Men vi sinh Trichoderma là một nguyên liệu khá phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Đặc biệt là trong lĩnh vực ủ hay xử lý phân bón hữu cơ. Cho những ai chưa biết thì Trichoderma chính là sản phẩm được len men từ các nguyên liệu hữu cơ, thường được dùng để sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Sản phẩm này được chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả cũng như công dụng vượt trội. 100% từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường sống. Vậy một câu hỏi đặt ra là: Vì sao nhà vườn phải tiến hành ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma trước khi sử dụng? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết nhé. Tin rằng sẽ rất hữu ích đấy.

Đôi nét về tác dụng của men vi sinh Trichoderma

Vì sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma 1

Đôi nét về tác dụng của men vi sinh Trichoderma

Trước khi tìm hiểu về lý do tại sao phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma, nhà vườn hãy cùng khám phá về tác dụng của nguyên liệu này. Liệu Trichoderma có công dụng thật sự là gì? Với kinh nghiệm làm vườn, công tác lâu năm, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn như sau:

  • Trước tiên, men vi sinh Trichoderma có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa những bệnh lở cổ rễ. Thậm chí là thối rễ, thối thân,.. cho rất nhiều đối tượng cây trồng khác nhau.
  • Song còn có khả năng phòng ngừa, ngăn chặn các bệnh do tuyến trùng làm hại đến hệ thống rễ.
  • Sử dụng Trichoderma giúp gia tăng, thúc đẩy hệ thống vi sinh vật có ích. Và đồng thời giảm thiểu bớt đi số lượng các vi sinh vật gây hại cho cây trồng. Tiêu biểu đó là Rhizoctonia, Fusarium hay Phytophtora,…
  • Đặc biệt, Trichoderma còn có hiệu quả phân hủy nhanh các chất xơ và chuyển hóa chúng thành những chất hữu cơ tuyệt vời. Với chức năng chính đó là cung cấp, bổ sung dưỡng chất nuôi cây. Song còn tăng cường và đẩy mạnh sức khỏe, sức đề kháng cho cây trồng.

Vì sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma?

Trước hết, về xác hay bã thực vật. Ví dụ như là thân cây bắp, dây thanh long, rơm, vỏ cà phê hay gốc rạ,… Trên thực tế, những chất trồng hay rác thải này chưa phải là phân bón cho cây. Chính vì thế việc ủ với men vi sinh Trichoderma sẽ giúp chuyển hóa những chất hữu cơ trở thành chất mùn mà cây trồng hấp thụ được. Từ đó giúp gia tăng độ mùn, độ tơi xốp đáng kể cho đất trồng. Đồng thời hệ thống rễ, củ của cây xanh tăng trưởng mạnh mẽ, cho năng suất cao hơn.

Riêng đối với phân chuồng, cụ thể là phân bón hữu cơ thu hoạch từ chuồng gia súc. Vốn dĩ trong phân chuồng đã có sẵn một lượng lớn các vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ. Và những vi sinh vật này tồn tại trong đường ruột của động vật. Nhưng thực sự thì hoạt động của chúng không quá mạnh, không gây ra những tác động tích cực đến cây xanh. Vì vậy mà nhà vườn cần có một thời gian ủ lâu dài để giúp phân chuồng hoai mục hoàn toàn.

Tuy nhiên, bên trong phân chuồng có chứa, tiềm tàng nhiều vi khuẩn, nấm và sâu bệnh làm hại đến cây. Chúng sẽ phát triển nhanh hơn khi ta bón phân chuồng tươi vào trong đất. Đó là lý do tại sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma đó nhé.

Hướng dẫn quy trình thực hiện ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma

Vì sao nhà vườn phải ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma 2

Hướng dẫn quy trình thực hiện ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma

Chuẩn bị các nguyên liệu

Chúng tôi sẽ chia sẻ về cách ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma. Nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng. Nguyên liệu cần của chúng ta bao gồm:

  • Một số chất trồng như là xơ dừa, vỏ đậu, tro trấu hay là bã thực vật. Nó bao gồm rơm rạ, lá cây. Nhưng tốt nhất, nhà vườn hãy sử dụng các loại cây họ đậu, bèo hay lục bình. Khoảng từ 500 – 600 kg là đủ. Bằm nhuyễn tất cả thành khúc có độ dài khoảng từ 2 – 3 cm là hợp lý.
  • Phân chuồng bao gồm phân heo, phân bò, phân gà, phân trâu,.. Chuẩn bị một lượng khoảng từ 400 – 500 kg là được.
  • Khoảng 30 kg super lân.
  • Nước tưới sẽ chuẩn bị một lượng tùy thuộc vào chất độn hay là khô hạn. Nhưng trung bình sẽ rơi vào 150 – 200 lít.
  • Men vi sinh Trichoderma chuẩn bị từ 3 – 5kg. Riêng nguyên liệu này thì nhà vườn chuẩn bị càng nhiều càng tốt. Bởi càng nhiều Trichoderma thì phân hữu cơ càng chóng phân hủy.
  • Bạt phủ.

Tiến hành ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma

Đây là công đoạn được mọi người mong đợi nhất. Và cách tiến hành khá đơn giản. Trước tiên, ta hãy trộn đều toàn bộ thành phần, nguyên liệu vào với nhau. Lưu ý đảm bảo độ ẩm của hỗn hợp ủ ở mức từ 50 – 60% là tốt nhất. Ta có thể kiểm tra thử bằng cách dùng tay bốc lên, nắm chặt lại thấy rỉ ra nước là thành công. Song đóng thành một luống hình thang với độ cao từ 1.2 – 1.5 mét. Dùng một chiếc bạt đã chuẩn bị sẵn để phủ kín. Trong quá trình ủ, tuyệt đối phải tránh mưa gió, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Điều này nhằm giúp đảm bảo độ ẩm hạn chế bị mất đạm trong quá trình lên men vi sinh.

Nhiệt độ không khí nếu càng lên cao thì thời gian ủ phải rút ngắn lại. Và ngược lại, không khí lạnh, nước nhiều thì phân sẽ càng chậm phân hủy hơn. Sau khoảng từ 7 – 10 ngày thì nhiệt độ trong phân ủ có xu hướng tăng lên. Từ khoảng 40 – 50 độ C. Và nhiệt độ đạt tối đa tại thời điểm ủ đạt đủ độ ẩm.

Đợi thêm từ 25 – 30 ngày, nhiệt độ có thể lên đến 60 độ C. Vậy, lúc này, nhà vườn hãy thực hiện đảo trộn đều phân bón nhằm thúc đẩy hoạt động của men vi sinh Trichoderma. Nhưng nếu thấy hiện tượng phân bị khô thì hãy nhanh chóng bổ sung nước tưới để đạt độ ẩm như đã nói. Sau khoảng gần hai tháng, từ 50 – 60 ngày thì nhiệt độ sẽ giảm về khoảng 30 độ C. Khi này, khối lượng phân ủ đã có xu hướng giảm đi so với ban đầu rồi đó nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về ủ phân hữu cơ với men vi sinh Trichoderma. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh