Hoa đậu biếc luôn nằm trong top đầu danh sách tìm kiếm về những loài hoa đẹp, có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Chúng chẳng những sở hữu vẻ ngoài ấn tượng với sắc tím nhẹ nhàng, đầy duyên dáng, hoa đậu biếc còn có rất nhiều những ý nghĩa cho đời sống. Bên cạnh việc pha trà làm thức uống thơm ngon, hoa còn giúp tạo màu, giúp làm đẹp da và làm chậm đi quá trình lão hóa. Đây là những lợi ích mà các chị em phụ nữ cực kỳ quan tâm và yêu thích. Song, cách trồng và chăm hoa đậu biếc tại vườn nhà cũng rất đơn giản. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc xanh tốt, cho năng suất cao là gì? Nếu quan tâm, theo dõi ngay bài viết của Giathe.vn nhé.

Giới thiệu tổng quan về hoa đậu biếc

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc tại vườn 2Đặc điểm và công dụng cơ bản của hoa đậu biếc

Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc, hãy cùng tìm hiểu chi tiết, tổng quan về loài hoa đặc biệt này nhé. Thực tế, hoa đậu biếc có rất nhiều tên gọi khác nhau. Tùy vào từng vùng miền mà cách gọi tên cũng thay đổi. Ví dụ như là đậu hoa tím hay là cây bông biếc. Hoa thuộc nhóm cây thân thảo, dạng dây leo. Cành cây tương đối mỏng, mảnh và có lông nữa.

Tại Việt Nam, có thể thấy hoa đậu biếc được trồng rộng rãi và phổ biến. Chủ yếu hoa sẽ được trồng leo giàn với mục đích làm đẹp cảnh quan, gia tăng tính thẩm mỹ cho vườn nhà. Nhưng quan trọng hơn vẫn là thu hoạch hoa và quả phục vụ cho đời sống. Cũng có một vài nơi, người ta tiến hành trồng hoa đậu biếc để giúp cải tạo đất, che phủ đất trồng.

Đặc tính sinh trưởng của hoa đậu biếc được đánh giá rất tốt nhờ vào khả năng chịu nắng hạn. Song lại có thể dễ dàng gieo trồng với hạt giống. Hoa là sự kết hợp giữa sắc tím và sắc xanh, hòa trộn lại trông cực kỳ thu hút, bắt mắt. Hoa đậu biếc mọc ra ở vị trí nách lá. Thường thì hoa sẽ mọc riêng lẻ nên tạo hiệu ứng hay cảm giác một cây như thế có thể thu hái rất nhiều hoa.

Bật mí ý nghĩa của hoa đậu biếc

Chưa dừng lại ở đó, loài hoa đẹp xinh này còn mang những ý nghĩa rất tuyệt vời và sâu sắc nữa. Với vẻ ngoài cực kỳ cuốn hút, hoa đã làm say đắm vạn tín đồ ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hoa chính là biểu tượng, tượng trưng cho một vẻ đẹp duyên dáng và có phần e thẹn. Hay đó cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc, mong muốn được tận hưởng và hết mình với cuộc sống.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc tại vườn tốt nhất

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc tại vườn 1Như đã nói, đây là một loài hoa dễ tính, dễ trồng và cũng dễ chăm sóc. Tuy nhiên điều này không phải là yếu tố để quyết định được hết tất cả. Cũng như nhiều loài thực vật, cây cối, hoa kiểng khác thì hoa đậu biếc cũng có những nhu cầu sinh trưởng, phát triển của nó. Bao gồm dinh dưỡng, nước tưới và những công tác phòng ngừa, bảo vệ trước côn trùng gây hại.

Một kỹ thuật chăm hoa đúng chuẩn, hiệu quả sẽ giúp cây xanh tốt, khỏe mạnh. Đặc biệt hoa đậu biếc sẽ cho ra nhiều bông xinh tươi, chất lượng hoa và quả đạt mức cao nhất. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc tại vườn là gì? Bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau đây.

Nước tưới

Tất nhiên rồi, một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc trước tiên nên kể đến nước tưới. Việc cung cấp, bổ sung nước tưới cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mà quan trọng nhất cần dựa vào điều kiện thời tiết cũng như khí hậu của vùng miền. Từ đó điều chỉnh lượng nước tưới sao cho vừa đủ để nuôi cây, cho cây thực hiện các quá trình trao đổi chất.

Để giúp đất trồng hoa đậu biếc có được mức độ ẩm phù hợp thì nhà vườn nên tiến hành tưới nước cho hoa định kỳ 2 lần mỗi ngày. Thời điểm tưới lý tưởng là sáng sớm mát vẻ và khi chiều tối. Tuyệt đối mọi người không được lạm dụng và tưới quá nhiều nước. Hay ta cũng không nên tưới nước cho hoa khi trời nắng quá to, nắng quá gắt. Bởi vì điều này rất dễ làm cho cây bị sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Thời kì cây đậu biếc ra hoa, nhà vườn lưu ý kĩ thuật tưới nước là không nên tưới trực tiếp lên trên cánh hoa. Kinh nghiệm của nhà vườn là chỉ nên tưới xung quanh gốc để đảm bảo cấp nước đầy đủ cho hoa nở đẹp.

Phân bón

Công tác bón phân để cung cấp dinh dưỡng cho hoa đậu biếc phát triển khỏe mạnh là vô cùng cần thiết. Nhà vườn nên thường xuyên dành thời gian, chủ động bón thúc cho hoa màu với sản phẩm phân bón chất lượng. Đồng thời đảm bảo bón đúng cách, đúng liều lượng. Như thế sẽ tạo điều kiện cho đậu biếc ra hoa quanh năm, thu hoạch mệt nghỉ.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo kỹ thuật bón phân mà Giathe.vn chia sẻ sau đây:

  • Giai đoạn khi được 20 ngày trồng. Lúc này, ta sẽ tiến hành bón phân đạm pha loãng ra với nước cho hoa. Mỗi tuần tưới 2 lần là được.
  • Giai đoạn khi hoa được 45 ngày trồng. Hãy cung cấp, bổ sung thêm phân tổng hợp Urê, phân lân và phân NPK. Tỷ lệ được khuyến khích là 16:16:8.
  • Khoảng 1 tháng sau khi bón phân tổng hợp. Nhà vườn tiếp tục lặp lại công thức phân bón với đúng tỷ lệ như trên.
  • Khi cây đậu biếc đã nở hoa rồi, muốn thúc đẩy, kích thích hoa màu nở nhiều, nở xinh rực rỡ thì ta nên bón thúc với phân bón Kali là tốt nhất.
  • Và cứ sau một đợt thu hoạch hoa đậu biếc như vậy, để giúp cải thiện sức khỏe, giúp cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng cho hoa ở vụ mùa sau thì hãy bổ sung phân bón hữu cơ. Ở đây, khuyến khích nhà vườn lựa chọn phân chuồng ủ hoai mục đã qua xử lý. Ta sẽ bón ở xung quanh gốc cây trồng để đạt hiệu quả cao nhất.

Làm giàn, tỉa lá

Nhìn chung khi trồng các loài hoa kiểng nói chung hay hoa đậu biếc nói riêng thì công việc làm giàn, cắt tỉa cành lá là không thể thiếu đâu nhé. Khi trên cây đậu biếc xuất hiện những tua cuốn thì đây là thời điểm phù hợp để bạn làm giàn leo cho cây. Ta hoàn toàn có thể tận dụng làm giàn mái giúp che bóng mát. Đồng thời tạo kiểu theo ý thích của mình.

Dựa trên mong muốn, điều kiện để nhà vườn quyết định thiết kế loại giàn leo cho thật phù hợp, hiệu quả. Miễn là đảm bảo hoa đậu biếc có điểm tựa vững chắc và có chỗ leo, bám là được.

Trường hợp có những cành đậu biếc mọc quá sát đất dẫn đến tình trạng khô héo. Lúc này, nhà vườn nên chủ động cắt tỉa toàn bộ. Như vậy sẽ tạo được điều kiện thuận lợi cho cây tích lũy dinh dưỡng nuôi hoa và cành khác xanh tốt. Ngoài ra, ta cũng nên chủ động làm sạch vườn, dọn cỏ thường xuyên. Nếu không thì cây đậu biếc sẽ bị cạnh tranh chất dinh dưỡng. Và điều này khiến cho cây không thể tập trung phát triển được.

Sâu bệnh

Một vấn đề chung của các tín đồ là làm thế nào để đối phó với sâu bệnh. Sự thật là với những chậu hoa đậu biếc trồng trong nhà thì sẽ ít bị sâu bệnh gây hại hơn. Tuy nhiên, nếu có thì sẽ là bệnh xoăn lá và rệp. Những bệnh này làm ảnh hưởng đến quá trình cây ra hoa, phát triển.

Trong khi đó, toàn bộ bộ phận trên hoa đậu biếc gần như là được sử dụng, ứng dụng cho nhiều lĩnh vực trong đời sống, cho sức khỏe con người. Do vậy, nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc thảo mộc như tỏi, ớt với rượu được pha loãng. Mặc dù những loại thuốc nào có tác dụng chậm nhưng hiệu quả khá cao.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc hoa đậu biếc tốt nhất. Xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi và ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa lay ơn cho hoa nở xinh đón Tết

Trả lời