt đi. Ta chỉ giữ lại cành mang trái tối thiểu là trên 1 mét.

Chú ý, nhà vườn cần duy trì, đảm bảo khoảng cách giữa những cành cây khi chúng còn non, còn nhỏ là 10cm. Và khi cây đã trưởng thành, đã lớn thì phải đạt khoảng 30cm.

Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, có một số lưu ý quan trọng như sau. Muốn tránh, hạn chế tình trạng vết cắt thối úng vì mưa, vì sâu bệnh tấn công thì sau khi cắt xong, hãy quét một lớp sơn, vôi hay là keo liền sẹo lên. Hay bạn cũng có thể thay thế bằng nilon, băng keo. Chắc chắn đây sẽ là một trong số những kỹ thuật chăm sóc giúp cây sầu riêng của bạn khỏe mạnh và cho năng suất cao.

Bón phân cho cây sầu riêng

Phân bón vô cơ

Phân bón vô cơ hay chính là phân bón hóa học, ta sẽ không lạm dụng, không bón phân tùy tiện đâu. Ta sẽ bón phân NPK cho mỗi gốc một lượng từ 4 – 6kg. Đồng thời, chia đều thành 4 chu kỳ, mỗi năm từ 4 – 6 lần là hợp lý. Quan trọng là lượng kali trong phân bón nên được tăng lên cho đến thời kỳ cây sầu riêng nuôi quả. Như vậy thì mới giúp năng suất thu hoạch, chất lượng quả cao.

Ngược lại, sau khi đã thu hoạch xong thì ta sẽ giảm lượng phân bón kali. Lúc này ta nên tập trung tăng lân, tăng đạm để thúc đẩy sự hồi phục nhanh chóng. Song, vẫy đảm bảo duy trì phân bón trung – vi lượng.

Phân chuồng

Phân chuồng như bạn biết, chính là phân hữu cơ đã qua ủ hoai mục. Ta sẽ bón bổ sung 20 – 25kg cho mỗi gốc mỗi năm. Bón bổ sung vào thời điểm đầu mùa mưa. Cụ thể là đào rãnh, bón dựa trên đường kính của tán và cuối cùng lấp rãnh lại.

Với phương pháp bón phân cho cây sầu riêng bằng phân chuồng, mỗi lần bón thì nhà vườn phải thực hiện xới đất xung quanh gốc. Tưới thêm nước ấm giúp phân bón thấm nhanh, tạo điều kiện cho hệ thống rễ cây hấp thụ tốt.

Phòng ngừa sâu bệnh hại ở trên cây sầu riêng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng quả nặng trịt, thơm lừng và béo ngậy 3Một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng thì không thể bỏ qua tác nhân sâu bệnh hại. Bạn có thể xem qua một số tình trạng sâu bệnh hại thường gặp trên cây sầu riêng. Cùng với đó là biện pháp quản lý an toàn, triệt để có thể tham khảo và áp dụng.

Rệp sáp

Một tác nhân không mấy xa lạ với những nhà làm vườn. Chúng gây hại từ khi quả sầu riêng còn nhỏ. Rệp sáp tiết ra một chất mật đường, gần giống với rầy phấp khiến nấm bồ hóng sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Điều này thực tế không chỉ gây mất tính thẩm mỹ mà còn làm giảm chất lượng của quả sầu riêng khi thu hoạch.

Biện pháp quản lý:

  • Theo dõi tình trạng sức khỏe cây trồng thường xuyên. Khi có dấu hiệu bất ổn, khác thường cần nhanh chóng can thiệp.
  • Phun nước tưới trực tiếp lên quả để toàn bộ rệp sáp bị rửa trôi hết.
  • Với những quả đã bị tấn công, ảnh hưởng nặng thì bỏ hết đi. Đồng thời phải xử lý kỹ càng, tránh bị lây lan ra rộng.
  • Tuyệt đối không trồng xen canh với mãng cầu hay cà phê. Vì đây là hai đối tượng thường có sự ký sinh của rệp sáp.

Rầy phấn trắng

Trong tất cả thì rầy phấn là sâu bệnh gây hại có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ nhất. Để phòng trừ hiệu quả, nhà vườn cần chú trọng đến lá cây. Với những lá bị rầy phấn trắng tấn công thì sẽ có các chấm vàng xuất hiện. Những chiếc lá này sẽ khô, cong rồi rơi rụng hàng loạt. Thế nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự ra hoa, đậu quả của cây sầu riêng.

Trước tiên, khi phát hiện rầy phấn còn ở giai đoạn ấu trùng thì phải phun nước thường xuyên. Điều này có ý nghĩa giảm bớt mật độ rầy, tạo điều kiện cho ngọn non ra đồng loạt để công tác phòng trừ dễ dàng, hiệu quả hơn.

Vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn thông tin về một số lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng. Hi vọng bài viết này là bổ ích, ý nghĩa dành cho bạn!

Xem thêm:

Trả lời