Dưa lưới là loại cây ăn quả không chỉ được yêu thích bởi có hương vị thơm ngon mà còn mang đến cho bà con giá trị kinh tế cực kỳ cao. Ở Việt Nam thì hình thức trồng, canh tác dưa lưới là rất phổ biến. Nhiều gia đình trồng cây trên ban công, sân thượng để thu hái quả ngọt ăn quanh năm. Và cũng có nhiều nhà nông trồng dưa lưới quy mô lớn để phục vụ cho mục đích trao đổi, mua bán kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải ai ngay từ lúc ban đầu cũng có sẵn kiến thức, kinh nghiệm chăm cây đúng kỹ thuật. Vậy nên bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho năng suất, chất lượng cao. Cùng theo dõi ngay nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới trồng trên sân thượng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho quả ngọt, năng suất cao 1Tưới nước cho cây

Thời kì khi cây dưa lưới còn nhỏ, cây yếu, chưa có sức. Vậy thì nhà vườn không cần phải cung cấp nước tưới quá nhiều. Đợi đến độ cây ra được tầm 3 – 4 lá thì hãy tưới trung bình 0,5 – 0,7 lít nước mỗi ngày. Điều chỉnh lượng nước phù hợp dựa trên điều kiện của thời tiết, khí hậu thực tế.

Nếu như tiết trời nắng nóng thì hãy gia tăng lượng nước nhiều hơn một chút. Ngược lại, nếu như trời mưa thì ta có thể giảm lại, tưới nước ít hơn. Kinh nghiệm cho nhà vườn là hãy áp dụng hình thức tưới phun sương để tránh tình trạng cây ăn quả bị gãy hoặc bầm dập ngoài ý muốn.

Bón phân cho cây

Để cây dưa lưới sinh trưởng, phát triển cho ra nhiều quả ngọt, ngon, chất lượng nhất thì chắc chắn công tác bón phân là không thể thiếu. Bón phân nhằm cung cấp, bổ sung các dưỡng chất quan trọng và thiết yêu cho cây trồng. Mỗi giai đoạn khác nhau trong vòng đời sẽ có nhu cầu về lượng phân bón khác nhau.

Giai đoạn khi cây dưa leo được từ 3 – 4 lá thì nên bón đạm cho cây trồng. Đạm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và cho thân cây được vươn dài. Cứ 1/2 chén đạm thì ta sẽ đem pha cùng với 7 – 8 lít nước. Sau đó mang đi tưới cho cây.

Giai đoạn khi cây đã lớn hơn, ra nhiều lá, bắt đầu có nhiều nụ non thì lượng phân bón thay đổi. Tiến hành pha công thức gồm 3 đạm : 1 lân :  2 kali với 7 – 8 lít nước. Đặc biệt phải tưới cách ngày để chi cây đủ dưỡng chất, đảm bảo sự phát triển toàn diện.

Giai đoạn khi những quả dưa lưới non bắt đầu nhú thì lượng phân lân sẽ cần phải tăng thêm. Cụ thể là tăng chừng 2/3 chén để kích thích quả ra nhiều, cho năng suất cao, chóng lớn.

Làm giàn leo cho cây dưa lưới

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho quả ngọt, năng suất cao 2Với một cây ăn quả như cây dưa lưới thì không thể thiếu công tác làm giàn. Thời điểm phù hợp nhất để tiến hành làm giàn cho cây dưa lưới leo lên là khi cây bắt đầu mọc 5 – 6 lá. Nếu như gia đình bạn có sân thượng, ban công gần hàng rào thì có thể tận dụng để làm dây leo. Nhưng ngược lại, nếu như không có hàng rào thì ta cần chuẩn bị các cọc tre hoặc thanh gỗ bạn nhé.

Ngoài ra, nếu gia đình mình dự tính sẽ trồng cây lâu năm, thu hái quả ăn lâu dài thì hãy đầu tư làm giàn leo bằng sắt. Như vậy thì ta sẽ có thể sử dụng được cho nhiều mùa mà chất lượng giàn vẫn rất tốt.

Công tác thụ phấn cho cây

Ngày nay thì việc thụ phấn từ thiên nhiên không còn đạt hiệu quả cao như ngày trước nữa. Đơn giản vì xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển quá mạnh mẽ. Vậy, trường hợp mà khu vực trồng dưa lưới của bạn có ít ong bướm thì cần tiến hành thụ phấn nhân tạo. Có như vậy thì tỉ lệ cây đậu quả mới cao hơn.

Thu hái, bảo quản nông sản

Thông thường thì chỉ khoảng 3 tháng kể từ lúc trồng là nhà vườn đã có dưa lưới để tiến hành thu hái rồi. Và có một điều rất quan trọng để giúp bạn thu được những quả dưa to tròn, giòn ngọt, thơm ngon. Đó chính là ngưng toàn bộ công tác tưới nước trước 5 – 7 ngày.

Sau khi hái xong, đừng vội bổ ra ăn ngay. Hãy đợi tầm 2 – 3 ngày để dưa được đậm vị hơn nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới trồng ngoài trời

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho quả ngọt, năng suất cao 1

Tưới nước cho cây

Dưa lưới trồng ngoài trời cần phải được duy trì chế độ nước tưới thường xuyên, đều đặn mỗi ngày. Như vậy để đảm bảo độ ẩm cho cây trồng phát triển tốt nhất. Thời điểm phù hợp, lý tưởng để cung cấp nước tưới cho cây là đoạn sáng sớm hoặc chiều tối mát mẻ.

Bón phân cho cây

Ngoài công tác phối trộn, lựa chọn đất giàu dưỡng chất cho cây dưa lưới, nhà vườn cần bổ sung thêm phân bón NPK. Phân bón NPK thúc đẩy cho cây ra nhiều hoa và gia tăng tỷ lệ cây đậu quả.

  • Giai đoạn khi cây có từ 4 – 5 lá thì hãy bón thêm phân đạm và kali. Cho đến khi cây tập trung phát triển lá thì tưới đạm pha loãng ra với nước.
  • Giai đoạn quả to lớn cho đến khi chín tầm 1 tháng, nhà vườn bón phân bón NPK, đạm và kali mỗi tuần. Thời điểm trước thu hoạch tầm 15 thì ngưng lại tất cả công tác bón.

Cắt tỉa cho cây

  • Lúc cây dưa lưới phát triển và bắt đầu có từ 2 – 3 lá thì nhà vườn hãy thực hiện cắt tỉa lá, bấm ngọn. Hãy tiếp tục ngắt lá cho đến khi cây có từ 8 – 10 lá thì ngưng.
  • Giai đoạn cây có 22 – 25 lá thì cắt bớt ngọn cây. Lúc này, việc cắt ngọn sẽ giúp cây tập trung toàn bộ dinh dưỡng để nuôi quả, cho chất lượng và năng suất thu hoạch cao.

Trong trường hợp quả mọc quá nhiều thì nhà vườn cũng nên ngắt bớt. Ta chỉ giữ lại trên mỗi cây như vậy tầm 2 – 3 quả mà thôi. Bởi lẽ tương lai khi quả phát triển sẽ còn to và nặng hơn hiện tại nữa.

Sâu bệnh hại cây ăn quả

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho quả ngọt, năng suất cao 3Rệp muỗi

Rệp muỗi là một trong số những loài sâu bệnh thường gặp, phổ biến trên cây dưa lưới. Hình dạng côn trùng rất nhỏ màu vàng nhạt hay là xanh đen. Chúng thường xuất hiện và tập trung dưới mặt lá, nhận biết qua những đốm nhỏ li ti. Dần dần thì những đốm nhỏ này trở thành đốm lớn trên chồi.

Rệp muỗi thường gặp mỗi khi tiết trời khô hạn và nắng nóng. Côn trùng sẽ hút nhựa khiến lá cây ăn quả bị vàng nhuộm, trở nên khô cằn, héo rũ. Và đặc biệt là sự sinh trưởng, phát triển của cây bị giảm sút đáng kể.

Biện pháp dành cho rệp muỗi đó là tiến hành bảo vệ những loài thiên địch chúng. Phải kể đến như kiến, bọ rùa, nhện nấm hay là dòi,… Những thiên địch này sẽ tiêu diệt rệp muỗi.

Bệnh giả sương mai

Một căn bệnh gây hại trên mọi bộ phận của cây trồng là bệnh giả sương mai. Mỗi khi gặp điều kiện thời tiết lý tưởng, thuận lợi thì bên dưới mặt lá cây, ngay chỗ bị bệnh sẽ có một lớp nấm mọc lên. Lớp nấm màu trắng xám vậy nên rất dễ bị nhầm lẫn với căn bệnh phấn trắng. Nếu như tình trạng bệnh trở nặng thì sẽ làm rách mô tế bào, thậm chí gây biến dạng, làm cây chậm phát triển, lá khô cằn, héo và chết.

Về cơ bản, sẽ có hai biện pháp phòng trừ bệnh giả sương mai chính. Đó là biện pháp cơ giới với biện pháp hóa học. Nhà vườn cần chủ động vệ sinh, làm sạch ruộng vườn. Duy trì mật độ trồng phù hợp, tránh độ ẩm cao trong lúc cây giao tán. Ngắt bỏ bớt những chiếc lá già, lá bị sâu bệnh và cỏ dại.

Còn nếu như bệnh tình nghiêm trọng, có thể tiến hành áp dụng biện pháp hóa học. Phun thuốc BVTV khi bệnh hại mới chớm xuất hiện để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Kết lại

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn về một số lưu ý khi chăm sóc cây dưa lưới cho xây quả ngọt và năng suất thu hoạch cao. Đây là một thức quả ngon và giàu vitamin, dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Thế nên hi vọng nhà vườn sẽ áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm cây này một cách hiệu quả.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này!

Xem thêm:

Đất Organic trồng rau Tropical Pro

60.000
Đất Organic trồng rau Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng cho rau ăn lá, rau củ, thân leo Đất Organic trồng rau Tropical Pro dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng hoa kiểng Tropical Pro

60.000
Đất trồng hoa kiểng Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng dành hoa kiểng, kiểng lá Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg
 

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm