Trong xu thế thời đại mới, ngành nông nghiệp đang có những bước phát triển theo hướng hữu cơ. Có nghĩa là sản xuất ra nguồn nông sản xanh, an toàn và tốt cho sức khỏe mọi nhà. Chính vì thế, các nhà vườn đều tin dùng sản phẩm đất sạch trồng cây. Đất sạch là hỗn hợp được tạo thành từ sự phối trộn giữa các giá thể hay chất trồng ưu việt. Hỗn hợp này đảm bảo đáp ứng rất nhiều yếu tố như là dưỡng chất, độ ẩm, khả năng thoát nước, thoáng khí,… Và rêu than bùn (peatmoss) là một lựa chọn về nguyên liệu lý tưởng cho nhà vườn. Vậy, bạn đã hiểu gì về peatmoss? Cùng giathe.vn tìm hiểu ngay về nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Rêu than bùn nhé!

Đôi nét về nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Rêu than bùn

Với những ai gắn bó với công tác làm vườn lâu năm thì chắc hẳn không còn lạ gì với rêu than bùn. Sản phẩm này hay còn được gọi là peatmoss, ở dạng sợi và có màu nâu sẫm. Rêu than bùn được ứng dụng khá nhiều trông nông nghiệp trồng trọt. Mọi người có thể sử dụng nó để làm chất trồng cây, giá thể và đặc biệt là sản xuất đất sạch đóng bao. Sự tham gia, góp mặt của nguyên liệu này sẽ giúp chất lượng sản phẩm thêm phần tuyệt vời. Nói về nguồn gốc thì peatmoss được tạo ra từ rêu sphagnum. Bên cạnh đó còn có cả các vật liệu hữu cơ ở trong vũng than bùn qua thời gian hàng ngàn năm đã bị phân hủy.

Đặc điểm của nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Rêu than bùn

rêu than bùn

Đặc điểm của nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Rêu than bùn

Hiểu được đặc điểm của chất trồng sẽ giúp bạn ứng dụng cho nông nghiệp hiệu quả hơn. Và rêu than bùn (peatmoss) không chứa những hạt cỏ dại và các vi sinh vật gây hại. Nó khác xa so với các loại phân ủ mà bạn thường gặp. Khả năng giữ nước cũng như giữ lại các dưỡng chất rất tốt. Ngoài ra, chất trồng này còn hỗ trợ cung cấp thêm độ ẩm, độ tơi xốp và thoáng khí cho hệ thống rễ cây trồng. Tuyệt đối giữ lại nguồn dinh dưỡng cho cây trồng nhằm đảm bảo tránh tình trạng bị rửa sạch sau mỗi lần mà chúng ta tưới cây.

Trong rêu than bùn sẽ bao gồm 5 nhóm chất hữu cơ, đó là:

  • Ether và vật liệu hòa tan trong alchol.
  • Các hợp chất hòa tan trong nước.
  • Cellulose và hemixenluloza.
  • Lignin và chất tách lignin.
  • Vật liệu chứa protein hoặc đạm.

Ngoài ra, chúng tôi còn muốn đề cập đến các chất humic có trong rêu than bùn. Các chất này có nhiệm vụ làm tăng cườn quá trình trao đổi chất bên trong cây trồng. Và có thể xem đây là chất kích thích, động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển ở thực vật đấy nhé.

Lợi ích của nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Rêu than bùn

Đây luôn là một vấn đề tiên quyết được mọi người quan tâm. Trước khi lựa chọn một sản phẩm nông nghiệp bất kỳ, người ta thường quan tâm đến những lợi ích của nó. Liệu nó sẽ mang đến cho chúng ta những điều tuyệt vời gì? Có đủ đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chí mà nhà vườn hướng đến hay không? Vậy, rêu than bùn thì sao? Tại sao sản phẩm này lại được lòng nhà vườn đến thế? Không để bạn đợi lâu, chúng ta cùng khám phá ngay đây:

Lợi ích

  • Sản phẩm peatmoss có tính axit. Độ pH của nó nằm trong khoảng từ 3.6 cho đến 6. Đây là một điểm cực kỳ thích hợp, lý tưởng để làm nguyên liệu sản xuất đất sạch trồng cây ưa môi trường axit. Phải kể đến như là dâu tây, dỗ quyên, cà chua, thạch thảo,….
  • Đặc tính của rêu than bùn đó là hỗ trợ và giúp duy trì độ ẩm ở mức cân bằng, ổn định. Đồng thời chúng còn có khả năng hấp thu cũng như giữ nước hiệu quả nữa. Và có thể nói, đây quả là một môi trường sống khởi đầu tuyệt hảo cho việc ươm hạt giống của mọi người.
  • Sở hữu khả năng giữ nước tuyệt vời thế nhưng rêu than bùn lại nén đất. Và muốn tạo ra không gian giúp không khí, nước đi qua đồng thời cho hệ thống rễ cây phát triển tốt nhất thì chúng ta cần phối trộn peatmoss với một số chất trồng ưu việt khác. Cụ thể thì ta nên chọn đá Pumice hoặc đá Perlite. Đây là hai sự lựa chọn tối ưu để giúp nhà vườn khắc phục tốt vấn đề nêu trên.
  • Chất trồng này đã được làm sạch và khô. Do vậy nhà vườn sẽ rất dễ dàng và thuận tiện trong việc áp dụng cho công tác làm vườn.
  • Bạn hoàn toàn có thể trộn peatmoss cùng những loại phân bón hữu cơ, tự nhiên khác. Miễn phân bón bạn chọn là an toàn và thân thiện với môi trường. Điểm này rất tuyệt cho sản xuất đất sạch. Bởi đơn giản là sự phối trộn sẽ giúp nhà vườn tận dụng tối đa tiềm năng của chúng. Phương pháp này được nhiều người áp dụng và kết quả 100% hài lòng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về nguyên liệu sản xuất đất sạch: Rêu than bùn (peatmoss). Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp là bổ ích và có ý nghĩa cho nhà vườn. Nếu bạn đang muốn sản xuất hay phối trộn đất sạch thì đừng bỏ lỡ chất trồng tuyệt vời này nhé. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cung cấp nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Đá Perlite

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Phân vi sinh