Phân bón luôn là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng cho quá trình sinh trưởng, phát triển của mọi cây trồng. Hiểu được điều đó, trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện những sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn, lành tính như phân bón hữu cơ vẫn được ưa chuộng hơn cả. Điều đó càng trở nên đáng kể hơn trong xu hướng thời đại mới. Và phân tan chậm cũng là một dạng của phân bón hữu cơ. Tuy nhiên nổi bật hơn với đặc điểm tiện lợi, dễ sử dụng. Vậy, liệu phân tan chậm tốt hay xấu cho cây trồng? Nhà vườn có nên lựa chọn phân bón này cho khu vườn của mình hay không? Cùng Giathe.vn theo dõi rõ hơn trong bài viết này bạn nhé.

Phân tan chậm tốt hay xấu cho cây trồng?

Phân tan chậm tốt hay xấu? Nhà vườn có nên sử dụng phân tan chậm hay không? 1Trong những năm quay trở lại đây, phân tan chậm là một loại phân bón phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp trồng trọt. Vậy thì phân tan chậm tốt hay xấu? Nhà vườn có nên tiếp tục sử dụng nó hay không?

Rõ ràng, mỗi loại phân bón đều sẽ có những mặt ưu điểm, nhược điểm riêng. Không một sản phẩm nào là hoàn hảo cả. Song, muốn phân bón phát huy tối đa hiệu quả của chúng thì phải hiểu rõ nhu cầu của cây xanh. Từ đó mà chọn mua sản phẩm phù hợp. Đồng thời phải tiến hành bón đúng liều lượng, đúng thời điểm và quan trọng là đúng kỹ thuật.

Phân tan chậm cũng tương tự. Sản phẩm này được đánh giá là tốt cho cây trồng với những ưu điểm tuyệt vời dưới đây.

Phân tan chậm thúc đẩy cây phát triển, gia tăng năng suất

Cây xanh sẽ phát triển xanh tốt, khỏe mạnh nếu được nhà vườn bổ sung nguồn dinh dưỡng một cách hợp lý. Hợp lý ở đây phải đảm bảo chính xác theo từng loại cây, vào từng giai đoạn cây sinh trưởng. Bằng cách trộn với những sản phẩm phân bón thời gian phân rã khác biệt nhau, phân tan chậm có thể làm tốt điều này. Như vậy, cây xanh sẽ hấp thụ dinh dưỡng đúng nơi, đúng lúc, đúng loại.

Phân tan chậm bón không phải phụ thuộc vào công tác tưới tiêu

Một điều mà rất nhiều nhà vườn yêu thích ở phân tan chậm đó là khi bón không cần phải phụ thuộc vào công tác tưới tiêu như những phân bón khác. Bởi lẽ, phân tan chậm hoàn toàn đủ khả năng tự phân giải ngay cả khi chúng không được cấp nước.

Đối với mùa mưa, nhà vườn thậm chí cũng không cần phải trang bị kỹ thuật tưới gì quá đặc biệt. Bất kể bạn là người mới thì cũng đều có thể chăm sóc khu vườn của mình hiệu quả với phân tan chậm.

Hạt phân tan chậm luôn tồn tại trong mọi môi trường, dù là môi trường ngập nước. Song, cũng sẽ không xảy ra tình trạng phân bón bị thất thoát, thâm hụt trong quá trình tưới tiêu đâu nhé. Vậy nên, cây xanh có thể hấp thụ hoàn toàn.

Bón phân tan chậm giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí

Hơn hẳn những phân bón khác trên thị trường ở chỗ, bón phân tan chậm sẽ giúp nhà vườn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Mỗi một mùa canh tác, nhà vườn sẽ nhận được những lợi ích sau.

  • Tiết kiệm chi phí mua phân bón bởi lượng phân được sử dụng sẽ giảm trung bình từ 40 – 60% so với bình thường,
  • Bón phân tan chậm không cần phải bón thúc ở giữa vụ mùa. Như vậy thì số lần bón phân sẽ được giảm xuống đáng kể. Thế nên giúp tiết kiệm chi phí cho lao động.
  • Phân bón và nguồn dưỡng chất không còn bị hao hụt do xói mòn, bay hơi hay kết dính chặt như trước.
  • Những tác động cơ học ảnh hưởng đến đất trồng thuyên giảm. Bởi lẽ, nhiều nhà vườn sử dụng máy móc bón phân gây ra tình trạng cực kỳ nghiêm trọng là nén chặt đất.

Tác động tích cực đến mặt sinh thái học lẫn môi trường sống

Có thể nói yếu tố đánh giá phân tan chậm đúng nhất, tốt nhất đó là bởi nó tác động tích cực đến mặt sinh thái học và lẫn môi trường.

Sử dụng phân tan chậm không gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Không làm ô nhiễm bầu không khí. Và đặc biệt là không làm thoái hóa đất trồng.

Ngoài ra, bón phân tan chậm cũng không ảnh hưởng đến độ dẫn điện của đất. Thế nên không làm hại hệ vi sinh vật có lợi. Đồng thời không làm rò rỉ phân đến nguồn nước sinh hoạt.

Phần kết

Tùy vào mỗi người trải nghiệm sẽ có thể kết luận được phân tan chậm tốt hay xấu. Thế nhưng, với Giathe.vn thì đây là phân bón lý tưởng nên sử dụng trong canh tác. Hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người có được cái nhìn khách quan, tổng thể nhất về phân bón lá. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Phân tan chậm bón kiểng lá và cây nội thất