Đá Perlite là một loại khoáng chất được sử dụng nhiều trong nông nghiệp trồng trọt. Đây là sản phẩm có nhiều đặc điểm cũng như tính năng vượt trội. Đặc biệt, loại đá này được nhiều tín đồ đam mê cây kiểng sử dụng làm giá thể trồng cây. Vậy, đá Perlite trồng cây kiểng là gì? Sử dụng giá thể đá Perlite trồng cây kiểng có tác dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Sơ lược một số nét về đá Perlite

Sử dụng đá Perlite làm giá thể trồng cây kiểng

Sơ lược một số nét về đá Perlite

Đá Perlite hay còn được gọi là đá trân châu hoặc đá trân châu Perlite. Đây được xem là một dạng đá núi lửa và được hình thành ở nhiệt độ rất cao. Thể tích trương nở của đá trân châu là gấp gần 20 lần so với size ban đầu của chúng. Do vậy, đá Perlite thường có dạng thể hang rất đặc biệt. Ta có thể ví sự hình thành của đá trân châu như là quá trình rang bỏng ngô ấy.

Đá trân châu màu trắng và có nhiều size khác nhau, phù hợp với từng mục đích sử dụng của mọi người. Sản phẩm này hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và tin dùng sử dụng. Đặc biệt là trong nông nghiệp trồng trọt. Sử dụng đá trân châu sẽ hỗ trợ, thúc đẩy cây sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất.

Tìm hiểu về đá Perlite trồng cây kiểng

Sử dụng đá Perlite làm giá thể trồng cây kiểng

Ảnh minh họa

Công nghệ ngày một hiện đại, phát triển kéo theo những phát minh, sáng tạo mới ra đời. Ngày nay, người ta thường trồng cây kiểng bằng cách sử dụng các loại giá thể. Phương pháp này cực kỳ đơn giản mà hiệu quả mang lại nằm ngoài sức mong đợi. Ta có thể trồng những chậu kiểng nhỏ xinh ngay chính trong căn nhà của mình. Thế nhưng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giá thể trồng cây khác nhau. Việc chọn được một giá thể trồng cây sao cho phù hợp và tốt nhất là không phải dễ. Ta cần phải xem xét về tính chất, đặc điểm của sản phẩm với đối tượng cây trồng ta hướng đến.

Nhiều người chơi cây kiểng khẳng định rằng đá Perlite là một trong những giá thể trồng cây tốt nhất. Nếu bạn muốn có được một chậu kiểng xanh tươi, phát triển tốt, bạn cần phải có đất trồng hỗ trợ. Tất nhiên, đất sẽ được trộn cùng với đá trân châu. Điều này sẽ giúp cung cấp cho cây một lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Ngoài ra, việc trồng những cây kiểng bé xinh trong những chiếc chậu xinh xắn sẽ giúp bạn có thể di chuyển đến mọi nơi. Có thể là bàn học tập, làm việc, hay chính không gian phòng khách. Cách trồng cây này vừa có tác dụng decor, vừa giúp cho căn nhà trở nên thoáng đáng và thoải mái.

Ở các nước phát triển như Mỹ, đá Perlite trồng cây kiểng đang được áp dụng rất phổ biến và rộng rãi. Có được điều này bởi đá trân châu mang đến cho cây kiểng rất nhiều những tác dụng hữu ích! Và không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí những tác dụng tuyệt vời đấy ngay sau đây!

Bật mí tác dụng của đá Perlite trồng cây kiểng

  • Đá Perlite có cấu tạo là những hạt thể hang, do đó chúng có khả năng thoát nước và chống tình trạng úng rễ là rất tốt. Hơn nữa, sử dụng loại đá này có có thể giữ lại các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Đồng thời sẽ nhả ra một cách từ từ để cây kiểng có thể hấp thụ dần đấy nhé.
  • Việc trộn đá trân châu cùng với đất trồng cây kiểng sẽ giúp đất trong chậu kiểng được thoáng khí và chống lại sự nén chặt của đất tốt nhất. Nhờ vậy mà rễ cây có thể dễ dàng phát triển.
  • Hạt đá Perlite là vô trùng. Vì thế, nó sẽ không gây bất kỳ nguy hại nào đến cây kiểng và đất trồng. Ngoài ra, các loài sâu bệnh cũng không thể tấn công và phát triển trên đá Perlite.
  • Trọng lượng của đá là rất nhẹ. Vì vậy khi bạn tiến hành trồng kiểng trong chậu có thể làm giảm trọng lượng chậu kiểng một cách đáng kể. Điều này là có lợi hơn rất nhiều so với việc trồng 100% đất trồng đấy nhé!

Công thức sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng tốt nhất

Vậy, công thức trộn đá trân châu trồng cây kiểng tốt nhất là gì? Chắc chắn sẽ rất nhiều người đặt ra câu hỏi này. Cây kiểng rất cần sự thoáng khí cũng như thoát nước, giữ ẩm hợp lý. Vì thế, bạn hay tiến hành trộn theo công thức sau:

40% đá Perlite + 20% đá Vermiculite + 38% đất sạch + 2% phân vi sinh.

Đây có thể được xem là công thức lý tưởng nhất để trồng cây kiểng đấy nhé! Việc phối trộn cùng phân vi sinh cũng như đá Vermiculite sẽ giúp hỗn hợp trồng kiểng trở nên hoàn hảo. Công thức này sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp cho đất trong chậu kiểng được tơi xốp, màu mỡ. Nhờ vậy mà cây kiểng của bạn sẽ phát triển, sinh trưởng tốt.

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng tốt nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích và có ý nghĩa với mọi người! Chúc bạn có được những chậu kiểng xinh xinh, vừa làm tươi mới tâm hồn, vừa làm hài hòa cảm xúc!

Tham khảo thêm:

Công thức trộn ươm và trồng vườn với đá Perlite

Đá Perlite và công dụng của nó trong vườn là gì?