Men vi sinh Trichoderma là một sản phẩm đa năng, đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp trồng trọt. Sản phẩm này được chuyên gia đánh giá cao và được nhiều nhà vườn tin dùng, lựa chọn sử dụng. 100% nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường sống. Vì vậy mà rất phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ như hiện nay. Và không chỉ có tác dụng trong việc ủ, xử lý phân bón, Trichoderma còn giúp giải quyết các vấn đề sâu bệnh trên cây trồng. Một chủ đề được nhiều quan tâm đó là cách sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết trong bài viết nhé.

Đôi nét về việc kết hợp men vi sinh Trichoderma với Bacillus

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus 1

Đôi nét về việc kết hợp men vi sinh Trichoderma với Bacillus

Trên thực tế, men vi sinh Trichoderma có rất nhiều cách dùng khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng mà nhà vườn lựa chọn cho thật phù hợp, đúng đắn. Và phối hợp với Bacillus quả thật là một lựa chọn thông minh của nhà vườn. Bởi lượng bào tử nấm trong men vi sinh Trichoderma là khá cao, cho nên liều lượng dùng cũng sẽ tương đối ít hơn so với nhiều chế phẩm khác. Vậy thì cách kết hợp với Bacillus như thế nào? Không để mọi người đợi lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay sau đây.

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus

Phương pháp ủ cùng xác hữu cơ

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus 2

Phương pháp ủ cùng xác hữu cơ

Trường hợp đầu tiên, một phương pháp khá phổ biến và được áp dụng rộng rãi đó là ủ cùng xác hữu cơ. Với cách này, nhà vườn chỉ cần tiến hành hòa  2 – 3 gói men vi sinh Trichoderma Bacillus loại 200 gr cùng với khoảng 20 – 30 lít nước sạch. Sau đó tưới đều hỗn hợp dung dịch này lên rác thải hữu cơ. Song, để đạt được hiệu quả tối ưu, độ ẩm ở mức phù hợp nhất thì ta cần phun thêm nước. Có nghĩa kiểm tra bằng cách dùng tay bóp, có nước tỉ ra ngoài là thành công.

Tiếp tục đảo đều chất thải hữu cơ để tạo thành một đống. Chuẩn bị bạt đậy để thành phẩm ủ tốt nhất. Thời gian ủ lý tưởng được chuyên gia khuyến khích là khoảng từ 25 – 30 ngày. Cuối cùng chỉ cần lấy ra sử dụng cho đất hay cây trồng là được. Nhà vườn lưu ý nhé.

Phương pháp bón trực tiếp

Hướng dẫn sử dụng men vi sinh Trichoderma với Bacillus 3

Phương pháp bón trực tiếp

Phối hợp men vi sinh Trichoderma với Bacillus theo phương pháp bón trực tiếp cũng rất đơn giản. Nhà vườn có thể thực hiện một cách dễ dàng. Lúc này, ta chỉ cần tiến hành trộn đều khoảng 3 – 5 gói men vi sinh Trichoderma Bacillus. Riêng trường hợp này, nhà vườn chỉ nên sử dụng 600 gam – 1 kg lượng chế phẩm bằng khoảng 1/3 so với các chế phẩm men vi sinh Trichoderma thông thường khác. Trộn cùng 1 tấn phân bón hữu cơ để tưới lên cây trồng.

Không chỉ có tác dụng hiệu quả trong việc diệt nấm, phân hủy các loại xác hữu cơ mà men vi sinh Trichoderma còn được ứng dụng như là một phương pháp xử lý đất trồng bị ngộ độc. Nhà vườn đánh giá rất cao sản phẩm này.

Cụ thể như sau. Để xử lý đất trồng đang bị nhiễm độc, nhà vườn hãy thực hiện trộn 1 gói men vi sinh Trichoderma với Bacillus cùng tro hoặc 2 kg lân đã được nung chảy. Rắc đều hỗn hợp này lên bề mặt của đất trồng canh tác. Sau đó, ta lấp đất trồng kín lớp tro hay phân bón đã rãi. Không quên nhiệm vụ tưới nước hàng ngày nhằm mục đích giữ ẩm. Được một thời gian, dưới sự hoạt động mạnh mẽ, tích cực của các loại vi sinh vật thì đất trồng sẽ được làm sạch. Lúc này, nhà vườn đã có thể bắt đầu công tác trồng trọt trở lại.

Lưu ý về liều lượng sử dụng men vi sinh Trichoderma ở dạng phun, tưới

Nếu dùng men vi sinh Trichoderma dưới dạng phun, tưới, nhà vườn cần lưu ý về liều lượng sử dụng như sau:

Khi hòa tan men vi sinh Trichoderma để phun hay tưới gốc, nhà vườn chỉ cần sử dụng khoảng 200 gram hòa cùng với 30 – 40 lít nước sạch là được. Trong trường hợp hòa chung cùng đạm sinh học, ta có thể áp dụng theo công thức: 1 gói men vi sinh Trichoderma + 1 lít đạm sinh học + 40 lít nước. Sau đó ta phun lên lá cây, đất trồng hoặc tưới gốc đều rất hiệu quả đó nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách kết hợp men vi sinh Trichoderma với Bacillus. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Vì sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma?

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh