Trong xu thế thời đại mới, ngành nông nghiệp nước ta đang có những bước chuyển mình rõ rệt hướng đến nguồn nông sản hữu cơ. Nhà vườn tập trung sản xuất nông phẩm xanh, sạch, an toàn và chất lượng cho sức khỏe người tiêu dùng. Tất nhiên, muốn làm tốt điều này thì chúng ta cần sử dụng đất sạch. Đất sạch là hỗn hợp được phối trộn từ các chất trồng, giá thể hay phân bón ưu việt. Chúng đảm bảo đáp ứng tốt các nhu cầu cũng như tiêu chí về dinh dưỡng, độ ẩm, pH, khả năng thoát nước, thoáng khí,.. Và tro phôi nấm là nguyên liệu được nhà vườn quan tâm và đánh giá cao. Cùng giathe.vn tìm hiểu tất tần tật về nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Tro phôi nấm nhé!

Giới thiệu về nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Tro phôi nấm

tro phôi nấm

Ảnh minh họa

Nếu bạn là một người làm vườn giàu kinh nghiệm, có thâm niên chắc chắn sẽ không còn xa lạ với chất trồng này. Hiện nay, tro phôi nấm được ứng dụng khá phổ biến, đa dạng trong nông nghiệp. Và nguyên liệu làm nên tro phôi nấm thì rất nhiều. Tùy vào từng vùng miền hay khu vực sinh sống mà các nhà máy, nơi sản xuất sẽ sử dụng các nguyên liệu khác nhau. Thông thường, họ sẽ tận dụng nguồn nguyên liệu tiện lợi có có sẵn. Tiêu biểu như là bã mía, rơm khô, xác bắp hoặc là gỗ mùn cưa cao su đấy bạn nhé!

Để nói về quy trình làm phôi nấm thì không có gì quá phức tạp. Tuy nhiên nhà vườn cần thực hiện một cách khoa học và đúng kỹ thuật. Quan trọng hơn, muốn sản phẩm đạt hiệu quả, chất lượng tối ưu thì ta không thể bỏ qua công đoạn xử lý. Từ những nguyên liệu đã chuẩn bị, mọi người cần thực hiện xử lý chúng nhằm mục đích làm sạch.

Bởi như bạn biết đấy, ban đầu tất cả chỉ là những nguyên liệu thô. Bên trong chúng sẽ chứa khá nhiều vi khuẩn, các loại nấm mốc gây bệnh. Khi ta phối trộn tro phôi nấm để làm đất sạch tuyệt nhiên hiệu quả sản phẩm cho nông nghiệp trồng trọt sẽ không như mong muốn. Đồng thời năng suất, chất lượng nông sản sẽ giảm sút. Những yếu tố này thường là do môi trường xung quanh tác động nên.

Xử lý nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Tro phôi nấm

Công đoạn xử lý tro phôi nấm sẽ bao gồm các bước cơ bản như sau. Bạn có thể tham khảo:

  • Trước tiên chúng ta cần thực hiện xử lý nguyên liệu, hay còn gọi là cơ chất.
  • Sau đó thì tiến hành đảo đều đồng thời điều chỉnh độ ẩm theo một mức ổn định.
  • Bước tiếp theo khá dễ dàng. Nhà vườn chỉ cần phối trộn các nguyên liệu đã chuẩn bị theo một tỷ lệ thích hợp nào đó. Và đừng quên đóng bịch. Liều lượng lý tưởng cho mỗi bịch khoảng từ 1.1 đến 1.2 kg.
  • Tiếp tục khử trùng tro phôi nấm bằng cách hấp hơi nước. Quá trình này nên thực hiện trong vòng 10 tiếng để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.
  • Lúc này, nhà vườn hãy cấy meo giống vào phôi nấm.
  • Cuối cùng thì nhanh chóng nhét tơ vào bên trong cổ phôi. Đóng nắp ủ lại là đã hoàn thành rồi.

Chọn nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Tro phôi nấm chất lượng

tro phôi nấm

Chọn nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Tro phôi nấm chất lượng

Trên thị trường hiện nay thì tro phôi nấm được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới làm quen với nông nghiệp trồng trọt chắc hẳn sẽ rất khó phân biệt ra, đâu là hàng chất lượng và đâu là hàng kém chất lượng. Một sự thật đấy là đất sạch chỉ đạt hiệu quả cao khi nguyên liệu, các chất phối trộn được đảm bảo, đánh giá tốt. Vậy, làm thế nào để chọn được tro phôi nấm chất lượng phục vụ cho sản xuất nguồn đất sạch đóng bao? Không để bạn phải đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí ngay đây:

Trên thực tế, tro phôi nấm sẽ được tạo nên từ nguyên liệu chính là gỗ mùn cưa cao su. Và trọng lượng cho mỗi một bịch như vậy là sấp xỉ từ 1.1 cho đến 1.2 kg. Bình thường, người ta sẽ rất khó phát hiện ra phôi kém chất lượng. Chỉ khi họ mang về nhà và thực hiện ủ, chăm sóc thì mới phát hiện bệnh. Đây là lúc mà nhà vườn phải ngay lập tức tính toán xem có bao nhiêu % sẽ thành công và có bao nhiêu % hư hại. Hơn nữa, với kinh nghiệm làm vườn của chúng tôi thì quá trình quan sát này mất rất nhiều thời gian. Nó yêu cầu tính kiên nhẫn, sự chịu khó giám sát một cách liên tục.

Điều này quả thực là một bất lợi đối với nhà vườn. Cho nên, nếu như phát hiện phôi nấm bị bệnh thì ta cần nhanh chóng cách ly chúng ngay. Mà thậm chí là còn loại bỏ đi toàn bộ nữa. Muốn trộn đất sạch, bạn chỉ nên chọn lọc, giữ lại nguồn tro phôi nấm khỏe mạnh. Sau đó lại phải tiếp tục công cuộc theo dõi, thường xuyên kiểm tra cho kỹ càng.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ những chia sẻ của giathe.vn. Có thể nói, tro phôi nấm thực sự là lựa chọn tốt để làm nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao. Tuy nhiên, một khi đã sử dụng chất trồng này thì nhà vườn phải thực sự tâm huyết, có trách nhiệm với sản phẩm. Chúc mọi người thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cung cấp nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Đá Perlite

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Phân trùn quế