Men vi sinh Trichoderma là một nguyên liệu đa năng trong nông nghiệp trồng trọt, Không chỉ có công dụng tuyệt với trong việc ủ, xử lý phân bón hữu cơ mà còn chăm sóc sức khỏe hoa màu cực tốt. Tiêu biểu phải kể đến là hoa phong lan. Đây là loài hoa đẹp, mang hương sắc núi rừng cực thu hút những tín đồ yêu hoa. Và nếu bạn là người yêu, mê phong lan thì chắc chắn không thể bỏ qua men vi sinh Trichoderma. Sản phẩm này giúp giải quyết rất nhiều các vấn đề trên hoa một cách hiệu quả. Vậy, hãy cùng khám phá chi tiết công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan nhé!

Giới thiệu về men vi sinh Trichoderma

Công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan 1

Giới thiệu về men vi sinh Trichoderma

Trước khi tìm hiểu về công dụng của men vi sinh với hoa lan, nhà vườn cần có kiến thức, hiểu biết về sản phẩm này. Cho những ai chưa biết thì Trichoderma có vô số tác dụng trên cây trồng. Hiện nay, sản phẩm được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên nhiều phương diện khác nhau. Đặc biệt phải kể đến lĩnh vực nông nghiệp. Trong tự nhiên, đất trồng có chứa rất nhiều các vi sinh vật sống với nhau. Vì vậy mà chúng sẽ có xu hướng cạnh tranh về không gian sống và lượng dưỡng chất quan trọng, thiết yếu.

Song cũng có rất nhiều vi sinh vật gây bệnh cho cây. Một số khác là vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ, nhưng chúng không làm hại cây trồng. Cuối cùng sẽ là vi sinh vật có lợi, đối khác với vi sinh vật gây bệnh hoặc gia tăng khả năng kháng bệnh trên cây trồng. Men vi sinh Trichoderma chính thuộc vào nhóm này.

Chúng sẽ tập trung sống trên những xác hay bã của thực vật. Hoặc cũng có thể sống trên các chất hữu cơ trong lòng đất. Nhưng như đã nói, chúng không gây ra một tác động hay ảnh hưởng gì có hại cho thực vật. Song, cũng có một số loài Trichoderma có khả năng kí sinh trên nấm gây bệnh cho cây xanh. Những loại nấm bệnh nguy cơ cao sẽ bị Trichoderma ức chế như là: Fusarium, Pythium, Phytophthora,… Nhiều nhà nghiên cứu đã quyết định xếp Trichoderma vào thuộc nhóm nấm nhỏ. Bởi đơn giản là chúng phân bố ở hầu hết khắp mọi nơi trên thế giới đó nhé.

Bật mí công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan

Đây chắc hẳn là phần được mọi người mong đợi nhất. Trồng và chăm sóc phong lan quả thực không phải là chuyện dễ. Loài hoa này khó tính, khó chăm. Hơn nữa lại còn thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề về sâu bệnh. Chọn giá thể trồng lan đã khó nay chăm sóc phong lan lại còn khó hơn nhiều. Nhưng nếu bạn biết đến công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan thì công đoạn khó khăn này sẽ giảm bớt đi phần nhiều.

Kích thích phong lan ra rễ

Công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan 2

Kích thích phong lan ra rễ

Trước hết, công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan đầu tiên đó là kích thích ra rễ. Bởi như bạn đã biết, Trichoderma sống chủ yếu quanh vùng rễ cây. Vì vậy mà chúng sẽ giúp rễ cây phát triển thật khỏe mạnh. Đồng thời hút nhiều dinh dưỡng hơn, cây xanh tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Phòng và trị bệnh trên phong lan

Thứ hai đó là phòng và trị bệnh. Những bệnh thường gặp ở phong lan như là vàng lá, héo hay là chết nhanh. Đặc biệt, men vi sinh Trichoderma còn đối kháng nấm bệnh gây hại trên phong lan. Nguyên nhân của những bệnh này đó là do nấm gây hại rễ, gây thối rễ một cách nhanh chóng. Từ đó dẫn đến tình trạng phong lan không cứu được nữa.

Vậy thì nhà vườn hãy phun men vi sinh Trichoderma lên rễ của lan. Lúc này, ở những vùng chủng nấm đối kháng sẽ phát triển mạnh. Song ức chế nấm gây hại ở xung quanh hệ thống rễ cây. Điều này giúp tránh, hạn chế được bệnh nguy hiểm cho bộ rễ phong lan một cách cực hiệu quả.

Tăng sức đề kháng và giải độc hiệu quả

Công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan tiếp theo đó là gia tăng sức đề kháng, giải độc. Nếu nhà vườn yêu hoa đã vì một lý do nào đó, bón quá nhiều phân hóa học. Hay cũng có thể là phun một lượng lớn thuốc trừ sâu thì đừng lo, men vi sinh Trichoderma sẽ cứu cánh. Ta hãy tiến hành phun một lượng nhỏ vừa đủ Trichoderma lên thân cây. Khi ấy, các nấm này sẽ phân giải các chất tồn dư một cách nhanh chóng nhất.

Phân hủy xác và bã của động, thực vật

Công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan không thể không kể đến đó là phân hủy xác và bã động – thực vật. Bởi bạn biết đấy, hầu hết phân hữu cơ hiện nay đều có nguồn gốc từ phân – xác – bả của động vật. Mà một công dụng của Trichoderma đó là phân giải chất hữu cơ cực nhanh chóng. Do đó mà chúng sẽ tạo nên các chất đơn giản nhất và bộ rễ lan có thể hấp thụ dễ dàng, thuận lợi.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh