Phân trùn quế nổi danh là loại phân bón chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt tốt cho đất và cây trồng. Trên thực tế, so với những sản phẩm phân bón khác thì phân trùn quế có giá mắc hơn. Tuy nhiên nó lại hoàn toàn đúng với câu nói: Tiền nào của đấy. Chất lượng của phân trùn quả thực không cần phải bàn nhiều. Đó là lý do mà rất nhiều nhà vườn tin dùng, ứng dụng phân bón tự nhiên, an toàn này cho nông nghiệp trồng trọt. Trong đó phải kể đến ứng dụng bón lót. Đây là công tác quan trọng, có ý nghĩa to lớn quyết định đến sức khỏe, sự phát triển trong thời kỳ cây còn bé. Vậy lý do vì sao nhà vườn nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết nhé.

Bật mí lý do tại sao nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây trồng

Nguồn dinh dưỡng đa dạng và cân đối

Tại sao nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây trồng 1

Nguồn dinh dưỡng đa dạng và cân đối

Lý do đầu tiên cho thấy nhà vườn nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây đấy là phân trùn chứa nguồn dinh dưỡng đa dạng, cân đối. So với những loại phân ủ thông thường thì hàm lượng dưỡng chất trong phân trùn gấp đôi về cả thành phần và hàm lượng. Hơn nữa cây con cũng có thể hấp thụ một cách thuận lợi, dễ dàng hơn nhờ tồn tại dưới dạng dễ tiêu.

Đặc biệt, thành phần của phân trùn bón lót có chứa một vài hoocmon sinh trưởng cùng lượng lớn acid humic. Chính điều đó tạo điều kiện để thúc đẩy, gia tăng tỷ lệ nảy mầm. Hệ thống rễ cây cũng sẽ phát triển, tăng trưởng tốt hơn.

Phân trùn quế chứa trùn và kén trùn

Nếu bạn là một nhà làm vườn, trồng cây, chăm cây lâu năm thì chắc chắn không còn xa lạ với lý do này nữa. Đặc trưng của phân trùn chính nằm ở trùn và kén trùn. Trong quá trình bón lót, nếu gặp điều kiện môi trường thuận lợi thì chúng sẽ sinh sôi, nảy nở. Từ đó phân giải ra một lượng bã thực vật, sau tạo thành phân bón. Độ thoáng khí đạt mức lý tưởng giúp làm cho hệ thống vi sinh vật phát triển một cách tốt nhất. Đất trồng nhờ vậy mà được cải thiện, trở nên màu mỡ, tơi xốp hơn rất nhiều.

Phân trùn quế sạch, an toàn và không mất công ủ như là phân chuồng

Tại sao nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây trồng 2

Phân trùn quế sạch, an toàn và không mất công ủ như là phân chuồng

Trước đây, chúng tôi đã nhấn mạnh đến mọi người về tầm quan trọng của quy trình xử lý phân bón. Xử lý kỹ càng sẽ giúp mọi người loại bỏ toàn bộ nấm, sâu bệnh và vi khuẩn gây hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng. Tất cả chúng xâm nhập qua thức ăn của gia súc, gia cầm. Do vậy nhà vườn phải tuyệt đối lưu ý.

Nhưng nếu nhà vườn lựa chọn phân trùn bón lót thì không cần quá lo lắng về vấn đề này. Vốn dĩ phân được tạo ra chính từ quá trình giun quế tiêu hóa một loạt các chất hữu cơ, phổ biến nhất là phân bò. Chúng thực hiện điều này thông qua hệ vi sinh vật đường ruột. Các chuyên gia gọi giun quế với một cái tên hay ho là: “Cổ máy xử lý”. Chính vì vậy mà quá trình sử dụng phân trùn nhà vườn hoàn toàn có thể yên tâm. Sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, sạch mầm bệnh và các loại cỏ dại. Nếu chọn phân trùn, bạn có thể sử dụng trực tiếp ngay. Không cần thực hiện công đoạn ủ lại, mất thời gian và công sức.

Chứa hệ vi sinh vật đa dạng và khỏe mạnh

Chắc chắn rồi. Sự thật là trong phân trùn có chứa một nguồn vi sinh vật đa dạng, khỏe mạnh. Bất kỳ loại phân bón nào cũng không thể sánh được. Hơn nữa hệ vi sinh vật này là có sẵn, nguồn gốc từ tự nhiên. Cho nên trong quá trình sử dụng thì toàn bộ sẽ được bảo tồn và phát triển một cách tốt nhất.

Ngoài ra, hệ vi sinh vật này còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phân giải dinh dưỡng. Từ đó cây trồng dễ tiêu, dễ hấp thụ hơn. Đồng thời chúng còn hỗ trợ, giúp đỡ cải tạo đất khô cứng, chai lỳ. Gia tăng độ phì nhiêu trong đất trồng cây.

Hệ vi sinh vật đa dạng, khỏe mạnh này đặc biệt có tính đối kháng, kiềm hãng. Vì thế mà chúng sẽ giúp tiêu diệt các côn trùng gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cây. Bên cạnh đó còn tiết ra một số chất kháng sinh có nhiệm vụ bảo vệ cây trồng. Acid Humic hay Fuvlic có nhiệm vụ chính là kích thích sự tăng trưởng của hệ thống rễ. Nhờ vậy mà chúng có thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn, hạn chế tối đa việc thất thoát nguồn phân bón. Cây trồng được bồi và tăng thêm sức mạnh, sức đề kháng. Có khả năng thích nghi trước mọi điều kiện môi trường, thời tiết, khách quan hay chủ quan.

Kết luận

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về lý do mà nhà vườn nên dùng phân trùn quế bón lót cho cây trồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Xin cám ơn và chúc mọi người thành công.

Xem thêm: