Men vi sinh Trichoderma là chế phẩm đa năng, được đánh giá cao trong lĩnh vực nông nghiệp trồng trọt. Không chỉ có công dụng xử lý phân bón, Trichoderma còn giúp chăm sóc sức khỏe cây xanh cực hiệu quả. Quả không ngoa khi nói rằng đây là sự lựa chọn số 1 của nhà vườn trong xu thế thời đại mới. Ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hữu cơ, sản xuất nông phẩm xanh – sạch. Men vi sinh Trichoderma đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yếu tố tự nhiên, an toàn, chất lượng. Vậy những lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma là gì? Bài viết này sẽ thông tin đến bạn.

Tóm lược về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong trồng trọt

Những lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma 1

Tóm lược về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong trồng trọt

Nếu bạn là một nhà vườn, tin rằng nhất định không thể bỏ lỡ bài viết này của chúng tôi. Trên thực tế, hầu như toàn bộ loài trong chủng nấm Trichoderma đều có lợi. Một số có công dụng phân hủy xenlulo. Một số khác gây ức chế sự sinh trưởng và tiêu diệt nấm gây hại,… Sau cùng, tác dụng của men vi siinh Trichoderma được khái quát dưới đây. Nhà vườn có thể tham khảo:

Tác dụng của men vi sinh Trichoderma

  • Men vi sinh Trichoderma sẽ sản sinh ra một kháng thể được vận chuyển đi khắp các bộ phận của cây xanh. Từ thân, đến lá và đến cành. Từ đó mà các mầm bệnh, nấm vi khuẩn bị tiêu diệt một cách gián tiếp mà không cần phải tiếp xúc đến.
  • Men vi sinh Trichoderma tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho hệ thống vi sinh vật cố định đạm trong đất sinh sản, phát triển mạnh mẽ. Chúng còn được gọi là chuẩn lạc và có xu hướng sinh sống ở hệ thống rễ các loại cây họ đậu.
  • Cách sử dụng phổ biến nhất của sản phẩm này đó là kết hợp cùng với phân bón hữu cơ và phân chuồng. Đây là những loại phân bón tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Có công dụng hiệu quả trong việc cải tạo và làm cho đất trồng được tơi xốp, màu mỡ.
  • Phối hợp cùng với chế phẩm sinh học khác như là subtyl, biolactyl,.. nhằm mục đích tổng hợp Microfost. Điều này sẽ giúp phân hủy hầm rút. Đồng thời xử lý triệt để các ao hồ nuôi cá, khử đi mùi hôi khó chịu của phân. Nhờ vậy mà giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí. Đặc biệt là ở các khu vực chăn nuôi và vùng dân cư lân cận.

Một số các lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma cho nhà vườn

Những lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma 2

Một số các lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma cho nhà vườn

Tuy không thể phủ nhận được tầm quan trọng cũng như hiệu quả vượt trội của Trichoderma, nhưng có một vài lưu ý mà nhà vườn cần nắm rõ. Từ đó mới có thể tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng, công dụng của sản phẩm cho phát triển nông nghiệp. Bên cạnh việc bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhà vườn cần lưu tâm thêm những ý sau:

Lưu ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma

  • Một sản phẩm men vi sinh Trichoderma tốt, chất lượng thì cần đạt yêu cầu về nồng độ tế bào nấm. Cứ trong 1 gam sản phẩm phải nằm trong khoảng từ 10^8 – 10^11. Song phải chứa tối thiểu là 4 chủng Trichoderma giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả cho nhau.
  • Đây là chế phẩm sinh học vô hại với cây trồng. Tuy được tính là có công dụng phân hủy mạch gỗ nhưng Trichoderma chỉ có hiệu quả ở những bộ phận đã héo khô. Khi ấy, chúng đã mất đi các chất diệp lục. Vì thế mà không có bất kì ảnh hưởng gì trong quá trình phun men vi sinh lên lá, thân và cành cây.
  • Trong điều kiện thời tiết khô hạn, nắng nóng cao và ánh sáng trực tiếp, nhà vườn không nên sử dụng sản phẩm. Bởi đơn giản trong môi trường này, nấm sẽ không phát triển được. Do vậy mà số lượng của chúng sẽ giảm đi một cách nhanh chóng. Tác dụng không đạt tối ưu trên cây trồng.
  • Chỉ phối hợp Trichoderma với phân tự nhiên, phân hữu cơ, phân xanh, phân chuồng. Tuyệt đối không trộn cùng vôi. Lí do là vì vôi bột có tính kháng khuẩn và nó sẽ tiêu diệt đi các tế bào nấm.
  • Không được sử dụng đồng thời men vi sinh Trichoderma với phân bón hóa học. Thời gian cách nhau tối thiểu là 2 tháng. Nhưng tốt nhất là trong nông nghiệp 4.0, hãy nói “không” với phân hóa học độc hại.
  • Sản phẩm này là lý tưởng cho toàn bộ các loại cây trồng khác nhau. Tiêu biểu phải kể đến những cây xanh lâu năm hay mắc bệnh về nấm và hệ thống rễ. Ví dụ như là sầu riêng, cà phê, bơ, tiêu,.. Áp dụng tốt từ giai đoạn cây trong vườn ươm đến giai đoạn kinh doanh. Nhà vườn yên tâm nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về lưu ý khi dùng men vi sinh Trichoderma. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Chế phẩm Trichoderma

Sử dụng men vi sinh Trichoderma cho hoa hồng