Nông nghiệp được xem là một ngành kinh tế chính của nước ta hiện nay. Sự phát triển của nông nghiệp gắn liền với những nghiên cứu, sáng tạo các phương pháp canh tác mới. Điều này sẽ giúp cho sản lượng cũng như chất lượng nông sản trong nông nghiệp sẽ được cải thiện và nâng cao. Thông thường thì các phương pháp canh tác hiện đại sẽ giúp bà con kiểm soát được chất dinh dưỡng của đất đai, cây trồng rất tốt. Và ở đây, Giá Thể muốn đề cập đến phương pháp trồng thủy canh, gọi tiếng anh là Hydroponics. Phương pháp này được mọi người biết đến là không sử dụng đất, thay vào đó là sử dụng các loại giá thể khác nhau. Vậy đâu là những loại giá thể phổ biến trong nông nghiệp? Hãy cùng mình khám phá trong bài viết hôm nay nhé!

Giá thể là gì?

Có các loại giá thể phổ biến nào trong nông nghiệp?

Giá thể là gì?

Giá thể chính là tên gọi chung nhất của các hỗn hợp cũng như vật liệu để tạo nên môi trường thuận lợi giúp cho cây trồng được phát triển, sinh trưởng. Thường thường, các loại giá thể khác nhau sẽ được trộn từ khác vật liệu khác nhau, rất đa dạng. Phải kể đến như là phân hữu cơ (vỏ cây, chất thải xanh), xơ dừa, rêu, sợi gỗ, than bùn. Ngoài ra còn có các thành phần khoáng chất, như là đất sét, đá bọt, đá trân châu và vermiculite. Với phương pháp trồng thủy canh này, giá thể sẽ được pha trộn từ các nguyên liệu thô khác nhau. Điều này nhằm giúp cho môi trường khí đạt được sự cân bằng, ổn định cũng như có thể giữ nước tốt đối với cây trồng của bà con.

Các yếu tố cho một giá thể lý tưởng?

Vậy như thế nào là một giá thể tốt? Để đánh giá một giá thể lý tưởng cần thông qua những yếu tố nào? Theo mình, một giá thể tốt thì nó phải đảm bảo được sự phát triển cho cây khỏe mạnh. Hơn nữa, cây phải cho năng suất cao, khả năng ra hoa, kết trái lớn. Giá Thể sẽ gửi đến bạn một số yếu tố cần thiết khi lựa chọn giá thể trồng cây sau đây:

  • Tạo được một không gian thông thoáng cho bộ rễ của cây phát triển.
  • Giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, quan trọng cho rễ cây.
  • Hấp thụ, giữ nước cũng như duy trì độ ẩm thật tốt.
  • Môi trường đạt tối ưu, ổn định và cho phép bộ rễ cây trồng phát triển đến mức tối đa có thể.
  • Nhẹ nhàng và thông dụng.
  • Sạch bệnh và không có nguồn nấm bệnh lây nhiễm.
  • Có độ pH đạt mức trung tính và khả năng ổn định pH là cao.
  • Có thể trái sử dụng hoặc phân hủy. Điều này sẽ giúp chúng ta bảo vệ môi trường nữa nhé.

Những loại giá thể phổ biến trong nông nghiệp

1. Đá Perlite

Có các loại giá thể phổ biến nào trong nông nghiệp?

Đá Perlite

Perlite là một loại giá thể trồng cây được nhiều bà con ưa chuộng. Nó còn được gọi là đá trân châu, có hình dạng như là thủy tinh núi lửa vô định hình. Thường thì những người mới vào nghề làm vườn sẽ nhầm lẫn perlite là một vật liệu nhẹ như xốp. Thế nhưng nếu bạn nhìn kĩ chúng dưới kính hiển vi, bạn sẽ thấy rằng perlite khá là xốp. Điều này cho thấy các lỗ trong perlite giúp lưu trữ các dưỡng chất cũng như độ ẩm mà cây trồng cần thiết. Bên cạnh đó, perlite cũng thực hiện tốt nhiệm vụ thoát nước của chúng.

Perlite an toàn, không độc hại, không mầm bệnh mà còn cực kỳ nhẹ và dễ làm việc nữa chứ. Người ta sẽ sử dụng perlite tại các cơ sở công nghiệp hoặc tại nhà vườn của họ. Nó thường được trộn cùng với các sản phẩm như là thạch cao nhẹ, gạch xây hoặc gạch trần. Điều này sẽ giúp ổn định cũng như làm chất cách điện rất hiệu quả. Để kể hết những lợi ích của giá thể perlite thì không thể. Do vậy mọi người chỉ cần biết rằng: Perlite là một sự lựa chọn tuyệt hảo cho những người làm vườn cũng như trong nông nghiệp!

2. Vỏ thông

Có các loại giá thể phổ biến nào trong nông nghiệp?

Vỏ thông

Cũng giống như perlite, vỏ thông là một giá thể phổ biến trong nông nghiệp. Bởi lẽ, nước ta có những cánh đồng thông bạt ngàn, rộng lớn. Do vậy mà việc tìm kiếm vỏ thông trở nên dễ dàng và giá của nó cũng tương đối rẻ so với các loại giá thể khác. Trong vỏ thông có chứa chất resin. Đây là một chất mang tính sát khuẩn cực cao và lâu bị mục. Thông thường nếu sử dụng giá thể vỏ thông thì khoảng sau 3 đến 4 năm bạn mới cần thay lại giá thể khác. Vì thế mà bạn có thể tiết kiệm được chi phí một cách đáng kể. Ngoài ra, vỏ thông chứa rất ít mầm bệnh. Bởi vậy cho nên các nhà vườn thường dùng nó trong việc trồng phong lan rất hiệu quả.

3. Trấu hun

Thông thường sau khi đốt trấu tươi xong thì thành phần chính của chúng sẽ là carbonhydrate cùng kali. Bởi vậy giá thể trấu hun không thể sử dụng đơn lẻ hay tách rời. Chúng phải được kết hợp cùng với những chất chứa làm lượng đạm, trung và vi lượng. Có như thế thì mới đảm bảo được là cây trồng của bạn phát triển và sinh trưởng tốt nhất!

4. Viên đất nung

Đây là một loại giá thể được tạo ra từ việc nung đất sét đến khoảng 1.200 độ C trong lò quay. Khi khí được sinh ra thì đất sét sẽ nở thành hàng ngàn các bong bóng nhỏ. Từ đó cấu trúc tổ ong được tạo thành. Thông thường người ta sẽ hay gọi viên đất nung với nhiều tên gọi khác như là sỏi nhẹ, Leca hay là viên đất sét nung. Hình dạng của Leca gần tròn hoặc giống như hình của củ khoai tây, bởi chúng được quay tròn trong lò nung nóng. Và hiện nay, có rất nhiều loại Leca được bán trên thị trường. Chúng đa dạng với nhiều loại, nhiều kích thước cũng như độ hoàn thiện là khác xa nhau. Phải kể đến đó là viên đất nung Thái, viên đất nung Việt Nam và viên đất nung Trung Quốc. Vì vậy bà con có thể tùy vào đặc điểm cây trồng của mình mà lựa chọn giá thể phù hợp nhé!

5. Xơ dừa

Giá thể xơ dừa với thành phần được xé ra từ vỏ của trái dừa. Loại này có độ phổ biến cao bởi khả năng giữ ẩm của chúng là rất tốt. Hơn nữa, xơ dừa còn rất thân thiện với môi trường đấy nhé. Nhưng bên cạnh đó, trong xơ dừa lại chứa một hàm lượng tannin cũng như chất chát và các thành phần khoáng cực lớn. Những chất này gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng. Bởi vậy cho nên trước khi bà con sử dụng, hãy nhớ xử lý xơ dừa để loại bỏ đi các chất để đạt hiệu quả tối đa cho cây trồng nhé.

Và trên đây là những chia sẻ của mình về Những loại giá thể phổ biến trong nông nghiệp. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích và có ý nghĩa đối với bà con. Chúc mọi người có thể chọn được giá thể trồng cây phù hợp và tốt nhất!

Ngoài ra, có thêm tham khảo thêm: Công dụng của các giá thể phổ biến trong nông nghiệp