Men vi sinh Trichoderma là một sản phẩm đa năng, phục vụ tốt cho nông nghiệp trồng trọt. Với nguồn gốc 100% từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường. Trichoderma được nhà vườn đánh giá cao, tin dùng và lựa chọn sử dụng. Không những có công dụng hiệu quả trong việc ủ, xử lý phân bón hữu cơ. Sản phẩm men vi sinh này còn giải quyết được rất nhiều vấn đề trên cây trồng, đặc biệt là phòng trừ, tiêu diệt sâu bệnh. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp. Tin rằng sẽ rất hữu ích đó nhé!

Tìm hiểu về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp

Tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp 1

Tìm hiểu về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp

Nếu bạn là một nhà vườn thì nhất định không thể bỏ qua chủ đề đáng mong đợi này. Men vi sinh Trichoderma thực tế là một loại tiết ra enzyme. Và chúng có khả năng làm tan vỡ vách tế bào của rất nhiều các loại jnaams khác. Sau đó thì tấn công mạnh mẽ vào bên trong các loại nấm gây bệnh hại, rồi biến chúng thành thức ăn. Từ đó tạo nên những chất hữu cơ có lợi cho đất và cây trồng.

Vậy, sự kết hợp tuyệt hảo này mang đến điều gì? Điều đó sẽ cho phép men vi sinh Trichoderma bảo vệ tốt vùng rễ của cây xanh. Song còn có sức đề kháng để chống lại các loại nấm gây ra hiện tượng thối rễ, chết cây. Bên cạnh đó còn chưa kể đến công dụng tái tạo, giúp phục hồi tốt các đoạn rễ bị tổn thương bởi rệp sáp hay tuyến trùng gây ra.

Men vi sinh Trichoderma như là “thuốc kháng sinh”

Chuyên gia cho rằng tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp giống như là “thuốc kháng sinh”. Đơn giản vì chúng tạo ra chất có hoạt tính tương tự như loại thuốc này. Do vậy mà sản phẩm sẽ có tác dụng tốt trong việc kìm hãm cũng như ngăn chặn sự tăng trưởng của các tác nhân gây bệnh. Hơn nữa còn là một “ký sinh” giúp tiêu diệt, giết chế toàn bộ các loài gây bệnh. Không quên tiết ra các enzyme để phân hủy chúng.

Theo nghiên cứu, Trichoderma có đặc tính là sinh sản vô tính theo cấp số nhân. Chúng đặc biệt có hoạt động sinh trưởng diễn ra mạnh mẽ ở nhiệt độ từ 25 đến 30 độ C. Và trong môi trường thuận lợi, men vi sinh có thể tồn tại, sống tốt trong vòng khoảng 18 tháng. Nhưng nguy cơ cao sẽ bị hủy diệt nếu tiếp xúc với ánh nắng kéo dài chỉ trong 2 giờ. Đặc biệt là vào những ngày có nhiệt độ cao, mưa liên tục nhiều ngày.

Men vi sinh Trichoderma bám vào vùng rễ cây

Tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp 2

Men vi sinh Trichoderma bám vào vùng rễ cây

Cũng như rất nhiều sinh vật cộng sinh khác, men vi sinh Trichoderma bám vào vùng rễ cây. Và đây cũng chính là điểm tạo nên tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp trồng trọt. Sự đeo bám này quả thực không phải là vô nghĩa. Bởi nó sẽ mang đến lợi ích, hiệu quả cho lẫn cây xanh và Trichoderma. Lúc này, Trichoderma sẽ tiết ra đất trồng một loạt chất kích thích để giúp cho hệ thống rễ cây ăn sâu xuống lòng đất. Nhờ vậy mà bộ rễ cây trồng khỏe mạnh hơn.

Song, Trichoderma còn gia tăng, thúc đẩy khả năng hút chất dinh dưỡng. Khả năng phòng vệ được tăng nhanh. Chúng sẽ kết hợp và tạo thành một lớp có chức năng bảo vệ vùng rễ. Đặc biệt là tránh, ngăn ngừa sự xâm nhập hay tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh của các loại nấm độc hại. Khả năng nhiễm bệnh sẽ giảm bớt đi nhờ có men vi sinh Trichoderma bám đầu rễ cây. Cây từ đây ra nhiều hoa hơn, thụ phấn. Cây xanh phát triển khỏe mạnh, chiều cao vượt trội. Năng suất và chất lượng nông sản tăng cao.

Một vài chú ý khi sử dụng men vi sinh Trichoderma

Mặc dù không thể phủ nhận tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp là rất tuyệt vời. Nhưng cũng có một vài chú ý mà nhà vườn phải lưu tâm khi sử dụng. Theo chuyên gia, Trichoderma nên được kết hợp cùng với các loại vitamin hoặc humic. Cũng có thể phối hợp cùng phân bón hữu cơ hay B1. Sử dụng men vi sinh Trichoderma phun lên giá thể hay trộn trong giá thể trước khi trồng cây. Hoặc bạn cũng có thể ủ cùng với phân chuồng.

Tuyệt đối không nên trộn men vi sinh Trichoderma hay các sản phẩm chứa Trichoderma với vôi bột, nano bạc hay gốc đồng. Thời điểm phun lý tưởng là vào buổi chiều để đạt hiệu quả dưỡng cây. Riêng phun với mục đích trừ sâu bệnh thì thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Mọi người lưu ý nhé!

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về tác dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh

Vì sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma?