Cây Lan hồ điệp được xem là nữ hoàng của các loài hoa cảnh. Việc chăm sóc hoa lan cực kì dễ dàng kể cả đối với những người mới bắt đầu. Để trồng lan hồ điệp có thể dùng các loại giá thể khác nhau. Ví dụ như gỗ, than củi, tảo, dớn cọng, gạch nung, vỏ thông, mùn cưa, vỏ đậu phộng,… Đặc biệt trồng lan bằng xơ dừa được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá cao vì nguyên liệu phụ phẩm có sẵn. Hơn nữa nó còn đóng góp trong việc bảo vệ môi trường của thế giới.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chậu để trồng lan
  • 1 vài cây lan hồ điệp
  • Xơ dừa đã được xử lý và than củi
  • Bình tưới
  • Dụng cụ hỗ trợ như dao, kéo,…

Xử lý nguyên liệu trước khi trồng lan bằng xơ dừa

Khâu xử lý nguyên liệu trước khi đưa vào chậu trồng là điều rất quan trọng. Đối với xơ dừa, bạn nên dùng xơ dừa đã xử lý để tránh các chất độc hại cho cây trồng. Và hơn nữa nó sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị các loài vi sinh vật, sâu bọ, nấm gây hại. Phần than củi bạn có thể đem nghiền nhỏ sao cho bằng kích thước của xơ dừa.

Tham khảo cách xử lý xơ dừa tại đây.

Phải xử lý nguyên liệu trước khi đưa vào trồng

Phải xử lý nguyên liệu trước khi đưa vào trồng

Chọn chậu trồng cây

Khi chọn chậu trồng lan bằng xơ dừa cần phải chú ý đến kích thước và số lượng cây cần trồng. Kích thước chậu phù hợp với kích thước của cây giúp lan mau ra hoa hơn. Nếu chọn chậu to quá so với cây thì sẽ làm lá ra nhiều, hạn chế hoa phát triển. Tốt nhất là chọn chậu làm từ đất nung, có lỗ để dễ thoát nước, thông khí. Chậu nên đem đi ngâm trong nước vài ngày để ngấm no nước rồi mới đem đi trồng nhé. Hoặc nếu không có chậu đất nung thì có thể thay thế bằng chậu nhựa, chậu gỗ.

Cách chọn và xử lý cây lan hồ điệp

Chọn cây mập mạp, khỏe mạnh, không có dấu hiệu bị bệnh rệp, đốm đen, cháy nắng,… sẽ dễ dàng chăm sóc hơn. Chú ý rễ cây khỏe mạnh, có màu xanh lá nhạt khi khô và xanh đậm khi có độ ẩm cao. Nếu rễ bị thối thì cây lan sẽ khó mà sống được. Tuy nhiên, một vài rễ có thể hơi khô héo nhưng lá và kẽ gốc còn mầm non xanh hoặc rễ mới nhú thì đem về trồng vẫn sống được bình thường. Không nên chọn những cây lá quá bóng vì chúng đã bị thừa chất dinh dưỡng, về sau khó ra hoa được. Nên chọn cây có lá khỏe mạnh, lá trên đều màu, màu xanh như quả táo.

Trước khi trồng lan bằng xơ dừa nên:

  • Rễ cây nên cắt ngắn để kích thích ra thêm nhiều rễ mới. Các rễ đã hư tỉa đi để tránh cho cây bị nhiễm nấm, bệnh hoặc vi khuẩn.
  • Rửa sạch cây rồi treo ngược từ 4-7 ngày ở nơi thoáng mát, tránh nắng gắt
  • Rửa cây sạch rồi treo ngược lại từ 4 đến 7 ngày ở nơi thoáng mát, tránh nắng.
  • Hãy nhớ phun sương để giữ ẩm hàng ngày.
Trồng lan bằng xơ dừa nên chọn cây mập mạp, khỏe mạnh.

Trồng lan bằng xơ dừa nên chọn cây mập mạp, khỏe mạnh.

Các bước trồng lan bằng xơ dừa

Bước 1: Lấy than củi đã chuẩn bị lót đều dưới đáy chậu.

Bước 2: Lót một lớp xơ dừa mỏng phía trên lớp than. Sau đó đặt cây lan vào chậu. Cần chú ý:

  • Không để phần gốc ngập sâu trong xơ dừa để hạn chế nhiễm bệnh, nấm…
  • Buộc cố định phần gốc bằng que và dây để tăng sự chắc chắn.
  • Để ngọn cây hơi nghiêng để không bị đọng nước khi tưới.

Bước 3: Lấp xơ dừa đến khi cách miệng chậu 1cm. Không nên nén quá chặt xơ dừa. Vỗ nhẹ xung quanh chậu cho xơ trải đều. Và cuối cùng là dùng bình phun sương để tưới nước cho cây lan hồ điệp.

Xơ dừa là loại giá thể được đánh giá cao về chất dinh dưỡng cùng độ giữ ẩm cao, phù hợp với nhiều loại cây trồng. Trồng lan bằng xơ dừa có thể coi là phương pháp có tỷ lệ thành công cao nhất. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho chậu lan của bạn rực rỡ nhất xóm! Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 

Đạm cá – Sản phẩm phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng

Cách làm đạm cá đơn giản tốt cho cây trồng