Men vi sinh Trichoderma là một sản phẩm đa năng trong ngành nông nghiệp trồng trọt. Không chỉ có công dụng hiệu quả trong công tác xử lý phân hữu cơ, nguyên liệu này còn giúp chăm sóc sức khỏe cây trồng cực tốt. Tiêu biểu phải kể đến phong lan. Phong lan – Loài hoa sở hữu nét đẹp độc đáo, thu hút mọi tín đồ yêu hoa, mê cây. Thế nhưng để chăm lan xanh tốt, ra hoa đều quả thực không phải dễ. Và trong xu hướng những năm gần đây, nhà vườn sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan. Vậy ưu, nhược điểm của ứng dụng là gì? Cùng giathe.vn tìm hiểu nhé.

Đôi nét về men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan

Sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan 2

Đôi nét về men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan

Nếu bạn là một tín đồ yêu hoa lan thì nhất định không thể bỏ qua ứng dụng tuyệt vời này. Cho những ai chưa biết thì Pseudomonas là một dạng phân bón có chức năng bổ sung vi lượng sắt cho cây trồng. Đặc biệt, trong phân bón này còn có chứa lượng chủng vi sinh vật Pseudomonas fluorescens. Chủng vi sinh này có nhiệm vụ tiêu diệt các loại nấm gây hại và nấm gây bệnh vàng lá hay thối rễ độc hại. Song còn ngăn ngừa cả bệnh thối đen, thối nhũn trên phong lan đó nhé.

Riêng với men vi sinh Trichoderma chắc cũng không còn quá xa lạ với nhà vườn. Đây là chế phẩm sinh học thường được dùng cho mục đích không chế bệnh do nấm gây ra. Một số bệnh thường xuyên xuất hiện ở hoa lan. Ví như: Chết yểu, xì mủ hay thối lỡ cổ rễ. Bên cạnh đó, men vi sinh Trichoderma còn có công dụng tuyệt vời với bệnh héo tươi do khuẩn gây ra, héo rũ do nấm tạo thành.

Không chỉ riêng với hoa lan, mà Trichoderma áp dụng tốt điều này cho mọi đối tượng cây trồng khác nhau. Từ cây nội thất, cây kiểng cho đến hoa màu. Ngoài ra, một đặc điểm ở men vi sinh được nhà vườn đánh giá cực cao đó là nó giúp kích thích rễ cây phát triển mạnh. Từ đó có thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất quan trọng, thiết yếu. Gia tăng sức đề kháng và chịu đựng ở phong lan.

Bật mí ưu và nhược điểm của việc sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan

Ưu điểm

Sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan 1

Ưu điểm

Sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan, nhà vườn hoàn toàn có thể an tâm. Đơn giản vì đây là sản phẩm sinh học. 100% thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe. Khi sử dụng các chất này, bạn không nhất thiết phải mang thêm đồ bảo hộ. Vì thế sẽ cực kì tiện lợi nếu bạn là phụ nữ đang mang thai. Song cũng không ảnh hưởng đến các bạn nhỏ trong gia đình. Vào những ngày rảnh rỗi ra thăm vườn, ta cũng không lo lượng thuốc tồn dư như là các sản phẩm hóa học khác. Trường hợp tưới quá nhiều hai chất này thì cũng không tác động xấu cho phong lan.

Bên cạnh đó, việc dùng men vinh Trichoderma và Pseudomonas còn có tác dụng trừ nấm trên giá thể trồng lan. Một ví dụ điển hình cho dễ hiểu. Khi bạn trồng giống quế lan lá xếp lên cây vú sữa bị nấm giá thể. Ta hãy tiến hành pha Trichoderma và Pseudomonas cho phong lan. Liều lượng cho mỗi loại là 10gam kết hợp cùng 5 lít nước. Chu kì phun 1 tuần 1 lần. Và chỉ sau 2 tuần, nhà vườn sẽ thấy hiệu quả 1 cách rõ rệt nhất.

Chưa hết, ứng dụng này còn có tác dụng trị thối nhũn cực kỳ tốt. Đồng thời, hãy thử pha trộn hai chất này với phân bón hữu cơ để tạo nên hỗn hợp phân bón lý tưởng cho phong lan. Một phương pháp chúng tôi thường sử dụng đó là trộn cùng phân dê. Sau đó thì mới bón trực tiếp vào gốc cây trồng. 1 tháng sau, lan phát triển khỏe mạnh và cũng không có dấu hiệu bị ngộ độc.

Nhược điểm

Ngoài những điều tuyệt vời trên, việc sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan còn có một vài nhược điểm nhất định. Vì vậy nhà vườn cần lưu ý kỹ.

  • Đầu tiên, men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas chỉ có thể dùng để pha trộn cùng với các phân bón sinh học. Cụ thể như là phân bò, phân dê, chuối hay humic. Tuy nhiên lại không thể kết hợp cùng phân hóa học. Vì thế, nếu bạn đã quyết định bón phân hóa học trên phong lan thì phải đợi thêm 1 tuần sau mới áp dụng ứng dụng này.
  • Không dùng chung các sản phẩm thuốc trị nấm, bệnh khi sử dụng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan.
  • Ứng dụng này vì sản phẩm sinh học nên sẽ có tác dụng tương đối chậm nhưng an toàn, thân thiện với môi trường.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về ứng dụng dùng men vi sinh Trichoderma và Pseudomonas cho hoa lan. Hi vọng bài viết này sẽ bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh

Tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp